Sunday, September 8, 2024

Tàu thăm dò đâm vào mặt trăng, sứ mệnh Luna-25 thất bại

Sứ mệnh khám phá mặt trăng đầu tiên của Nga sau nửa thế kỷ đã thất bại sau khi tàu vũ trụ Luna-25 va chạm với bề mặt mặt trăng và mất liên lạc.

Tàu thăm dò đâm vào mặt trăng, sứ mệnh Luna-25 thất bại

 

Reuters vào ngày 20/8 dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết, tàu thăm dò Luna-25 đã bị mất kiểm soát và đâm vào mặt trăng.

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos đã thực hiện các biện pháp trong hai ngày qua nhằm xác định vị trí và khôi phục liên lạc với tàu nhưng không thành công. Roscosmos xác nhận, do sai lệch của các thông số xung lực thực tế so với thông số tính toán, tàu vũ trụ Luna-25 đã chuyển sang quỹ đạo lệch thiết kế và không còn tồn tại do va chạm với bề mặt của mặt trăng. Cơ quan này sẽ tiến hành điều tra các nguyên nhân dẫn tới va chạm.

Thông báo cụ thể của Cơ quan Vũ trụ Nga viết: “Cỗ máy di chuyển vào quỹ đạo không thể đoán trước và ngừng tồn tại sau một cú va chạm với bề mặt mặt trăng”.

Tàu thăm dò Luna-25 là sứ mệnh đổ bộ mặt trăng lần đầu tiên của Nga trong thời hậu Liên Xô. Trước đó, tàu Luna-24 đổ bộ xuống mặt trăng vào ngày 18/8/1976.

Tàu thăm dò đâm vào mặt trăng, sứ mệnh Luna-25 thất bại

Bức ảnh bề mặt nửa xa của mặt trăng do camera của Luna chụp ngày 17/8. (Ảnh: Roscosmos)

Tàu thăm dò mặt trăng Luna-25 đã được phóng lên vũ trụ vào ngày 11/8 vừa qua. Tàu Luna-25 được tên lửa đẩy Soyuz-2.1b phóng lên từ trung tâm vũ trụ Vostochny vào hôm 11/8. Tàu trải qua hai lần điều chỉnh quỹ đạo vào ngày 12 và 14/8. Ngày 16/8, Luna-25 đã bắt đầu tiến vào quỹ đạo mặt trăng.

Trước đó, giới chức Nga lên kế hoạch trở thành quốc gia đầu tiên đổ bộ xuống cực Nam của mặt trăng vào ngày 21/8 bằng tàu thăm dò Luna-25. Ấn Độ cũng phóng tàu thăm dò Chandrayaan-3 vào ngày 14/7 với nhiệm vụ tương tự, nhưng thời gian dự kiến đổ bộ vào ngày 23/8.

Thất bại cho thấy những khó khăn mà Moscow phải đối mặt để có thể duy trì sức mạnh chinh phục không gian sau thời kỳ huy hoàng hồi Chiến tranh Lạnh, khi Liên Xô trở thành quốc gia đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất Sputnik 1 vào năm 1957, và nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên vào không gian trong năm 1961.

Sau Luna-25, Nga có kế hoạch phóng tàu Luna-26 và Luna-27 lần lượt trong các năm 2024 và 2025.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi