Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành giai đoạn 1 – Trang trại quy mô 6.000 bò vắt sữa tại Volokolamsk, tỉnh Moscow.

Vượt qua những khó khăn trong bối cảnh khách quan có các biến động, bất ổn như chiến tranh, dịch bệnh, Tập đoàn TH đã nỗ lực và kiên định vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà Sáng lập Tập đoàn, dự án của TH tại Nga đã trở thành một trong những câu chuyện điển hình, kiểu mẫu cho hiệu quả của các chính sách ưu đãi, thúc đẩy đầu tư của chính phủ Nga, và là một điểm sáng trong các trang trại, dự án đầu tư ở Moscow và nhiều tỉnh khác.

Tham dự lễ khánh thành có Thống đốc tỉnh Moscow – ông Andrey Vorobyov; Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, cùng đại diện lãnh đạo các hội, tổ chức của người Việt Nam tại Nga, lãnh đạo các ngân hàng hỗ trợ dự án và đông đảo lãnh đạo, cán bộ nhân viên công ty TH RUS.

Dự án xây dựng trang trại TH tại Volokolamsk, tỉnh Moscow được chia làm 2 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành 100%. Tính đến 1/8/2023, tổng đàn tại trang trại TH ở Moscow là gần 2.800 bò sữa, với năng suất bình quân 40 lít/con/ngày – cao nhất Liên bang Nga và thuộc top đầu về năng suất bò sữa trên toàn thế giới. 

Khánh thành giai đoạn 1, Tập đoàn TH đã hoàn thành xây dựng và vận hành hơn 20 công trình và hệ thống, đáp ứng quy mô của một trang trại bò sữa lớn top đầu của Nga, bao gồm: Khu vực chăm sóc bò mẹ sau sinh, kho thức ăn, khu vực vắt sữa, bệnh viện bò sữa, sân phơi khô phân số 1, 6 mương ủ chua thức ăn thô xanh, các chuồng bò nối (galleries), trạm bơm nước thải số 1 (KNS-1), trung tâm thức ăn, các hệ thống kỹ thuật (điện, ống nước, nước áp suất cao, …), nhà bảo vệ, trạm xử lý nước thải số 1 và số 2 (LOS), và các cơ sở hạ tầng cần thiết khác cho vận hành trang trại.

Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho rằng, dự án trại bò sữa cao sản của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga là điểm sáng trong hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Để nhân rộng các mô hình tương tự nhằm tạo làn sóng đầu tư song phương, Bộ trưởng đề nghị phía Nga tạo điều kiện tối đa triển khai dự án cũng như kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga.

Ngoài tỉnh Moscow, Dự án của TH còn được triển khai tại tỉnh Kaluga, gồm 2 trang trại (tổng đàn 24.000 con) và nhà máy chế biến sữa tươi sạch. Tháng 1/2023, trang trại TH tại Kaluga đã đón 2.400 bò cao sản HF đầu tiên, nhập khẩu từ Mỹ. Hiện tổng đàn tại Kaluga là 3.300 con.

Tính chung, tổng đàn bò sữa của TH tại Liên bang Nga hiện đạt hơn 6.000 con, năng suất và chất lượng sữa cao hàng đầu nước Nga. Dự án tạo việc làm cho hơn 500 lao động và được đánh giá là dự án kiểu mẫu, điểm sáng trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao.

Đặc biệt, điểm nhấn về công nghệ tại trang trại TH tại Volokolamsk – Moscow là hệ thống 150 máy móc nông nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới, nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng như CLAAS (Đức), CB (Anh), CAIT (Mỹ) cùng công nghệ quản lý đàn bò và công nghệ vắt sữa hiện đại hàng đầu của DeLaval (Hà Lan). Bò sữa của TH tại trang trại Volokolamsk được đeo chip theo dõi sức khỏe, quản trị thú y bài bản, theo dõi tình trạng sức khỏe trong đó có phát hiện sớm bệnh viêm vú, theo dõi động dục, kiểm soát dinh dưỡng. Hiện TH vẫn đang đầu tư, đưa về thêm nhiều các loại máy móc và thiết bị mới hàng năm.

Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga

Thống đốc tỉnh Moscow khẳng định Moscow luôn hỗ trợ để dự án có thể triển khai.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng sữa của trang trại là gần 10.000 tấn, tăng tới 1.500 tấn so với cùng kỳ năm trước. Về chất lượng sữa, sữa tươi của trang trại TH tại Nga có tỷ lệ chất béo bình quân 3,6%, chất đạm 3,2% – có thể cạnh tranh công bằng với các nhà sản xuất sữa Nga và châu Âu trên thị trường vì chất lượng vượt trội và chi phí tối ưu nhờ áp dụng công nghệ hiện đại và công nghệ quản trị đan xen vào nhau. Tất cả khối lượng sữa của trang trại TH tại Moscow đang được bán theo hạng sữa Hạng Nhất và hạng “Extra” (Chất lượng xuất sắc) cho các hãng sữa lớn hoặc các tập đoàn thực phẩm quốc tế ở Nga (trong thời gian TH đang xây dựng nhà máy chế biến sữa tại tỉnh Kaluga).

Để đạt năng suất vượt trội, ngoài các yếu tố như ứng dụng công nghệ cao, quy trình chăm sóc bài bản, thì chất lượng di truyền của đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF của trang trại TH cũng là yếu tố tiên quyết cho cho dòng sữa tươi sạch được đánh giá cao hàng đầu nước Nga. Đàn bò của TH tại Nga được nhập khẩu từ Mỹ, được các chuyên gia Israel và TH tuyển lựa trực tiếp từ những trang trại tốt nhất trên khắp nước này, có chỉ số hiệu suất di truyền cao, đảm bảo năng suất sữa, sinh sản, khả năng chống đỡ bệnh tật và di truyền cho thế hệ sau. 

Về trồng trọt, theo thỏa thuận với chính quyền tỉnh Moscow, Trang trại TH tại Volokolamsk được nhận tổng cộng 10.517 ha đất để trồng trọt, chăn nuôi. Hiện tại, TH đã được bàn giao 7.964 ha đất, trong số đó đang canh tác hơn 5.000 ha. Theo kế hoạch, trong năm 2023, TH sẽ khai hoang, chuẩn bị các điều kiện để canh canh tác thêm 2.000 ha. Mùa vụ năm 2023, TH RUS dự kiến thu hoạch 5.000 tấn lúa mì, 10.000 tấn cỏ tươi (haylage), 1.000 tấn cỏ khô (hay), 2.000 tấn rơm, và ủ chua 15.000 tấn ngô.

Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga

Một phần trang trại bò sữa TH ở cụm trang trại tại Moscow.

Tính đến hiện tại, Tập đoàn TH đã đầu tư hàng trăm triệu USD vốn tự có vào máy móc nông nghiệp và xây dựng hiện đại, công suất lớn để khai hoang hàng chục ngàn ha đất bị bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga, biến đất hoang thành các cánh đồng lúa mì, cỏ, ngô, hướng dương, hạt cải màu mỡ. Các trang trại của TH đều được đánh giá có quy mô lớn và đẹp hàng đầu tại Liên bang Nga.

Nga hiện là nước sản xuất sữa tươi lớn thứ năm trên thế giới. Tuy nhiên, việc thiếu máy móc và thiết bị hiện đại đang kìm hãm sự phát triển của ngành sữa Nga. Theo DairyGlobal, các thiết bị sản xuất, chế biến sữa trên cả nước Nga đa số là cũ và lạc hậu. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất sữa quốc tế với công nghệ cao trong chăn nuôi, sản xuất, chế biến sữa tiên tiến như Tập đoàn TH.

Đến nay, Dự án của Tập đoàn TH ở Nga đã có những bước đi vững chắc, trở thành điểm sáng của quan hệ hợp tác kinh tế Việt – Nga và hứa hẹn những thành công vang dội phía trước.