Sunday, September 8, 2024

Gần 4 triệu thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin cá nhân

Nếu không kịp thời bổ sung, chuẩn hóa thông tin cá nhân, gần 4 triệu thuê bao di động sẽ buộc phải tạm dừng hoạt động kể từ ngày 31/3.

Gần 4 triệu thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin cá nhân

 

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư(CSDLQG).

Các trường hợp thuê bao có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định đến ngày 31/3/2023 sẽ bị khóa nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.

Sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn thì phải rà soát, đối chiếu, triển khai những giải pháp xác thực. Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Theo đó, hiện tại chỉ tính riêng tại 3 nhà mạng lớn (chiếm 96%) là Viettel, Vinaphone và MobiFoneđã có khoảng gần 4 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đại diện Viettel, sau khi sử dụng AI để phân tích, nhà mạng này còn khoảng 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để khớp với CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng bởi Viettel sẽ tiến hành thêm các đợt rà soát lại dữ liệu với Bộ Công an.

Từ đầu tháng 7/2022, VNPT VinaPhone bắt đầu đối soát và chuẩn hóa thông tin thuê bao, bằng cả công nghệ và thủ công. Hiện VinaPhone còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa.

Với MobiFone, sau quá trình rà soát, đối chiếu, tính đến đầu tháng 3/2023, nhà mạng này còn khoảng 1,4 triệu thuê bao chưa khớp với CSDLQG về dân cư.

Các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023.

Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Cục Viễn thông khuyến cáo, những thuê bao nhận được thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cần thực hiện ngay, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi