Facebook, Accenture và bài toán kiểm duyệt nội dung

Vào năm 2007, bang New York (Mỹ) đã từng yêu cầu Facebook phải phát hiện được và xoá các bài khiêu dâm trong vòng 24 tiếng. Ban đầu, Facebook giao nhiệm vụ này cho chính nhân viên của mình – và sau đó bị phản ứng mạnh mẽ. Công ty sau đó đã phải thuê dịch vụ ngoài cũng như dùng các công cụ tự động.

Ngày nay, hơn 90% nội dung vi phạm đã được xử lý bằng trí tuệ nhân tạo, trong khi 10% còn lại vẫn phải nhờ người kiểm duyệt đích thân “ra tay”. Hiện tại, 10% này đang thuộc về công ty Accenture sau khi Facebook chia tay với đối tác cũ, và phạm vi thoả thuận đã leo thang nhanh chóng:

  • Đội ngũ kiểm duyệt đã tăng từ 300 lên 3.000 nhân viên từ năm 2015 đến năm 2016 và hiện ở mức gần 5.800 người.
  • Accenture hiện có đội ngũ kiểm duyệt tại 8 văn phòng trải dài ở Philippines, Ấn Độ, Malaysia, Ba Lan, Ireland và Hoa Kỳ.

Facebook có lý do để tiếp tục duy trì đội nhân sự này. Việc sử dụng lao động hợp đồng cho phép Facebook điều chỉnh nỗ lực của mình ở phạm vi toàn cầu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nhân viên hợp đồng có chi phí rẻ hơn nhiều so với một nhân viên Facebook. Tuy nhiên, có lẽ lý do lớn nhất là bản chất của công việc.

Facebook, Accenture và bài toán kiểm duyệt nội dung

Một nhân viên kiểm duyệt có thể sẽ phải xem 700 bài đăng trong mỗi ca làm việc, với các nội dung đa phần là gây khó chịu. Một bài viết của tờ The Verge vào năm 2019 đã nêu các ví dụ về những nội dung độc hại mà họ phải đối mặt, bao gồm cả các video về cảnh giết người và nhiều hành vi bạo hành động vật. Theo tờ Wall Street Journals, vị trí nhân viên lọc nội dung của Facebook được coi là “công việc tệ nhất của mảng công nghệ”.

Kết quả là nhiều người đã phải chịu các vấn đề về sức khỏe tâm thần từ công việc. Nhiều nhân viên kiểm duyệt bị mắc hội chứng hậu chấn tâm lý (PTSD) và các tình trạng liên quan vì phải tiếp xúc thường xuyên với những cảnh tiêu cực. Facebook gần đây đã phải trả một khoản thanh toán trị giá 52 triệu USD cho hơn 11.000 người bị các triệu chứng sang chấn trong công việc.

Vậy tại sao Accenture lại nhận làm việc này?

Một lý do là tiền. Kiểm duyệt nội dung kỹ thuật số dự kiến sẽ là một ngành công nghiệp trị giá 8,8 tỷ USD vào năm tới và Accenture hiện đang thu về 500 triệu USD mỗi năm chỉ riêng từ Facebook.

Ngoài ra, Accenture cũng mong muốn được tiếp cận sâu hơn với thung lũng Silicon Valley, thứ mà họ vẫn đang còn thiếu. Dù thế nào, thời gian sẽ trả lời rằng liệu công ty có tiếp tục cảm thấy rằng công việc mà họ đang làm với Facebook có xứng đáng hay không.