Friday, September 13, 2024

Sàng lọc ung thư vú với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo

AI có thể được sử dụng trong sàng lọc ung thư vú để cải thiện chẩn đoán và cắt giảm khối lượng công việc của bác sĩ X quang.

Sàng lọc ung thư vú với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo

 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho thấy ứng dụng ngày càng sâu rộng trong cuộc sống hiện đại, từ sản xuất, học thuật, cho đến y học. Trong một thử nghiệm lâm sàng tại Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận kết quả trên.

Mỗi năm, tại Thụy Điển có khoảng 1 triệu phụ nữ chụp X-quang tuyến vú. Các hình ảnh chụp X-quang vú thường được hai bác sĩ xem xét để không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu ung thư nào. Đây là công việc tốn nhiều thời gian. Trung bình một bác sĩ X-quang có thể đọc khoảng 50 bản chụp mỗi giờ.

Vậy nếu ứng dụng công nghệ, khối lượng công việc này có được cắt giảm không? Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này bằng cách tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên nhằm đánh giá hiệu quả của việc sàng lọc được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Bà Kristina Lang, nhà nghiên cứu X-quang chẩn đoán, Đại học Lund, Thụy Điển, cho biết: “AI đã cho thấy tiềm năng to lớn trong nhiều lĩnh vực. Chúng ta có thể tận dụng nó như thế nào đây? Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn biết nếu áp dụng AI trong chăm sóc sức khỏe thì sẽ mang lại tác động như thế nào”.

Sàng lọc ung thư vú với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 80.000 phụ nữ ở Thụy Điển. (Ảnh: PA)

Thử nghiệm có sự tham gia của hơn 80.000 phụ nữ. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phần mềm AI để xác định những sàng lọc có nguy cơ cao mắc ung thư vú, sau đó các bác sĩ X-quang sẽ đọc lại những kết quả này theo cách truyền thống. Kết quả cho thấy, sàng lọc bằng phương pháp chụp nhũ ảnh được hỗ trợ bởi AI có tỷ lệ phát hiện ung thư tương tự so với các lần đọc tiêu chuẩn, đồng thời giúp giảm gần một nửa khối lượng công việc của bác sĩ. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp này có thể đặc biệt hữu ích ở những cơ sở y tế hạn chế số lượng y, bác sĩ.

Vẫn còn rất nhiều nghiên cứu cần thiết trước khi việc sử dụng AI trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân như bà Elisabeth Colin, 82 tuổi, công nghệ này làm dấy lên hy vọng rằng các triệu chứng có thể được phát hiện sớm hơn.

Bà Elisabeth Colin, bệnh nhân ung thư vú, nói: “Tôi hy vọng rằng có thể phát hiện ra nhiều thay đổi sớm hơn so với hiện tại, để các bệnh nhân có thể được giúp đỡ theo một cách khác”.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, năm 2020, có 2,3 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, 685.000 ca tử vong được ghi nhận trên toàn cầu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi