Tuesday, April 30, 2024

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thông qua việc Phần Lan gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3 đã thông qua việc Phần Lan gia nhập NATO sau nhiều tháng trao đổi, song cho biết các cuộc thảo luận với Thụy Điển sẽ tiếp tục.

“Chúng tôi quyết định bắt đầu thông qua tiến trình Phần Lan gia nhập NATO trong Quốc hội”, Reuters dẫn lời ông Erdogan trong cuộc gặp với người đông cấp Phần Lan Sauli Niinisto ở Ankara cho hay.

Ông Erdogan cho biết ông hy vọng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thông qua nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan trước cuộc bầu cử ngày 14/5 của nước này.

Tháng 5/2022, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO, chấm dứt chính sách trung lập và không tham gia liên minh quân sự sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, tiến trình gia nhập NATO không suôn sẻ như kế hoạch, đặc biệt khi Ankara yêu cầu nhiều đảm bảo an ninh hơn từ Thụy Điển.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha vào tháng 6/2022, Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận nhằm hướng đến sự nhượng bộ với việc Ankara kêu gọi nhiều đảm bảo chống khủng bố hơn. Nhận định với CNBC vào tháng 2/2023, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billström cho biết nước này đã thực hiện phần việc của mình để hoàn thành thỏa thuận.

“Đây chỉ là vấn để thời gian”, ông Tobias Billström cho hay, đồng thời nói rằng ông hy vọng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên đầy đủ vào tháng 7/2023. Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb cũng hạ thấp mối lo ngại Thụy Điển bị bỏ lại phía sau.

“Cả Phần Lan và Thụy Điển đều sẽ trở thành thành viên NATO vào Hội nghị Thượng đỉnh mới nhất trong tháng 7. Tình hình đã ổn định. Chúng tôi trên thực tế sẽ là các thành viên của liên minh”, ông Alexander Stubb nói./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img