Sunday, September 8, 2024

Tổng thống Putin: Nước Nga đã tránh được một cuộc nội chiến

Tổng thống Vladimir Putin cho biết quân đội Nga và các cơ quan thực thi pháp luật đã ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang nội bộ lớn ở nước này vào cuối tuần trước trước, đề cập đến cuộc nổi loạn vũ trang của người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin.

“Trên thực tế, các bạn đã ngăn chặn một cuộc nội chiến, hành động chính xác và gắn kết”, Tổng thống Putin phát biểu trước một nhóm quân nhân tập trung tại Điện Kremlin ngày 27/6 để nhận huân chương nhà nước cho hành động của họ vào ngày 23-24/6.

Ông Putin cho biết phản ứng của người dân đã cho phép tất cả hệ thống chính phủ và các cơ quan phòng thủ quan trọng tiếp tục hoạt động. Ông nhấn mạnh, Nga đã không phải rút đơn vị nào khỏi tiền tuyến để đối phó.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi một phút mặc niệm để tưởng nhớ các phi công quân sự đã thiệt mạng trong cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner.

Lực lượng Wagner đã phát động một cuộc binh biến vào ngày 24/6 theo lệnh của người đứng đầu, doanh nhân Yevgeny Prigozhin. Lực lượng này đã giành quyền kiểm soát trụ sở Quân khu phía Nam của quân đội Nga tại thành phố Rostov-on-Don và điều một đoàn xe tới Moscow.

Cuộc nổi loạn đã dừng lại vào tối 25/6 khi ông Prigozhin thông báo lực lượng của ông sẽ trở lại các trại dã chiến sau cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo Minsk, cuộc đàm phán diễn ra với sự phối hợp chặt chẽ của ông Putin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, theo thỏa thuận, ông Prigozhin sẽ rời Nga và đến Belarus. Vụ án hình sự chống lại ông Prigozhin sẽ bị hủy bỏ, các chiến binh Wagner – những người tham gia vào cuộc binh biến, cũng sẽ không bị truy tố.

Trong một bình luận ngày 26/6, ông Prigozhin đã nêu 2 lý do ông quyết định ra lệnh cho lực lượng dưới quyền quay đầu về doanh trại khi đang tiến về Moscow trong vụ nổi loạn cuối tuần qua. Ông nói ông muốn tránh kịch bản đổ máu trong nội bộ nước Nga. Ngoài ra, ông cho biết vụ việc nhằm biểu tình thể hiện sự phản đối và không nhằm lật đổ chính quyền ở Nga. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi