Monday, September 2, 2024

Cần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp

Mới đây, hàng nghìn hộ dân và doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) bức xúc vì mất tín hiệu truyền hình và Internet.

can-dam-bao-quyen-va-loi-ich-hop-phap-cua-nguoi-tieu-dung-va-doanh-nghiep
Nhân viên VNPT Đồng Nai tiến hành cắt cáp trưa ngày 29/12/2022
 
Cụ thể, trong các ngày 15/12/2022 và từ ngày 28 đến ngày 30/12/2022 đã xảy ra hiện tượng mất tín hiệu truyền hình lẫn Internet trên địa bàn TP Biên Hoà, Qua tìm hiểu, nguyên nhân của việc mất tín hiệu này là do VNPT Đồng Nai đã cử nhân viên cắt cáp quang kết nối tín hiệu của các đối tác viễn thông là CMC Telecom, SCTV… (đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng khu vực này).
 
Đưa đơn giá cao, buộc ký hợp đồng theo giá mới
 
Theo đại diện các đơn vị bị cắt cáp quang, trước đó, VNPT Đồng Nai đã ban hành văn bản số 067 và số 1882 về việc thông báo giá cho thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đơn giá cao gấp từ 2,9 – 6,8 lần so với đơn giá cũ (tùy chủng loại cáp), buộc các đơn vị thuê ký hợp đồng với VNPT Đồng Nai theo đơn giá mới.
 
Nhận thấy đơn giá mới cao bất hợp lý so với đơn giá cho thuê của các đơn vị khác cùng thời điểm, đồng thời có nhiều vướng mắc trong quá trình thỏa thuận với VNPT Đồng Nai, tháng 7-2021, các Công ty cổ phần gồm: Hạ tầng viễn thông CMC (gọi tắt là CMC Telecom), Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam, HTC Viễn thông Quốc tế, Netnam, Công nghệ Việt Thành và Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (gọi tắt là SCTV) cùng ký bản kiến nghị, gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đề nghị can thiệp, hỗ trợ để bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp.
 
Sau khi nhận được Bản kiến nghị này, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu VNPT không được xâm phạm đến tài sản của các doanh nghiệp sử dụng chung hạ tầng, hướng dẫn VNPT thực hiện thỏa thuận giá thuê và có trách nhiệm thông báo đăng ký giá thuê theo đúng quy định pháp luật.
 
Đại diện SCTV cho biết, đơn giá mới của VNPT Đồng Nai đưa ra cao hơn cả đơn giá của VNPT TP Hồ Chí Minh. SCTV đã nhiều lần thương thảo với VNPT Đồng Nai đề nghị ký HĐ để SCTV thanh toán với giai đoạn 2018 – 2021 theo đơn giá cũ (đã thống nhất); đề nghị được giảm giá mới (từ năm 2022 trở đi) bằng với mức giá cho thuê hiện tại của VNPT TP Hồ Chí Minh; đề nghị giữ nguyên hiện trạng cáp để đảm bảo thông suốt tín hiệu trong quá trình hai bên đàm phán, đề nghị cơ quan chức năng tổ chức hiệp thương giá (theo thông tư liên tịch 210/2013). Nhưng VNPT Đồng Nai vẫn kiên quyết buộc SCTV phải ký cùng lúc trọn HĐ từ năm 2018 đến nay, với giá cũ cho giai đoạn 2018 – 2021 và giá mới cho giai đoạn từ năm 2022 trở đi. Nếu không thống nhất, VNPT Đồng Nai buộc SCTV phải tự mình/hoặc VNPT sẽ tháo dỡ cáp của SCTV khỏi công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung hiện đang ngầm hóa dưới lòng đường.
 
Chưa tìm được tiếng nói chung vẫn tiến hành cắt cáp
 
Ngày 7/12/2022, tại buổi làm việc giữa Sở Thông tin và Truyền thông, PA03 – Công An tỉnh Đồng Nai và VNPT Đồng Nai, đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến “…Sở Thông tin và Truyền thông có báo cáo gửi Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông để được hướng dẫn các nội dung vượt thẩm quyền…” và “trong thời gian chờ Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đề nghị các bên đảm bảo an toàn thông tin liên lạc thông suốt”.
 
Tuy nhiên, VNPT Đồng Nai vẫn không thực hiện theo ý kiến của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Nai, ngày 15/12/2022, VNPT Đồng Nai đã cắt đứt 2 tuyến cáp kết nối tín hiệu với Headend của SCTV. Sự cố này đã làm gián đoạn tín hiệu tất cả dịch vụ của SCTV (truyền hình, Internet…) trên diện rộng. Vào 10h sáng cùng ngày, VNPT Đồng Nai cũng đã cắt đứt tuyến cáp kết nối từ đường Nguyễn Ái Quốc về đường Cách Mạng Tháng 8 của CMC Telecom (vị trí bị cắt thuộc tuyến đường 30/4).
 
Tiếp đó, từ ngày 28 đến 30/12/2022, VNPT Dồng Nai lại tiếp tục cắt cáp ở vị trí cống bể cáp mà VNPT làm chủ đầu tư tại 3 điểm thuộc 2 tuyến đường Hà Huy Giáp và đường 30/04:
 
– Điểm cắt 1: 01 sợi 48FO tại ngã 3 đường Hà Huy Giáp giao nhau với đường Cách Mạng Tháng 8;
 
– Điểm cắt 2: 01 sợi cáp 24FO tại ngã 3 đường 30/04 giao nhau với đường Cách Mạng Tháng 8;
 
– Điểm cắt 3: 01 sợi cáp 48FO tại ngã 3 đường 30/04 giao nhau với đường Nguyễn Ái Quốc.
 
Phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Hùng Đức – Giám đốc VNPT chi nhánh Đồng Nai để nắm thêm về sự việc. Ông Đức khẳng định “việc VNPT chi nhánh Đồng Nai tháo gỡ cáp của các bên thuê lại như: CMC, SCTV…đã thực hiện đúng trình tự và thể hiện thiện ý của phía VNPT, có báo cáo đầy đủ các các cơ quan chức năng trước khi tiến hành”.
 
Cần gỡ “nút thắt” để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp
 
Trước tình hình đó, CMC Telecom và SCTV đề nghị VNPT chỉ đạo VNPT Đồng Nai chấm dứt hành vi đơn phương tăng giá, chấm dứt hành động cắt cáp của các đơn vị khi chưa thống nhất được giá thuê cống bể cáp, thực hiện đúng quy định của pháp luật về Luật Viễn thông, Luật Cạnh tranh, Nghị định 72/2012/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 210 năm 2013 về việc sử dụng hạ tầng kỹ thuật dùng chung; giải quyết khó khăn, vướng mắc giữa các đơn vị với VNPT Đồng Nai về đơn giá cho thuê cống bể cáp.
 
Việc VNPT Đồng Nai cắt cáp quang của các đơn vị viễn thông làm ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu làm việc, học tập, giải trí, nắm bắt thông tin chính trị xã hội thiết yếu của quốc gia của hàng chục ngàn khách hàng tại địa bàn TP Biên Hòa.
 
Ngoài việc ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, sự việc này còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.
 
Rất mong các cơ quan hữu quan sớm tháo gỡ “nút thắt” này để quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông được đảm bảo./.
 
Nguồn: dangcongsan.vn
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi