Monday, September 9, 2024

Thành công chiết xuất tiền chất làm thuốc giảm đau từ phế phẩm công nghiệp làm giấy

Các nhà khoa học tại trường đại học Bath, Anh đã thành công chiết xuất tiền chất làm thuốc giảm đau, thuốc cho bệnh hen suyễn từ nhựa thông thay vì từ dầu thô.

Thành công chiết xuất tiền chất làm thuốc giảm đau từ phế phẩm công nghiệp làm giấy

 

Các nhà khoa học tại trường đại học Bath, Vương Quốc Anh chia sẻ, họ đã thành công trong việc chiết xuất ra các dạng tiền chất cho thuốc từ nhựa thông – một phế phẩm trong quá trình sản xuất giấy để tổng hợp thành những thuốc giảm đau như paracetamol hay ibuprofen. Hiện nay, các công ty sản xuất thuốc đều đang sử dụng hóa chất tiền chất được chiết xuất từ dầu thô.

Theo nghiên cứu, thị trường dược phẩm tuy có thị phần ít hơn 28% so với ngành công nghiệp ô tô nhưng tỷ lệ sản sinh chất gây ô nhiễm lại cao hơn 13%. Cụ thể, cứ 1 triệu USD được dành cho dược phẩm thì tương đương thải ra 48,55 tấn khí CO2, con số này ở ngành công nghiệp ô tô là 31,4 tấn.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã chuyển đổi thành phần β-pinene có trong nhựa thông để ra tạo ra tiền chất cho thuốc giảm đau, thuốc hen suyễn và các chất tẩy gia dụng. Đây là một trong những bước tiến lớn trong việc tái chế bởi nhựa thông hiện là phế phẩm của ngành công nghiệp làm giấy.

Mỗi năm, ngành công nghiệp làm giấy bỏ đi hơn 350 nghìn tấn nhựa thông trong quá trình sản xuất. Nghiên cứu còn gây chú ý từ việc chọn chất tái chế cũng như trong quá trình tái chế đều tập trung vào việc đưa ra các giải pháp hạn chế tối đa tác động đến môi trường.

Trong tổng số 200 công ty liên quan đến dược phẩm mới chỉ có 15 công ty có báo cáo về lượng khí thải từ năm 2012 đến này. Tuy nhiên, bước tiến này có thể giúp các công ty giảm lượng khí thải, tuân thủ thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu. 

Trong thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu có đưa cột mốc là vào năm 2025, ngành dược phẩm sẽ giảm mức khí thải xuống chỉ còn 59% ở mức khí thải vào năm 2015, vốn là một điều rất khó để có thể đạt được với tình trạng xả khí thải như hiện nay.

Việc tận dụng nhựa thông để sản xuất tiền chất cho thuốc vẫn đang được hoàn thiện và khắc phục vấn đề giá thành sản xuất cao hơn so với phương pháp cũ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi