Monday, September 9, 2024

Người già sành điệu

PNO – Dường như những người mẫu lớn tuổi với mái đầu bạc trắng, làn da đầy nếp nhăn đang trở thành biểu tượng mới của ngành thời trang và làm đẹp.

Người già sành điệu
Nghệ sĩ xăm mình người Philippines – Apo Whang-Od – trên bìa Tạp chí Vogue tại quốc gia này vào tháng 4/2023

Năm 2021, ở tuổi 100, ngôi sao thời trang Iris Apfel hợp tác cùng thương hiệu H&M giới thiệu bộ sưu tập rực rỡ sắc màu phối cùng các phụ kiện trẻ trung. Trước đó và sau dấu mốc 100, bà Apfel vẫn là gương mặt được săn đón của nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm… và cả nội thất, từ trung đến cao cấp như MAC, Ciaté…

Biểu tượng mới của ngành thời trang  và làm đẹp

Không riêng bà Apfel, nhiều người lớn tuổi khác trên khắp thế giới, dù một mình hay là cặp đôi, từ châu Âu đến Mỹ sang Nhật, Hàn đến Thái Lan, Trung Quốc, Philippines… ở tuổi 70, 80 đã và đang trở thành những ngôi sao thời trang trên mạng xã hội với lượt theo dõi lên đến vài chục triệu người, thậm chí xuất hiện trên bìa các tạp chí thời trang lâu đời hay trở thành đại diện thương hiệu cho các hãng danh tiếng.

Như cụ bà 83 tuổi Bridget Sojourner, cụ bà 81 tuổi Sue Kreitzman… hay cặp đôi người Pháp – ông René Glémarec (87 tuổi) và bà Marie-Louise (86 tuổi) – đại diện thương hiệu thời trang Pháp EGONlab. Điển hình phải nhắc đến trường hợp nghệ sĩ xăm mình người Philippines – Apo Whang-Od. Ở tuổi 106, với mái đầu bạc trắng, trong chiếc áo 2 dây đen để lộ những hình xăm chi chít, bà trở thành gương mặt trang bìa của Tạp chí Vogue Philippines.

Người già sành điệu
Cặp đôi người Nhật Bon-Pon gây sốt khi suốt 45 năm luôn mặc đồ đôi bên nhau. Phong cách ăn mặc và tình yêu của ông bà đã truyền cảm hứng đến nhiều người trẻ

Năm trước, Sports Illustrated – ấn phẩm đồ bơi thể thao nổi tiếng ở Mỹ – cũng đã chọn cụ bà Maye Musk lên trang bìa. Và mới đầu năm nay, hãng Burberry đã mời bằng được Vanessa Redgrave – nữ diễn viên 86 tuổi – tham gia chiến dịch quảng bá mới nhất của thương hiệu.

Dường như những người mẫu lớn tuổi với mái đầu bạc trắng, làn da đầy nếp nhăn đang trở thành biểu tượng mới của ngành thời trang và làm đẹp. “Các sàn diễn thời trang bắt đầu có sự góp mặt của những người mẫu với đủ mọi vóc dáng, độ tuổi… bên cạnh những người mẫu truyền thống. Các nếp nhăn và làn da chảy xệ được coi là bằng chứng của sự sống” – bà Elizabeth Tan – chiến lược gia tại WGSN (trang chuyên dự đoán xu hướng thế giới có trụ sở tại Mỹ) – bình luận. Điều gì đang xảy ra với thế giới khắc nghiệt, vốn chỉ chuộng những người mẫu trẻ tuổi và hình thể theo quy chuẩn này?

Bà Anna Murphy – Giám đốc tờ Times – chỉ ra sự mâu thuẫn trong ngành thời trang nhiều năm nay. Mặc dù nhóm khách hàng có đủ tiền để mua các sản phẩm cao cấp đều là người lớn tuổi, ngành công nghiệp này vẫn “ám ảnh” với tuổi trẻ và ưa chuộng người mẫu tuổi teen. Văn hóa đề cao sự trẻ trung xuất hiện từ thời hậu chiến, vào khoảng thập niên 1950-1970, khi tuổi trẻ được xem là đại diện với sức mạnh.

Cùng lúc đó, các kỹ thuật và công nghệ đã thúc đẩy ngành công nghiệp làm đẹp phát triển không ngừng. Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc da, chống lão hóa, thuốc nhuộm tóc còn có phẫu thuật thẩm mỹ. Công nghệ phẫu thuật và chăm sóc da khiến việc theo đuổi giấc mơ thanh xuân trở nên dễ thực hiện hơn. Những tiêu chuẩn về vẻ đẹp đó trong suốt nhiều năm cho đến tận ngày nay, vẫn trở thành nỗi ám ảnh của phụ nữ toàn cầu.

Người già sành điệu
Bà Maye Musk trên trang bìa Tạp chí Sports Illustrated

Nguồn cảm hứng tinh thần

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Quan niệm càng gầy càng đẹp đang từng bước được thế hệ phụ nữ tiến bộ, trong đó có không ít người trẻ, phản đối. Thông điệp được truyền đi chính là hãy yêu cơ thể bạn thay vì theo đuổi vẻ đẹp độc hại. Ngày càng nhiều người mẫu có thân hình đầy đặn, thậm chí quá khổ xuất hiện trên sàn diễn. Và, việc sử dụng các người mẫu lớn tuổi trong các chiến dịch gần đây của các thương hiệu cho thấy thêm một khía cạnh khác, bên cạnh việc bác bỏ xu hướng đẹp theo quy chuẩn. Đó chính là nguồn cảm hứng tinh thần.

Điều này liên quan đến sự dịch chuyển mạnh mẽ của thế hệ người tiêu dùng cũng như sự quan tâm của họ trước các vấn đề xã hội, trong đó có việc đa dạng sắc tộc, màu da, tuổi tác, hình thể cũng như sức khỏe tinh thần. Một thế hệ các nhà thiết kế, doanh nghiệp và cộng đồng thời trang đang phát triển dựa trên các thông điệp này.

Bà Murphy nhận định, trong vài năm trở lại đây, phụ nữ lớn tuổi được coi là biểu tượng thời trang, chẳng hạn như việc nhà văn Joan Didion tham gia quảng cáo cho Celine hay 2 fashionista Linda Rodin (73 tuổi) và Iris Apfel (102 tuổi) luôn được các thương hiệu săn đón. “Những tên tuổi như Vanessa Redgrave, Maye Musk hay Apo Whang-Od đều mang câu chuyện của riêng họ, thứ mà những người mẫu ở độ tuổi 18 không có được. Họ truyền tải sự khôn ngoan từ vốn sống. Tôi nghĩ các nhãn hàng muốn thêm những ý nghĩa này vào các phát ngôn và thông điệp của mình” – bà Murphy nói thêm. 

Người già sành điệu
Dù đã ngoài trăm tuổi, bà Apfel vẫn là gương mặt được săn đón của nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm

Nói một cách dễ hiểu, những người mẫu lớn tuổi ấy không chỉ gây ấn tượng với lối ăn mặc trẻ trung, mang lại nhiều cảm hứng tươi mới mà còn lan tỏa đến người trẻ khắp thế giới cảm hứng mặc đẹp, quan trọng hơn là lối sống lạc quan, không ngại phá vỡ những quy tắc và định kiến. Tuổi già không chỉ quanh quẩn với bệnh tật, với chứng đãng trí và những bộ pijama nhàu nhĩ mà vẫn có thể rực rỡ theo cách họ muốn.

Đó còn là giấc mơ của chính những người trẻ khi về già. Cụ bà Daphne Selfe – siêu mẫu lớn tuổi nhất nước Anh – bước chân vào nghề ở tuổi… 70 tâm sự rằng bà ước đã đặt nhiều câu hỏi hơn với những thành viên lớn tuổi trong gia đình – những người cao tuổi nhưng luôn vui vẻ và hạnh phúc. Bí quyết hạnh phúc của bà là luôn tìm tòi, suy nghĩ tích cực và học cách vượt qua trở ngại bằng sự điềm tĩnh.

Việc các hãng thời trang cao cấp đang dần ưa chuộng những người mẫu trên 70 tuổi còn là minh chứng cho sự dịch chuyển của nhu cầu tiêu dùng. Bởi lẽ phần lớn khách hàng chịu chi cho các sản phẩm xa xỉ hiện nay đều đã bước sang giai đoạn trung niên. Đây cũng là tệp khách hàng bị bỏ quên nhiều nhất khi thế hệ Z (những người sinh ra từ năm 1997 đến năm 2012) trỗi dậy và các nhà tiếp thị đua nhau chạy theo họ mà bỏ quên giá trị cốt lõi.

Người già sành điệu
Bà Bridget Sojourner đưa ra bí quyết để luôn sành điệu mà không cần dao kéo: “Chỉ cần bạn tìm ra phong cách phù hợp với cá tính của mình”

“Việc chuyển giao khỏi ảnh hưởng của thời trang đường phố vốn đề cao tuổi trẻ đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các người mẫu lớn tuổi. Như một lẽ tự nhiên, tỉ lệ xuất hiện của những người mẫu lớn tuổi sẽ tăng khi ảnh hưởng của thời trang đường phố trong các chiến dịch giảm dần. Các thương hiệu sẽ dùng những sản phẩm được đại diện đích thực bởi phụ nữ lớn tuổi để giao tiếp với người tiêu dùng” – bà Tan khẳng định. 

 

Nhã Ca

 

ảnh: Internet

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi