Wednesday, September 4, 2024

Liên Hợp Quốc đề xuất điều kiện để Nga lấy lại quyền truy cập SWIFT

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (12/7) đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen để đổi lấy quyền truy cập hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký Antonio Guterres đã gửi một bức thư cho Tổng thống Vladimir Putin đề xuất một giảm pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga, đồng thời đảm bảo các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine tiếp tục được vận chuyển qua Biển Đen.

Theo đó, Nga sẽ gia hạn thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen thêm vài tháng để Liên minh châu Âu có thời gian khôi phục kết nối của Ngân hàng Nông nghiệp Nga với hệ thống thanh toán SWIFT. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã 3 lần được gia hạn và theo lần gia hạn mới đây nhất vào ngày 18/5, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực vào ngày 17/7 tới. Dù xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, song Nga cho biết những hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã gây cản trở hoạt động xuất khẩu.

Như một giải pháp tạm thời, các quan chức Liên Hợp Quốc dã yêu cầu Ngân hàng Mỹ JP Morgan bắt đầu xử lý một số khoản thanh toán xuất khẩu ngũ cốc của Nga với sự đảm bảo từ chính phủ Mỹ.  Liên Hợp Quốc cũng đang hợp tác với Ngân hàng Xuất nhập khẩu châu Phi (Afreximbank) để tạo ra một nền tảng giúp xử lý các giao dịch xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga sang châu Phi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi