Trước hết xin chúc mừng Công ty được vinh danh trong Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam – CSI 2022 do VCCI tổ chức. Chèo lái, điều hành doanh nghiệp gặt hái thành công trong hoàn cảnh kinh tế – xã hội có nhiều biến động như năm 2022, cảm xúc của ông như thế nào?
Vinh dự và tự hào là cảm xúc của không chỉ riêng tôi mà của cả đại diện 100 doanh nghiệp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022. Có thể nói năm 2022 là một năm “Song hỷ lâm môn” đối với SCTV. Đầu tháng 11/2022, SCTV vừa mới vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2022 thì đầu tháng 12/2022 lại được tôn vinh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022. Việc được bình chọn trong danh sách Doanh nghiệp phát triển bền vững có thể nói là sự ghi nhận của một tổ chức độc lập chứng thực cho quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên (CBNV), người lao động SCTV. Đây cũng là sự ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ban, ngành về các hoạt động của SCTV nói riêng và các doanh nghiệp trong Top 100 nói chung. Và xin nói thêm đây cũng là lần thứ hai, SCTV nhận danh hiệu này. Danh hiệu là cơ hội để SCTV nâng cao uy tín, thương hiệu, thu hút nguồn nhân lực, cơ hội kinh doanh mới thông qua việc gia tăng lòng tin của các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng, góp phần vào việc phát triển kinh doanh theo định hướng chiến lược mang tính bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Ông có thể cho biết kết quả nổi bật mà SCTV đạt được trong năm 2022? Những nguyên nhân và động lực giúp Công ty đạt được kết quả đó?
Với “dư chấn” của đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì doanh số sụt giảm, hiệu quả không cao, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, hạ lương để giảm bớt chi phí, duy trì hoạt động, thậm chí phá sản. Trong bối cảnh đó, SCTV đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt ứng phó, đặc biệt từ trước cũng đã có sự chuẩn bị phương án giải quyết “khủng hoảng”. Nhờ sự chủ động cùng sự đồng lòng, sẻ chia của tập thể CBNV, người lao động, Công ty đã vượt qua khó khăn và tiếp tục tạo ra thành quả, đóng góp cho xã hội.
Mặc dù kết quả kinh doanh không đạt được như kỳ vọng nhưng nhìn chung, các chỉ tiêu đề ra cho năm 2022 hầu như đều đạt từ 95% đến 105%, SCTV vẫn đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động, các chế độ thưởng lễ, Tết như 30/4, 1/5, 2/9 hay Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 vẫn được Công ty duy trì như mọi năm. Luôn xác định con người là yếu tố then chốt cho mọi thành công, SCTV rất chú trọng đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CBCNV để tạo dựng nên một ngôi nhà chung – đại gia đình SCTV. Để trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và viễn thông hàng đầu Việt Nam phát triển vững mạnh như hôm nay, SCTV cũng đã phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Song với sự đoàn kết, gắn bó của tập thể CBNV, bên cạnh đó là định hướng đúng đắn của Ban Tổng Giám đốc với những quyết định sáng suốt, táo bạo đã giúp cho SCTV từng bước phát triển vững chắc và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Chương trình Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do VCCI tổ chức là một chương trình uy tín được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, để được chứng nhận CSI các doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe. Công ty đã làm những gì để đạt chứng nhận và quan trọng hơn là vì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình?
Như đã nói, đây là lần thứ hai SCTV được tôn vinh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững. Bộ chỉ số CSI với những tiêu chí khắt khe, không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được. Ngay từ khi tham gia lần thứ nhất (năm 2020), SCTV đã xác định, phát triển bền vững là điều mà tất các các doanh nghiệp đều hướng tới. Vì vậy, cần phải hiểu rõ và bám sát những tiêu chí của Bộ chỉ số CSI, từ đó áp dụng luôn vào các hoạt động của mình mới có thể đưa doanh nghiệp phát triển bền vững được.
SCTV đã thành lập Tổ công tác đặc biệt với thành phần là lãnh đạo các phòng ban do Phó Tổng Giám đốc trực tiếp điều hành. Tổ công tác có nhiệm vụ: Tham mưu giúp Tổng Giám đốc Công ty thực hiện chiến lược Doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh; tổ chức chỉ đạo, điều phối các phòng ban, chi nhánh trong toàn Công ty thực hiện chiến lược Doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và triển khai thực hiện các tiêu chí về phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh; giám sát, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển bền vững; tham vấn với các đối tác, bên liên quan, cộng đồng trong quá trình xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển; xây dựng báo cáo về Doanh nghiệp phát triển bền vững,… Nhờ vậy, quá trình tham gia Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam của SCTV luôn được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình và phù hợp yêu cầu của Bộ chỉ số CSI.
Mặc dù Bộ chỉ số CSI 2022 có sự nâng cấp để hoàn thiện hơn, có tới 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% các chỉ tiêu liên quan đến sáng kiến kinh doanh bền vững, nhưng nhờ sự giám sát chặt chẽ của tổ công tác, mọi việc vẫn diễn ra suôn sẻ và kết quả là SCTV đã nằm trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022.
Công ty sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để phát triển doanh nghiệp ổn định, bền vững hơn khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng 4.0?
Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng 4.0 với nhiều đột phá về công nghệ đã tác động tới tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội, mở ra nhiều cơ hội cho nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Cuộc cách mạng cũng đặt ra không ít thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những đổi mới mạnh mẽ.
Truyền thông và viễn thông là lĩnh vực đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế – xã hội, mặc dù áp lực cạnh tranh là rất lớn. Trong giai đoạn chuyển đổi số, cùng với sự phát triển ngày càng nhanh, mạnh mẽ của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp truyền thông – viễn thông phải luôn chủ động đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển để vươn lên đi đầu trong xu thế công nghệ mới. Có như vậy mới có thể bắt kịp và khai thác hiệu quả các cơ hội to lớn để tạo vị thế cho doanh nghiệp mình trong “cơn lốc” của cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, đưa doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.
Là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và viễn thông, SCTV không nằm ngoài xu hướng này. SCTV luôn xác định bám sát vào 5 mảng chiến lược chính: NỘI DUNG – DIỆN PHỦ SÓNG – CÔNG NGHỆ – GIÁ TRỊ GIA TĂNG – HẬU MÃI. Trong đó, xây dựng NỘI DUNG chuyên biệt, đặc sắc theo văn hóa vùng miền, tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh; mở rộng DIỆN PHỦ SÓNG, phục vụ mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước và các kiều bào tại nước ngoài; đầu tư CÔNG NGHỆ, đưa những ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất tạo ra các sản phẩm vượt trội, chất lượng ổn định; nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tối đa hóa hiệu quả đầu tư thông qua những GIÁ TRỊ GIA TĂNG bằng việc phát triển nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên một hạ tầng kỹ thuật sẵn có; có chế độ HẬU MÃI tốt, tận tâm và am hiểu, chuyên nghiệp trong chăm sóc khách hàng.
SCTV là công ty kinh doanh dịch vụ, mọi hoạt động được ví như “làm dâu trăm họ”, mặc dù bận rộn nhưng chúng tôi coi đó là bổn phận và sự hài lòng của khách hàng chính là sự khích lệ tinh thần lớn lao đối với SCTV để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn, lớn mạnh hơn mỗi ngày.
Trân trọng cảm ơn ông!