Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, chiều ngày 30/9.

Tăng trưởng quý III vượt ngoài mong đợi

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương.

Trong đó có điểm nhấn với nhiều chỉ số vĩ mô quan trọng tháng sau tốt hơn tháng trước, đóng góp vào tổng thể quý sau tốt hơn quý trước. Mặc dù con số tăng không cao và đột phá, nhưng so với bối cảnh kinh tế thế giới đang khó khăn thì đây là con số rất ấn tượng và khích lệ.

“Nếu so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, tăng trưởng của chúng ta là cao. Trong khu vực châu Á, so với Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta đều cao hơn, thậm chí hơn cả những nước châu Âu như Anh, Pháp, kể cả Mỹ”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Khi thị trường xuất khẩu khó khăn, đơn hàng bị thiếu hụt thì việc quay về thị trường trong nước là tích cực, mặc dù phát triển chưa như mong đợi nhưng có đóng góp tốt, tiêu dùng hàng hoá tăng trên 9% so với cùng kỳ.

Đánh giá về động lực xuất khẩu, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, nhập khẩu giảm nhiều, chênh lệch giữa nhập khẩu với xuất khẩu cao.

Tăng trưởng quý III vượt ngoài mong đợi

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thấp đánh giá đúng tình hình thực tế. Tuy nhiên, việc giảm này không ảnh hưởng đến xu thế phát triển kinh tế trong nước, vì  tháng sau tăng trưởng cao hơn tháng trước.

Đối với đầu tư công, Thứ trưởng Trần Quốc Phương  đánh giá đây là động lực hết sức quan trọng và được cả xã hội quan tâm, trong 9 tháng chúng ta đã giải ngân được 51,38%. “Đầu tư công chưa năm nào vượt qua 50%. Năm nay đã vượt qua và đây là điều rất ấn tượng”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ.

Vẫn theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, năm 2023 không như các năm khác. Đó là, mặc dù năm nay dư liệu vốn nhiều mà chúng ta lại đạt tỉ lệ cao là điều rất tốt. Số tiền tuyệt đối mà chúng ta giải ngân cao hơn năm ngoái là hơn 110.000 tỷ đồng là con số rất lớn.

“Do đó, rất mong báo chí khi phản ánh về đầu tư công cần cân nhắc khi cho rằng giải ngân thấp, vì thực tế không thấp như tôi vừa thông tin”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ.