Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành trong năm 2023.
Theo ông Lê Quyết Tiến, Q.Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT, trong 2 tháng đầu năm, các dự án cơ bản bám sát tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
Riêng 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4, tính đến nay, dự án đoạn Mai Sơn – QL45 đạt sản lượng đạt 85,2%; Dự án đoạn Phan Thiết – Dầu Giây sản lượng đạt 83,1%, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, sản lượng còn chưa đáp ứng yêu cầu, mới đạt 73,59%.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam hoàn thành trong năm 2023.
“Dự án nào phải hoàn thành trước 30/4, những dự án nào phải về đích cuối năm, các ban QLDA phải nghiêm túc triển khai, tuân thủ tiến độ. Không hoàn thành không được. Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải rốt ráo chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA triển khai thi công với tiến độ thi công nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ GPMB, nhất là các vị trí mặt bằng ảnh hưởng đến đường tiếp cận, công trình quyết định đến tiến độ dự án như cầu, hầm, vị trí nền đất yếu…”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam hỗ trợ các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc như: Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng,… giải quyết vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư xây dựng, sớm khởi công dự án trước ngày 30/6 theo chỉ đạo.
“Dù dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền nhưng chúng ta phải vào cuộc như dự án Bộ GTVT phụ trách trực tiếp, không được để chậm tiến độ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các nội dung liên quan đến phân cấp, phân quyền trong đầu tư xây dựng, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan để triển khai trong thời gian tới.
Trên thực tế, tình trạng triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam thời gian qua gặp nhiều khó khăn về GPMB, nguyên vật liệu, giá nhân công và vật liệu lên cao… Điều này khiến nhà thầu thậm chí phải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT và Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải hỗ trợ triển khai dự án.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 còn gặp tình trạng bão giá vật liệu, trong khi nhiều địa phương công bố giá không sát thực tế, không kịp thời nên các nhà thầu đều thua lỗ lớn.
Do đó, trong quá trình triển khai cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, doanh nghiệp kiến nghị hàng tháng, thông báo giá của các sở, ban, ngành địa phương cần cập nhật giá đúng theo biến động của thị trường, giúp nhà thầu hạn chế tối đa thiệt hại.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn