Tuesday, September 3, 2024

Các ngân hàng trong tình thế “bấp bênh” tăng rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu

Đây là nhận định của ông Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC, ông Pierre-Olivier Gourinchas nhấn mạnh, việc lãi suất tăng khiến các ngân hàng “dễ bị tổn thương” và tác động của nó gây ra những “rủi ro đáng kể với tăng trưởng toàn cầu”.

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất đang làm tăng chi phí huy động vốn của các ngân hàng.

“Các ngân hàng đang ở trong tình thế bấp bênh hơn. Tất nhiên, họ có những “tấm đệm” đằng sau nhưng chắc chắn họ thận trọng hơn và có thể cắt  giảm phần nào việc cho vay”, ông  Gourinchas nói.

Các ngân hàng trong tình thế "bấp bênh" tăng rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu

Ông Pierre-Olivier Gourinchas, kinh tế trưởng của IMF (Ảnh: Bloomberg)

Trong một kịch bản dự báo tăng trưởng toàn cầu, IMF nhận thấy, việc các ngân hàng “siết” lại hoạt động cho vay, khiến dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 của tổ chức này giảm từ 2,8% xuống còn 2,5%.

Ông Gourinchas cũng cho biết, sẽ có một kịch bản bất lợi hơn nếu không có sự ổn định tài chính.

“Các ngân hàng bấp bênh sẽ khiến dòng vốn khổng lồ từ phần còn lại của thế giới cố gắng quay trở lại nơi an toàn, chẳng hạn như Kho bạc Hoa Kỳ, đồng USD tăng giá, tăng phí bảo hiểm rủi ro và mất niềm tin”.

Trong kịch bản này, IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng khoảng 1% trong năm nay. Tuy nhiên, ông Gourinchas  lưu ý là khả năng này xảy ra tương đối thấp.

Ngày hôm qua, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã đưa ra nhận định, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong nửa thập kỷ tới so với mức trung bình 3,8% được ghi nhận trong 20 năm qua.

IMF cũng dự báo, GDP toàn cầu sẽ tăng dưới 3% trong năm nay, phù hợp với dự báo hồi tháng 1 là 2,9%.

Các ngân hàng trong tình thế "bấp bênh" tăng rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu

IMF dự báo, GDP toàn cầu sẽ tăng dưới 3% trong năm nay

Sự ổn định tài chính đã được chú ý trong những tháng gần đây, trong bối cảnh một số ngân hàng Mỹ sụp đổ, ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse bị bán nhanh chóng ở châu Âu và tình trạng hỗn loạn trên thị trường trái phiếu ở Vương quốc Anh khiến các các quỹ hưu trí rơi vào thế nguy hiểm vào mùa thu năm ngoái.

Ông Gourinchas nhấn mạnh, cuộc tranh luận xung quanh việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất đã chuyển từ tăng trưởng so với lạm phát sang ổn định tài chính so với lạm phát.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF cũng cho biết thêm, các ngân hàng trung ương đã có công cụ để giải quyết các vấn đề bất ổn, ví dụ như các cơ quan quản lý của Mỹ đã đảm bảo tiền gửi cho khách hàng của ngân hàng SVB hay các giao dịch mua vàng của Ngân hàng Anh.

“Chính sách tiền tệ nên tập trung vào việc giảm lạm phát, đó là khuyến nghị của chúng tôi vào thời điểm này”, Gourinchas trả lời câu hỏi của phóng viên CNBC.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi