Tuesday, November 26, 2024

Tận dụng sao quốc tế đến Việt Nam để quảng bá du lịch được không?

Quảng bá hiệu quả, miễn phí từ sao quốc tế

Trong chuyến đến Việt Nam để biểu diễn tại lễ trao giải VinFuture tại Nhà hát Lớn Hà Nội vừa qua, vào 18.12, Christina Aguilera, nữ ca sĩ người Mỹ lừng danh thế giới từng giành 5 Grammy, cùng hôn phu và 8 người khác thuê chuyến bay trực thăng để ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao.

Chuyến bay xuất phát từ Gia Lâm, Hà Nội và cả nhóm ngắm hòn Đỉnh Hương, hòn Gà Chọi, hòn Vạn Bội, đảo Titop… trong vòng 10 phút. Cô sau đó lên du thuyền, tổ chức tiệc sinh nhật trên vịnh Hạ Long. Thông tin về chuyến đi của nữ ca sĩ được đăng tải nhiều trên báo chí thế giới và mạng xã hội cá nhân đông người theo dõi.

Tận dụng sao quốc tế đến Việt Nam để quảng bá du lịch được không?

Ca sĩ Christina Aguilera chụp nhiều ảnh ở vịnh Hạ Long đăng trên trang cá nhân

“Chúng tôi đã đến vịnh Hạ Long, du ngoạn bằng trực thăng và phong cảnh ở nơi này phải nói là ngoạn mục. Có núi có biển. Tôi và những người tôi yêu thương đã ở đây, một nơi quá tuyệt vời, cùng nhau chèo thuyền kayak và khám phá hang động”, Christina Aguilera trả lời báo chí Việt Nam.

Trước đó, vào giữa tháng 12, thông tin nhà soạn nhạc huyền thoại người Nhật Kitaro tham gia đêm nhạc của ca sĩ Hà Anh Tuấn trong hai đêm vào tháng 2.2023 tại Hoa Lư, Ninh Bình gây xôn xôn cộng đồng người hâm mộ. Chính Kitaro đăng tải thông tin lên Facebook của ông và nhận được hơn 13.000 lượt thích, gần 1.500 lượt chia sẻ, gần 1.000 bình luận, đa số của người nước ngoài.

Chia sẻ thông tin của Kitaro đã khiến Hà Anh Tuấn vui mừng cho biết đó là “niềm vinh dự lớn”. Không ai yêu âm nhạc lại không biết Kitaro. Ông cũng từng đoạt giải Grammy, Quả cầu vàng cho nhạc phim Heaven & Earth (Trời và Đất) năm 1993.

Sau đại dịch, hàng loạt ngôi sao đến Việt Nam du lịch, có thể kể đến những cái tên nổi tiếng như vợ chồng sao Hồng Kông Chung Tử Đơn – Uông Thi “khoe” cảnh ăn bánh mì ở Hội An, dạo chơi ở Đà Nẵng; thành viên nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc SNSD ca sĩ Yuri; thành viên của nhóm nhạc Modern Talking – Thomas Anders cũng giới thiệu món bún chả tại Hà Nội… Mới đây nhất là gia đình sao Hồng Kông Hồ Hạnh Nhi nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.

Không chỉ các ngôi sao ca nhạc, nhiều danh thủ bóng đá thế giới cũng đến Việt Nam trong năm nay. Hồi tháng 9, ngôi sao bóng đá lừng lẫy một thời Patrice Evra đã có chuyến du hành trên vịnh Hạ Long bằng cách thuê trọn một du thuyền. Ngoài ra, cựu hậu vệ người Pháp này còn dành nhiều thời gian dạo Hà Nội, ăn uống những món vỉa hè như chả rươi, cà phê… Anh thường xuyên cập nhật hình ảnh của mình và bạn bè trong chuyến đi lên mạng xã hội có hơn 10 triệu người theo dõi, thu hút lượng tương tác khổng lồ. Evra từng có 8 năm khoác áo M.U (2006 – 2014), giành nhiều danh hiệu, trong đó có 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh và 1 cúp Champions League.

Tận dụng sao quốc tế đến Việt Nam để quảng bá du lịch được không?
Evra cùng cựu hậu vệ Micah Richards (Man City) và diễn viên hài Romesh Ranganathan thưởng thức chả rươi ở Hà Nội

Bài học từ Quảng Bình

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis Adventure (đơn vị đang khai thác tour Sơn Đoòng và từng nhiều lần tổ chức hậu cần cho các đoàn phim Holywood, ca sĩ quốc tế đến Quảng Bình), cho rằng để mời được những ngôi sao thế giới đến Việt Nam không hề đơn giản vì quá tốn kém, ít ai chịu bỏ tiền ra.

“Việc mời các ngôi sao tới Việt Nam trải nghiệm thực tế cần đẩy mạnh bởi sẽ giúp quảng bá nhận thức điểm đến cho quốc gia. Quảng bá nhận thức điểm đến rất quan trọng vì khi đã có nhận thức rồi thì quảng bá sản phẩm du lịch dễ tiếp cận hơn với khách ở thị trường mục tiêu. Từ đó, du khách sẽ có quyết định đến Việt Nam du lịch nhanh hơn.”, ông Nguyễn Châu Á phân tích.

Có thể hiểu vấn đề này một cách đơn giản, các ngôi sao quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn. Khi họ đến Việt Nam, điểm đến sẽ được nhiều người quan tâm biết tới. Một khi khách hàng biết đến điểm đến rõ ràng hơn thì việc tiếp cận họ cũng dễ dàng hơn.

Các ngôi sao quốc tế thời gian qua tự thân đến Việt Nam du lịch, nghĩa là điểm đến đã được quảng bá miễn phí nhưng ngành du lịch chưa tận dụng để làm bước tiếp theo. Đó là quảng bá sản phẩm gì để khách hàng quyết định đặt vé máy bay đến Việt Nam.

Tận dụng sao quốc tế đến Việt Nam để quảng bá du lịch được không?

Hang Sơn Đoòng xuất hiện trong MV ca nhạc 288 triệu lượt xem của Alan Walker

Theo ông Nguyễn Châu Á, kinh nghiệm của Quảng Bình từng tiếp đón nhiều đoàn phim và ca sĩ nổi tiếng thì việc ca sĩ thăm điểm đến hay quay phim ở đó không có nghĩa là điểm đến tự nhiên thu hút khách du lịch kéo tới. Năm 2019, ca sĩ Alan Walker đến Quảng Bình quay MV ca khúc Alone phần 2 với các cảnh hang động Sơn Đoòng. MV thu hút hơn 288 triệu lượt xem cho đến hôm nay và trên YouTube, khi khán giả vào xem có thể thấy địa điểm ngay dưới MV có tên Sơn Đoòng.

“Sau MV, chúng tôi đã thực hiện nhiều cách quảng bá sản phẩm du lịch Quảng Bình như ‘chạy’ tiếp thị, đăng báo, quảng cáo trên mạng xã hội… Cái này có thể nói là ‘đu trend’. Cái được nhất chính là ghi tên Quảng Bình trên bản đồ du lịch thế giới. Nếu dò quanh các trang hướng dẫn du lịch quốc tế, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới thì dễ dàng thấy Quảng Bình được gợi ý cho du khách đến rất nhiều. Lượng khách đến ở thời điểm trước dịch cũng liên tục tăng cao”- ông Á nói.

Nếu năm 2001, chỉ có 1.000 khách quốc tế đến Quảng Bình thì 10 năm sau đó đã đón hơn 64.000 khách. Lượng khách quốc tế tăng cao những năm tiếp theo: 125.000 khách (2014), 167.000 khách (2018), 275.000 khách (2019). Du khách trong nước cũng tăng lên không ngừng, từ 114.000 năm 2001 lên 363.000 năm 2011 và đạt con số 572.000 vào 2022.

“Chẳng hạn ngay sau khi Christina Aguilera đến vịnh Hạ Long, ngành du lịch địa phương này ngay lập tức ‘chạy’ quảng bá điểm đến chắc chắn sẽ hiệu quả”- ông Á gợi ý.

Các địa phương khác thường xuyên đón sao quốc tế hay các đoàn phim, như Ninh Bình, Hà Nội hay TP.HCM cũng có thể tận dụng cơ hội này để quảng bá du lịch vừa hiệu quả, vừa rẻ.

Alan Walker trở lại quay MV ở Quảng Bình

Tỉnh Quảng Bình dự kiến mời ca sĩ Alan Walker về biểu diễn vào năm 2023 để đánh dấu MV Alone phần 2 đạt 300 triệu lượt xem. Chi phí để mời Alan Walker khoảng nửa triệu đô.

Trong lần quay vào năm 2019, đoàn làm phim dành 4 ngày để quay những cảnh trong và ngoài hang Sơn Đoòng. Oxalis Adventure hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở, quay phim ở địa điểm này, chẳng hạn cử 30 porter hỗ trợ vận chuyển trang thiết bị vào hang và chuẩn bị dịch vụ cho 8 người đoàn phim. Bối cảnh chính của MV “Alone, Pt. II” của Alan Walker chủ yếu lấy bối cảnh hang động, sông nước ở Quảng Bình.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img