Sunday, September 8, 2024

Lạm phát tháng 5 ở Anh tăng mạnh

Theo trang CNBC, vấn đề lạm phát tại Vương quốc Anh tiếp tục trở thành chủ đề nóng hơn trong tháng 5 do chỉ số giá tiêu dùng hàng năm tiếp tục tăng 8,7% – tỷ lệ không thay đổi so với tháng trước.

Các nhà kinh tế dự báo mức tăng hàng năm đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ là 8,4%.

Lạm phát tháng 5 ở Anh tăng mạnh

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) ghi nhận chỉ số CPI hàng tháng tăng 0,7% trong khi chỉ số lạm phát cơ bản – không bao gồm giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá – tăng 7,1%, vượt trội so với 6,8% trong tháng 4 và là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 3 năm 1992.

“Việc tăng giá đối với du lịch hàng không, hàng hóa và dịch vụ giải trí, văn hóa cũng như xe ô tô cũ đã gây ra sự thay đổi lớn trong chỉ số giá tiêu dùng, bao gồm cả chi phí nhà ở (CPIH) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm”, ONS nhận định.

Cụ thể, chỉ số CPIH trong tháng 5 ở mức 7,9%, tăng nhẹ từ mức 7,8% trong tháng 4. Chỉ số lạm phát đã giảm xuống dưới 10% nhưng vẫn tiếp tục vượt quá dự báo và vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

Vào ngày 22/6, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo và được cho là sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp để kiềm chế lạm phát mà không tạo ra khủng hoảng thế chấp và suy thoái. Lạm phát nghiêm trọng và thị trường lao động thắt chặt liên tục đã khiến các nhà kinh tế trong những tuần gần đây gia tăng các dự báo về mức lãi suất cao nhất và chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện được cho là sẽ kéo dài hơn dự kiến trước đây.

Đầu tháng này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cũng dự báo Vương quốc Anh sẽ công bố mức lạm phát hàng năm là 6,9% – mức cao nhất trong số tất cả các nền kinh tế phát triển. Sự dai dẳng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và chỉ số CPI của Anh ở mức cao nhất trong nhóm các nền kinh tế phát triển G7 cũng sẽ tiếp tục làm đau đầu chính phủ nước này. Thủ tướng Anh Rishi Sunak hứa sẽ làm giảm 1/2 tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay.

“Chúng tôi hiểu rằng mức độ lạm phát cao sẽ gây tổn hại đến các hộ gia đình và doanh nghiệp trên cả nước. Vì vậy, kế hoạch giảm 1/2 tỷ lệ lạm phát trong năm nay là cách tốt nhất để có thể giữ chi phí và lãi suất ở mức thấp”, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt nhấn mạnh.

“Viên thuốc đắng”

Theo ông Marcus Brookes, Giám đốc đầu tư của Quilter Investors, đối với người tiêu dùng, nhà đầu tư và chính phủ, báo cáo ngày 20/6 được xem là “viên thuốc đắng khó nuốt”.

“Vương quốc Anh thực sự đang phải chịu đựng hoàn cảnh khó khăn hơn bao giờ hết và điều này sẽ tiếp tục khiến Ngân hàng Trung ương nước này không có nhiều lựa chọn, mặc dù đều đồng thuận rằng lạm phát vẫn có thể tiếp tục tăng cao hơn bởi các vấn đề về cung – cầu”, ông Marcus Brookes nhấn mạnh.

Theo ông Brookes, trong khi người tiêu dùng ở Vương quốc Anh đã chống chọi khá tốt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cho đến nay thì tín hiệu đang trở nên khó khăn hơn khi cú sốc thế chấp sắp xảy ra và tình trạng lãi suất ngân hàng bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến các hộ gia đình.

Theo ông Brookes, việc tăng lãi suất cao hơn nữa – mà Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng từ 0,1% lên 4,5% trong 18 tháng qua – sẽ làm trầm trọng thêm nỗi lo sợ về một cuộc khủng hoảng tín dụng. Tuy nhiên, ông Brookes vẫn khẳng định Ngân hàng Anh “không có lựa chọn nào khác, đặc biệt là khi lạm phát cơ bản hiện đang tăng trở lại.

Ông Suren Thiru, Giám đốc kinh tế tại ICAEW cho biết số liệu tháng 5 đáng lo hơn dự kiến và cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn tiếp tục kéo dài, đặc biệt là do hóa đơn thực phẩm cao ngất ngưởng và lạm phát cơ bản gia tăng trở lại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi