Monday, September 16, 2024

Khám phá những đặc sản độc đáo ở vùng biển Côn Đảo

Cá mập ở Côn Đảo thì vây của chúng (vi cá) thường được dân đi biển cắt rời khỏi lưng và bụng, phơi khô, trở thành mặt hàng được thị trường ẩm thực Sài Gòn-Chợ Lớn thu hút mạnh mẽ.

Khi mua về vi cá đã khô, người ta ngâm trong nước một thời gian khá lâu cho tan dần hết những chất xơ, chất thịt, cho đến khi nào chỉ còn lại những sợi cước trong veo, cứng chắc, có thể dùng chế biến thức ăn cao cấp.

Khám phá những đặc sản độc đáo ở vùng biển Côn Đảo

Loài đồi mồi với những miếng vảy chồng lên nhau

vi.wikipedia.org

Về rùa biển ở Côn Đảo, có hai loài tiêu biểu là đồi mồi và vích. Đồi mồi được một số cư dân trên đảo nuôi từ việc ấp trứng nở, mai chúng gồm nhiều lớp vảy phủ lên nhau, là nguyên liệu có giá trị cao trong việc chế tác thành đồ mỹ nghệ như lược, trâm cài, hộp đựng nữ trang… Mai của loài vích không có vảy mà chỉ là một mảnh liền lạc có những đường kẻ chia thành từng ô nhỏ, trông xa giống như vảy đồi mồi.

Bù lại thế yếu về cái mai, loài vích cung cấp cho cư dân trên đảo một thứ thịt màu đỏ tươi giống như thịt bò và người dân sử dụng chúng làm món “bò nhúng giấm”, ăn chẳng kém gì thịt bò. Cũng từ ích dụng đó mà người địa phương còn gọi loài vích là “bò biển”.

Cho đến những năm đầu thập niên 1970, Côn Đảo chỉ có đảo chính là có người ở, đến mùa sinh sản, đồi mồi và vích bò lên những hòn đảo vắng người để đẻ trứng xuống những hố cát moi sẵn.

Khám phá những đặc sản độc đáo ở vùng biển Côn Đảo

Cá mập với những cái vây có giá trị thương mại cao

TƯ LIỆU

Đẻ trứng xong, chúng lấp cát lại rồi bò trở ra biển, bỏ mặc những cái trứng nở ra con và đàn con được sóng biển cuốn ra đại dương, sống đời sống mới.

Người dân Côn Đảo thường dùng xuồng nhỏ đi câu cá gần bờ, chủ yếu là cá thu, thịt ngon và có giá trị thương mại cao. Mồi để câu cá thu là loài cá nục, trông như những con cá thu thu nhỏ; còn mồi để câu cá nục lại là những sợi chỉ kim tuyến óng ánh mắc vào hàng vài chục lưỡi câu gắn trên mỗi dây câu, cá nục trông thấy chỉ kim tuyến tưởng là cái thân loài cá cơm, bập vào và dính lưỡi câu. Chúng đi theo từng đàn, mỗi lần chúng mắc câu, kéo dây lên được vài chục con cá nục như thế.

Riêng món đặc sản cùi ốc (hay cồi ốc) thì có lẽ ngay cả cư dân Côn Đảo cũng không có điều kiện thưởng thức. Nó là lớp sụn mềm hình trụ, đường kính bằng khoảng một đồng tiền, dài 10 – 15 cm, làm thành cái “bản lề” giúp loài ốc tai tượng khổng lồ có thể khép hay mở hai cái vỏ ốc dài đến hai gang tay, nặng đến 5 – 6 kg.

Khám phá những đặc sản độc đáo ở vùng biển Côn Đảo

Loài vích biển ở Côn Đảo

vi.wikipedia.org

Khám phá những đặc sản độc đáo ở vùng biển Côn Đảo

Cá thu là loại cá ngon có nhiều tại Côn Đảo

TƯ LIỆU

Để có món cùi ốc, các tù nhân nguyên là người nhái phải lặn xuống những vùng nước sâu, miệng ngậm con dao bén, thấy con ốc tai tượng nào đang há miệng dưới đáy biển là lặn xuống, dùng dao cắt lìa hai cái “bản lề” của vỏ ốc và nhanh chóng trồi lên. Cùi ốc được luộc chín, thái từng khoanh nhỏ, giòn và ngọt một cách kỳ lạ.

Ngoài các loài cá, rùa biển và ốc, vùng biển Côn Đảo có một loại cây đặc biệt gọi là cây dương nước, nghe đâu nếu có chúng bên mình thì sẽ tiêu trừ được nhiều bệnh tật. Cây dương nước mọc dưới biển, thân có nhiều nhánh nhỏ, màu đen tuyền và rất cứng, rất hiếm khi tìm được một cây dương nước đủ to để chế tác thành gậy chỉ huy hay tẩu thuốc.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi