Monday, July 29, 2024

Người dân Hà Nội mua hàng hóa tại 3 vùng phòng dịch như thế nào?



Sau khi Hà Nội triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giãn cách theo 3 vùng từ 6.9, Sở Công thương cho biết đã có phương án tăng lượng hàng hóa cung ứng cho người dân đến từng vùng.  

Người dân Hà Nội mua hàng hóa tại 3 vùng phòng dịch như thế nào?

 

“Vùng đỏ” được shipper, Đoàn thanh niên đưa hàng tận nhà

Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, trong đêm 3.9, đơn vị này đã lên phương án đảm bảo nguồn cung, điều phối hàng hóa cho 3 phân vùng phục vụ giãn cách xã hội trong tình hình mới (từ 6.9 – 21.9). Cụ thể: 
Tại phân vùng 1 (khu vực đô thị trung tâm) hiện có 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến; 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết. Các hệ thống này bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu dân.
Người dân Hà Nội mua hàng hóa tại 3 vùng phòng dịch như thế nào?

Người dân ở trong vùng đó có thể được hỗ trợ giao hàng tại nhà

Các doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa gấp 2 – 3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường, dự trữ tại các kho bên trong và ngoài phân vùng 1 và thường xuyên điều tiết hàng hóa, không để thiếu hàng cục bộ.
Đối với các chợ trong phân vùng 1, tiểu thương chủ động lấy hàng từ nguồn đầu mối tại chỗ. Trong trường hợp nguồn cung chưa đủ, Hà Nội sẽ cho vận hành các điểm trung chuyển để làm điểm giao nhận hàng hóa cho tiểu thương các chợ.
Hình thức mua hàng, người dân được UBND quận, huyện thực hiện phát phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình trên địa bàn để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán.
Ngoài ra, người dân có thể mua hàng theo hình thức trực tuyến, các đơn vị cung ứng hàng hóa thực hiện giao hàng qua nhân viên giao hàng theo địa bàn các quận,huyện; mua hàng tại các điểm bán hàng lưu động trên địa bàn: UBND các phường, xã thông báo cụ thể thời gian, địa điểm,… để người dân tham gia mua sắm
Đặc biệt, đối với “vùng đỏ”, khu vực cách ly, phong tỏa, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân (sử dụng lực lượng shiper, các lực lượng khác: phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố… để đưa hàng đến từng hộ dân hoặc đến các chốt).
 

Vùng 2 và vùng 3, người dân không cần mua sắm tích trữ

Đối với phân vùng 2 và phân vùng 3 (phía bắc, đông sông Hồng và phía tây, phía nam Hà Nội), lượng hàng hóa đã được chuẩn bị cho hơn 4 triệu dân với 12 mặt hàng thiết yếu, 2 mặt hàng phòng chống dịch, 5 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ.
Trong đó, phân vùng 2 có 10 siêu thị, 102 chợ, 1.178 cửa hàng tiện ích, 653 điểm bố trí bán hàng lưu động, 49 cửa hàng gas, 112 cửa hàng xăng dầu.
Phân vùng 3 có 13 siêu thị, 198 chợ, 3.273 cửa hàng tiện ích, 838 điểm bố trí bán hàng lưu động, 304 cửa hàng gas, 242 cửa hàng xăng dầu.
TP.Hà Nội cam kết đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn, người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng.
“Với nguyên tắc “người dân là trung tâm, là chủ thể” để phục vụ; chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào thì ở vùng đó”, đối với vùng 1 mặc dù thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân vẫn được UBND quận, huyện thực hiện phát phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình trên địa bàn quận, huyện để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán hàng (chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) và thực hiện các hình thức mua hàng tại các điểm bán hàng lưu động và mua hàng online phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân”, bà Lan thông tin.

Đảm bảo không thiếu hàng

Sở Công thương Hà Nội cho biết, thành phố huy động tổng lực hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và những tỉnh, thành phố cam kết cung cấp hàng hóa cho Hà Nội. Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động dự trữ hàng hóa gấp 2 – 3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường của người dân tại kho hàng và tại địa điểm bán hàng.Dự kiến lượng hàng hóa Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỉ đồng.
Về nguồn cung hàng hóa, Hà Nội dựa vào nguồn sản xuất trên địa bàn thành phố và nguồn kết nối của các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bà Lan cho hay: “Để đảm bảo nguồn hàng thiết yếu cho người dân, Sở Công thương và Sở NT-PTNT đã liên kết với 21 tỉnh, thành phố phía bắc và các tỉnh Tây Nguyên thu mua đưa về các kho dự trữ, các điểm bán hàng. Hiện có 774 doanh nghiệp, HTX, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành phía bắc; 326 doanh nghiệp, HTX, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành miền Trung – Tây nguyên; trên 200 doanh nghiệp các tỉnh phía nam sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội”.
Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa, ngành công thương đã có phương án cung ứng cho từng phân vùng.

Một số địa phương thông qua hệ thống siêu thị, chuỗi thực phẩm, chợ đầu mối đã cung ứng cho thị trường Hà Nội lượng lớn thực phẩm.
Cụ thể, Hòa Bình cung cấp 200 tấn rau hữu cơ, 120 tấn quả có múi các loại, 2.500 tấn thịt lợn, 1000 tấn thịt gà, 500 tấn thịt bò; 1.500 tấn cá sông Đà, sản phẩm nông sản chế biến trên 300 tấn các loại…
Vĩnh Phúc cung cấp 80.000 tấn rau củ quả, 250 triệu quả trứng gà, gà thịt: 3.200 tấn, thịt lợn 15.000 tấn, thủy sản 4.000 tấn.
Lạng Sơn cung cấp khoảng 20 tấn rau, củ, quả, trên 50 tấn sản phẩm đã qua chế biến như măng ớt, cao khô, thạch đen, hoa quả các loại
Hà Nam cung cấp 20.200 tấn thịt lợn, khoảng 1.200 tấn thịt gia cầm đã qua kiểm dịch và các loại rau củ quả, gạo.
Cụ thể, tỉnh Hòa Bình cung cấp 200 tấn rau hữu cơ, 120 tấn quả có múi các loại, 2.500 tấn thịt lợn, 1000 tấn thịt gà, 500 tấn thịt bò; 1.500 tấn cá sông Đà, sản phẩm nông sản chế biến trên 300 tấn các loại…
Tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp 80.000 tấn rau củ quả, 250 triệu quả trứng gà, gà thịt: 3.200 tấn, thịt lợn 15.000 tấn, thủy sản 4.000 tấn, tỉnh Lạng Sơn cung cấp khoảng 20 tấn rau, củ, quả, trên 50 tấn sản phẩm đã qua chế biến như măng ớt, cao khô, thạch đen, hoa quả các loại. Tỉnh Hà Nam cung cấp 20.200 tấn thịt lợn, khoảng 1.200 tấn thịt gia cầm đã qua kiểm dịch và các loại rau củ quả, gạo.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi