Ikea đầu tư 2,2 tỷ đô vào thị trường Mỹ

Bán lẻ đa kênh, tức là nhà bán lẻ phải đồng thời bán trực tuyến lẫn bán thực địa, đang dần trở nên phổ biến do sự bùng nổ của thói quen mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Xu hướng này đã dần manh nha ngay từ trước dịch. Đó là vào năm 2017, khi Amazon mua lại Whole Foods và tích hợp một loạt công nghệ tiên tiến vào trải nghiệm mua sắm thực địa. Kể từ đó, nhiều nhà bán lẻ khác như Walmart cũng bắt đầu làm theo.

Và Ikea cũng không phải ngoại lệ. Vốn dĩ nổi tiếng với những showroom và các căn hộ mẫu được giám tuyển chỉn chu tại các cửa hàng hàng đầu, trong những năm gần đây Ikea cũng tích hợp triển khai những công cụ để người dùng có thể “ướm” thử các món đồ nội thất vào không gian nhà bằng công nghệ thực tế ảo. Với tư cách là một công ty nội thất nhà ở, đây là hướng đi mà Ikea rất xem trọng, vì khách hàng luôn có nhu cầu xem thử các món đồ phù hợp như thế nào với căn nhà của mình.

Đi theo định hướng này, Ikea quyết định đầu tư mạnh với số tiền 2,2 tỷ USD cho thị trường Mỹ. Theo CEO Javi Quinones, con số này thể hiện được tầm quan trọng của thị trường Mỹ đối với Ikea.

Vẫn chưa rõ liệu số tiền này sẽ được phân chia thế nào cho các dự án khác nhau.

Tuy nhiên các thông tin cho thấy Ikea sẽ mở chín cửa hàng “Plan & Order”. Đây là phiên bản nâng cấp của loại cửa hàng “Planning Studios” mà Ikea đang triển khai. Tại đây, khách hàng được chuyên gia tư vấn, lựa chọn những món đồ phù hợp với không gian nhà ở của họ. Sau khi tham khảo, khách hàng sẽ quyết định có đặt hàng hay không. Nếu có thì Ikea giao thẳng hàng từ kho về nhà khách. Còn các món đồ tại những cửa hàng này chỉ dùng cho mục đích trưng bày, không để bán.

Năm 2019, Ikea mở cửa hàng Planning Studios đầu tiên tại Upper East Side (New York), sau đó mở thêm ở nhiều nơi khác. Đến tháng 1/2022, họ đóng cửa cửa hàng ở New York vì muốn chuyển chỗ.

Ikea đầu tư 2,2 tỷ đô vào thị trường Mỹ

Theo Quinones, mô hình cửa hàng mới này sẽ được mở song song, chứ không phải là một giải pháp thay thế cho những cửa hàng tiêu điểm vốn đang hiện hữu. Ở thời điểm này công ty đang xem xét nhiều địa điểm khác nhau cho mô hình “Plan & Order”. Có vẻ cửa hàng “Plan & Order” đầu tiên sẽ được mở trong năm nay ở Arlington, Virginia. Sau đó sẽ có thêm nhiều địa điểm khác được triển khai.

Ông cho biết Ikea có thể mở các cửa hàng mới ở nơi đã có hoặc chưa có những cửa hàng Ikea truyền thông, miễn sao phục vụ được mục đích là “trở nên gần gũi hơn với người Mỹ”.

Cũng là một phần trong nỗ lực này, Ikea dự kiến mở thêm 8 cửa hàng mới bên cạnh 51 cửa hàng đã mở ở Mỹ. Nếu cộng cả với các cửa hàng “Plan & Order”, thì Ikea có thể tạo nên 2.000 việc làm mới.

Bên cạnh đó, Ikea sẽ bổ sung 900 địa điểm nhận hàng mới vào hệ thống của mình. Điều này giúp khách hàng lấy hàng thuận tiện hơn. Trong suốt thời kỳ đại dịch, nhiều nhà bán lẻ cũng bắt đầu chú ý đến việc phát triển mạng lưới nhận hàng để thúc đẩy bán lẻ đa kênh.

Phần lớn các địa điểm nhận hàng gắn liền với các cửa hàng Ikea. Một vài cửa hàng sẽ có nhiều điểm nhận hàng. Trong trường hợp không có cửa hàng nào gần điểm nhận hàng, thì hàng sẽ được chuyển đi từ trung tâm phân phối.

Quinones nhấn mạnh rằng việc mở rộng địa điểm nhận hàng chỉ nhằm giúp khách hàng mua sắm thuận tiện hơn, chứ Ikea vẫn sẽ bảo đảm một “trải nghiệm mua sắm trọn vẹn” ở những cửa hàng của mình.

Một phần khác của khoản đầu tư 2,2 tỷ USD này là hiện đại hóa các cửa hàng, phát triển bền vững, giảm thiểu khí thải nhà kính. Chẳng hạn họ sẽ cải thiện hiệu năng sử dụng năng lượng, lắp đặt các tấm pin mặt trời và phát triển xe điện. Mục tiêu là đến năm 2025, Ikea có thể giao hàng tận nhà thông qua xe điện.