Friday, September 27, 2024

100.000 tỷ đồng “trú ẩn” trực chờ tìm cơ hội



Dòng tiền hiện dường như đang trú ẩn trong thị trường cổ phiếu và chưa có dấu hiệu rút ra, chỉ là luân chuyển giữa các nhóm ngành.

 

Tuần qua với các nhà đầu tư chứng khoán thực sự là một tuần của sự tranh đấu. Người bán ép xuống, người mua kéo lên. Không bên nào chịu nhường bên nào. Như phiên cuối tuần ngày thứ 6, VN-Index từ chỗ giảm 14 điểm lại được kéo lên tăng hơn 12 điểm.

Thanh khoản thị trường cũng phản ánh rõ tâm lý giằng co và đầy thận trọng này. Sau những phiên thanh khoản toàn thị trường gần 50.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 2 tỷ USD – và tương đương với thị trường Thái Lan)… thì bắt đầu giảm dần, thậm chí có những phiên toàn thị trường chỉ khoảng trên dưới 20.000 tỷ đồng.

100.000 tỷ đồng "trú ẩn" trực chờ tìm cơ hội

Thanh khoản thị trường cũng phản ánh rõ tâm lý giằng co và đầy thận trọng trong tuần qua

Nói về sự rút ra, có lẽ rõ nét nhất thì vẫn là động thái bán ròng của khối ngoại, khi tuần qua khối này tiếp tục bán ròng 4/5 phiên giao dịch với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

“Trong ngắn hạn, việc bán ròng của khối ngoại các các Quỹ ETF là xu hướng chung, tại các thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia, kể cả như Hàn Quốc. Xu hướng hiện tại dòng tiền dịch chuyển về các thị trường phát triển và có tình hình dịch bệnh ổn định như: EU, Mỹ hay tại Ấn Độ”, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam cho biết.

Song theo ông Minh, sang đến quý IV năm nay, xu hướng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dần quay lại và mua ròng tại trường Việt Nam khi mà nền kinh tế dần bắt đầu mở cửa trở lại, cũng như các động thái đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng để bù đắp lại phần thiệt hại trong quý III

 

Chỉ cách đây hơn 1 tháng, chúng ta vẫn còn nhiều lạc quan khi nhìn vào biểu đồ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, 2 quý liên tiếp đầu năm con số tăng trưởng ấn tượng. Quý I tăng hơn 92%, sang đến quý 2 có phần chậm lại nhưng cũng ở mức 66%.

Tuy nhiên với tác động từ sự trở lại của COVID-19 lần thứ 4, tăng trưởng lợi nhuận quý III này được VNDirect dự báo chỉ ở mức 10%.

Ví dụ có doanh nghiệp phải giảm 40% sản lượng so với kế hoạch như PVOIL. Hay nhà máy của BSR đứng trước nguy cơ dừng hoạt động do thiếu đầu ra, tồn kho lớn. Có chuỗi bán lẻ phải tạm đóng 274 cửa hàng, chịu lỗ 32 tỷ đồng như PNJ. Hay có doanh nghiệp như Nhựa Bình Minh lần đầu tiên trong lịch sự mới phải nếm mùi kinh doanh thua lỗ.

100.000 tỷ đồng "trú ẩn" trực chờ tìm cơ hội
 

Nhánh dưới của mô hình phục hồi kinh tế hình chữ “K”, vốn chỉ quen với các ngành như hàng không hay dịch vụ, du lịch, quý III này dự kiến góp mặt thêm không ít các ngành nghề như bán lẻ, sản xuất, công nghiệp, xây dựng

“Dệt may thủy sản hay xuất khẩu nhìn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn này. Đơn hàng thì rất nhiều nhưng đối diện nguy cơ gián đoạn sản xuất. Ngân hàng quý III, IV kể cả tăng trưởng cũng không thể tăng trưởng như 6 tháng đầu năm… Tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường sẽ giảm sốc”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích Cổ phiếu, CTCP Chứng khoán VNDirect dự báo.

100.000 tỷ đồng "trú ẩn" trực chờ tìm cơ hội

Dự báo lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ giảm mạnh trong cuối năm

Tuy nhiên bức tranh kết quả kinh doanh không hẳn toàn “màu xám”, dịch bệnh lại là chất xúc tác cho “màu hồng” xuất hiện tại nhiều nhóm ngành. Trong ngắn hạn, nhu cầu đột biến về thực phẩm thiết yếu khiến các nhà phân phối không hết việc. Tháng 7, chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu đạt kỷ lục gần 4.240 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 rất khắc nghiệt với các doanh nghiệp. Song nếu tốc độ tiêm vaccie khả quan quý IV có thể chứng kiến sự hồi phục ở cả các nhóm ngành đang chìm trong thua lỗ.

 

Khối ngoại rút ròng, nhưng giá trị của khối này chỉ chiếm 1% trong mỗi ngày giao dịch không có tác động quá nhiều nên thực sự dòng tiền nội mới mang yếu tố quyết định. Nhìn vào biểu đồ chỉ số dòng tiền thông minh cho thấy, dòng tiền rời khỏi thị trường gần đây đã chững lại.

100.000 tỷ đồng "trú ẩn" trực chờ tìm cơ hội

Chỉ số dòng tiền thông minh QMV

Dòng tiền thông minh đặc biệt chạy vào các cổ phiếu có mức độ rủi ro trung bình, tức là các cổ phiếu vừa có yếu tố cơ bản tốt vừa có biến động giá quá trong khứ cao. Dòng tiền không vào cổ phiếu an toàn cơ bản tốt và cũng không vào dòng cổ phiếu đầu cơ không có cơ bản tốt.

Điều này có nghĩa là nhà đầu tư đang tìm kiếm một cơ hội tăng giá ngắn hạn nhưng đồng thời vẫn sợ rủi ro.

Cụ thể, dòng tiền chạy chủ yếu vào các ngành dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, vận tải kho bãi, xây dựng và yếu hơn ở các ngành ngân hàng, sản xuất phụ trợ hay chăm sóc sức khỏe trong mấy ngày qua.

“Dòng tiền hiện đang trú ẩn trong thị trường cổ phiếu và chưa có dấu hiệu rút ra. Chỉ là luân chuyển giữa các nhóm ngành khi thị trường chưa có những xu hướng rõ ràng. Nhà đầu tư cũng đang thận trọng chờ đợi sự kiểm soát dịch bệnh và kết quả kinh doanh, nên chưa hoàn toàn đẩy tiền vào thị trường.

Nhưng với lượng giao dịch hiện nay có thể thấy nhà đầu tư chưa có hành động bán tháo, dòng tiền đang vẫn có sự phân hoá, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường vẫn còn lớn”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích Cổ phiếu, CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết.

100.000 tỷ đồng "trú ẩn" trực chờ tìm cơ hội

100.000 tỷ đồng tại các tài khoản chứng khoán vẫn đang trực chờ tìm kiếm cơ hội

Trong ngắn hạn, đặc biệt tại những phiên giảm giá sâu hoặc bắt đầu có sự hồi phục, đều ghi nhận lực mua ròng mạnh của khối nhà đầu tư tổ chức nội, như tuần qua khối này mua ròng hơn 1.195 tỷ đồng và tập trung vào các nhóm ngân hàng, dịch vụ tài chính.

Khoảng 90.000 tỷ đòng là số tiền đang nằm tại tài khoản của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán. Vừa qua, một số công ty chứng khoán cũng vừa tăng vốn thêm hơn 12.000 tỷ đồng bằng việc phát hành thêm cổ phiếu bằng chả cổ tức. Vẫn có những dòng tiền đang chờ cơ hội.

 

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi