Các hãng sản xuất xe tập trung chiến lược kiếm tiền từ… thuê bao

Đây là một dịch vụ thuê bao chức năng của xe mà BMW triển khai từ năm 2020 ở các thị trường này. Sau vài năm và bị phàn nàn quá nhiều, tuần này BMW đã phải dừng dịch vụ thuê bao này lại. Tuy nhiên, hãng vẫn còn rất nhiều dịch vụ thuê bao chức năng trên xe tương tự, bất chấp nhiều ý kiến trái chiều.

Vốn dĩ  bản thân mỗi chiếc xe đều được trang bị đầy đủ các tính năng, tuy nhiên rất nhiều tính năng đã bị phần mềm khóa lại. Người dùng buộc phải trả tiền thuê theo tháng hoặc mua đứt mới có thể sử dụng. Rất nhiều khách hàng phẫn nộ vì điều này. Họ cho rằng việc trả thêm tiền cho những tính năng tùy chọn sẵn có trên xe giống như bị tính tiền hai lần.

Bất chấp ý kiến trái chiều từ khách hàng, BMW cho biết họ chỉ bỏ việc cho thuê tùy chọn ghế sưởi bởi nó liên quan đến phần cứng của chiếc xe. Còn đối với các tính năng phần mềm, việc cho thuê vẫn tiếp tục được thực hiện.

Theo đó, hàng loạt các tính năng khác nhau từ kiểm soát hành trình cho tới đèn pha tự động đều được cho thuê kiểu đăng ký theo tháng.

BMW cho biết họ sẽ tập trung vào các dịch vụ phần mềm trả phí, như phần mềm hỗ trợ lái xe giá 20 USD/tháng.

Thuê tính năng trên xe của chính mình

Các hãng sản xuất xe tập trung chiến lược kiếm tiền từ… thuê bao

Khi ô tô ngày càng được kết nối nhiều với internet, tích hợp nhiều phần mềm thông minh, hỗ trợ trợ tối đa cho người lái. Thì cũng là lúc các nhà sản xuất xe chuyển hướng sang con đường làm thuê bao, như kiểu Netflix cho thuê bao phim.

Người dùng sẽ vẫn sử dụng được các tính năng cơ bản. Nhưng nếu muốn có thêm tiện ích như lái xe an toàn hơn, lấy xe dễ dàng hơn hay lái xe đỡ mệt mỏi hơn, người dùng buộc phải bỏ tiền ra để nâng cấp tính năng của mình.

Hãng xe sang của Đức cho biết những tùy chọn hoạt động bằng phần mềm, như hỗ trợ đỗ xe tự động hay các tính năng hỗ trợ lái xe, đang được cho thuê giống như các gói dịch vụ trên internet hay điện thoại thông minh. Dịch vụ luôn sẵn có, nhưng để được dùng đầy đủ tính năng thì cần bỏ tiền mua gói nâng cao.

Chẳng riêng gì BMW, nhiều hãng ô tô lớn cũng đã nhìn thấy tiềm năng của hướng đi này và đang triển khai cho thuê dịch vụ phần mềm của mình.

Ford đang cho thuê công nghệ lái xe tự động với giá 75 đô một tháng, còn GM cho thuê với giá 25 đô trả sau và khoảng gần 2,2 nghìn đô nếu khách mua đứt.

Đối với Tesla, những người lái của hãng có thể phải trả tới 200 đô một tháng để truy cập vào phần mềm tự lái đầy đủ của hãng.

Còn Toyota cũng đang cho phép người dùng khởi động xe từ xa với 8 đô một tháng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô cũng đang thử nghiệm hình thức đăng ký thuê xe. Theo đó tài xế trả phí hằng tháng để thuê 1 chiếc ô tô thường đã gồm bảo hiểm và bảo trì. Huyndai đang thử nghiệm cho thuê xe điện giá 700 đô/tháng, còn BMW thì đã chấm dứt việc cho thuê xe giá 2000 đô/tháng vào năm 2018, sau 2 năm thí điểm.

Có thể thấy các nhà sản xuất ô tô đang nghiêm túc với mô hình kinh doanh thuê bao dịch vụ. Bất chấp một số thất bại ban đầu gây ra phản ứng dữ dội từ phía khách hàng như của BMW. Ngành công nghiệp ô tô vẫn coi việc đăng ký phần mềm (như: hỗ trợ đỗ xe, lái xe rảnh tay) tính phí là một “con đường” đáng để đi.

GM đang hy vọng doanh thu từ thuê bao của mình có thể tăng gấp 10 lần lên 25 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Hãng dần chuyển sang dùng nền tảng độc quyền của mình. Hãng tính toán sẽ thu phí từ nền tảng này nhờ các dịch vụ phổ biến như GPS và qua đó thu thập thêm dữ liệu người dùng.

BMW đã quyết định tập trung vào các dịch vụ phần mềm trả phí, như hệ thống hỗ trợ lái xe với mức giá hợp lý. Việc này phản ánh xu hướng của ngành công nghiệp ô tô, khi các nhà sản xuất đang chuyển dần sang mô hình thuê bao dịch vụ phần mềm.

Các hãng ô tô khác, GM, Tesla, và Toyota cũng đã áp dụng mô hình thuê bao cho các tính năng phần mềm của họ, và đã tạo ra một nguồn doanh thu không nhỏ từ việc này. Điều này cho thấy sự tiềm năng mô hình kinh doanh thuê bao dịch vụ trong ngành ô tô.

NHƯ VẬY LÀ

Các dịch vụ phần mềm ngày càng trở nên quan trọng trong các dòng xe hiện đại. Do đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mô hình kinh doanh sáng tạo để đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường và tận dụng tối đa tiềm năng của phần mềm trong ngành công nghiệp ô tô.