Chị N.H (ở Q.3, TP.HCM) mua vé máy bay từ TPHCM – Nha Trang của hãng hàng không Vietjet qua trang abay.com để cùng gia đình đi du lịch dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch. Gần tới ngày bay, chị liên tục nhận những tin nhắn mời chào dịch vụ vận chuyển ở sân bay Cam Ranh về thành phố Nha Trang. Đáng nói, cả 4 tin nhắn là 4 số điện thoại khác nhau khiến chị hết sức bức xúc.
Tin nhắn mời đi xe từ Cam Ranh về Nha Trang gửi cho hành khách |
“Có cảm giác như thông tin cá nhân, số điện thoại, lịch trình của tôi bị công khai, ai muốn sử dụng thì sử dụng, mục đích nào cũng được” – chị N.H nói.
Theo chị N.H, chỉ có 2 đầu mối có thông tin lịch trình của chị là hãng bay và đại lý bán vé máy bay vì chị chưa bao giờ sử dụng dịch vụ xe như vậy. Thế nên việc thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài cho hãng xe chắc chắn từ hai nguồn này. Còn lộ như thế nào, thông tin của chị bị bán đi đâu, cho ai thì: “Chịu, không biết. Tôi cũng không biết kêu ai nhưng cứ nghĩ tới lịch trình của mình, số điện thoại cá nhân của mình bị lộ là rất khó chịu. Tôi cũng thanh toán tiền vé qua chuyển khoản, vậy thông tin về số tài khoản, thẻ ngân hàng của tôi liệu có bị lộ hay không. Nếu xảy ra mất tiền trong tài khoản, ai chịu trách nhiệm?”.
Vấn nạn lộ thông tin hành khách cho các hãng xe dịch vụ ở sân bay diễn ra nhiều năm nay |
Anh Nguyễn Thành Vinh (kinh doanh ở Q.3, TP.HCM) thường xuyên đi công tác trong nước bằng đường hàng không cũng đã nhiều lần rơi vào trường hợp tương tự như chị N.H. “Những chuyến bay ra Hà Nội thì y như rằng, hôm sau bay hôm trước tôi liên tục nhận tin nhắn mời sử dụng xe dịch vụ đưa đón từ sân bay về trung tâm. Tôi có hỏi nhân viên đặt vé của công ty có cho số điện thoại cho tài xế hay hãng xe hay không nhưng tất cả đều trả lời không. Vậy thì chỉ có đại lý bán vé hay hãng bay mới có thể cho thông tin của tôi ra ngoài”, anh Vinh bức xúc.
Theo anh Vinh, các hãng bay và đại lý phải chịu trách nhiệm nếu để lộ thông tin khách hàng. “Họ là những đơn vị cung ứng dịch vụ cho hành khách nhưng không bảo mật thông tin, gây nguy hiểm cho khách là vi phạm pháp luật và cần phải bị xử phạt một cách nghiêm khắc”, anh Vinh nhấn mạnh.
Việc lộ thông tin hành khách khi mua vé máy bay đã được đặt ra 5 – 6 năm trở lại đây, gây bức xúc cho rất nhiều người nhưng như nói trên, do không giải quyết triệt để nên tình trạng này vẫn tràn lan khắp nơi. Thông tin cá nhân, lịch trình của khách hàng vẫn bị đem bán công khai bất chấp những rủi ro trên mạng ngày càng nhiều.
Nguồn: thanhnien.vn