Tuesday, April 30, 2024

Kết thúc năm học mà học sinh vẫn… chưa được uống sữa học đường, vì sao?

Việc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam chậm triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường khiến năm học 2022-2023 kết thúc mà học sinh miền núi không được uống sữa từ chương trình này.

Chiều 22.5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa phát đi kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tại cuộc họp với Sở GD-ĐT và các ngành liên quan về việc triển khai chương trình Sữa học đường.

Khẩn trương thực hiện các thủ tục đấu thầu 

Trước đó, nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn vì sao chương trình Sữa học đường trong năm học 2022-2023 chậm triển khai, dẫn đến việc năm học đã kết thúc mà học sinh vẫn… chưa được uống sữa.

Kết thúc năm học mà học sinh vẫn... chưa được uống sữa học đường, vì sao?

Hàng ngàn học sinh cả năm chưa được uống Sữa học đường vì chậm đấu thầu

Ngay sau đó, ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã chủ trì buổi làm việc với Sở GD-ĐT và các ngành liên quan về việc triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT rút kinh nghiệm nghiêm túc, báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc chậm trễ triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường, trình UBND tỉnh để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện chương trình.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở GD-ĐT giải trình các nội dung liên quan; khẩn trương thực hiện các thủ tục tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để triển khai kịp thời việc cấp phát sữa cho các em học sinh ngay từ đầu năm học 2023-2024. 

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng hợp đồng của Sở GD-ĐT với đơn vị cung ứng đảm bảo chặt chẽ, trong đó thực hiện việc thanh toán kinh phí theo học kỳ năm học và số liệu thực tế thực hiện.

UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan trong việc giám sát, triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường; xác định nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức cho trẻ uống sữa tại trường theo kế hoạch…

Vướng mắc hồ sơ đấu thầu

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho hay do vướng mắc trong hồ sơ đấu thầu qua các bước thủ tục nên chương trình triển khai bị chậm.

Theo ông Tường, hiện nay Thông tư 31 của Bộ Y tế về việc quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình Sữa học đường đã bị hủy bỏ, Sở GD-ĐT đang tìm quy chuẩn để đưa vào hồ sơ mời thầu nhưng chưa tìm ra. Mới đây, UBND tỉnh đã giao cho Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Y tế họp bàn nhưng cũng chưa tìm ra quy chuẩn, cho nên vướng về hồ sơ.

Cũng theo ông Tường, Sở Y tế có ý kiến cho rằng đơn vị chỉ quản lý các loại sữa mang tính chữa bệnh, còn sữa uống giải khát bình thường, sữa học đường thì do Sở Công thương quản lý. Vì vậy, Sở GD-ĐT làm báo cáo cho UBND tỉnh, đề nghị giao Sở Công thương chủ trì, xem xét quy chuẩn để giúp Sở GD-ĐT đưa vào phương án đấu thầu, mời thầu cung cấp sữa cho học sinh.

Ông Tường cho rằng, có một nguyên nhân khác khiến sữa học đường chậm đến với học sinh là do năm học thường bắt đầu từ tháng 9 năm nay và kéo dài đến tháng 5 năm sau, nhưng giao ngân sách cho sữa học đường giao theo năm tài chính (từ tháng 1 đến tháng 12 hằng năm). Vì vậy, chương trình Sữa học đường gặp vướng mắc, đến khi hoàn thiện các thủ tục (tháng 5) thì cũng đã… hết năm học.

Để khắc phục tình trạng đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu thay đổi cơ chế, cho làm hồ sơ mời thầu theo năm học chứ không theo năm tài chính và UBND tỉnh đồng ý. Hiện Sở GD-ĐT đang phối hợp với các ngành để hoàn thiện hồ sơ thủ tục đấu thầu, đầu năm học 2023-2024 chắc chắn học sinh sẽ được uống sữa trong chương trình Sữa học đường.

Hơn 150 tỉ đồng thực hiện chương trình Sữa học đường

Trước đó, HDND tỉnh Quảng nam đã ban hành Nghị quyết số 17/2022/NQ-HĐND về chương trình Sữa học đường từ năm học 2022 – 2023 đến hết năm học 2025 – 2026.

Đối tượng áp dụng là trẻ em mẫu giáo (từ 3 – 6 tuổi) và học sinh tiểu học đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập (đã được cấp phép) tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc khu vực 1, 2, 3 trên địa bàn Quảng Nam.

Mỗi ngày, trẻ được uống 1 hộp sữa 180ml, uống 5 lần/tuần trong thời gian đủ 9 tháng/năm học (từ đầu năm học 2022 – 2023 đến hết năm học 2025 – 2026). Tổng kinh phí thực hiện hơn 151,9 tỉ đồng, trong đó kinh phí mua sữa khoảng 150 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img