Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các kênh thương mại điện tử đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá qua thương mại điện tử. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương nói chung, sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi nói riêng được đẩy mạnh tiêu thụ.

Tuy nhiên, dù các kênh thương mại điện tử đã được gia tăng và có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, việc kết nối và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi qua nền tảng thương mại điện tử

Ông Nguyễn An Sơn – Trưởng phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)

Theo đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn An Sơn – Trưởng phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về trình độ phát triển thương mại điện tử.

Cụ thể, theo ông Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về thương mại điện tử cho bà con tại các vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, giúp địa phương tăng cường phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi qua nền tảng thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số luôn khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử

Bên cạnh đó, về công tác phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử, Cục cũng đã phát triển các giải pháp về thanh toán điện tử cũng như các giải pháp liên quan đến logistics. Các giải pháp này đã đóng vai trò thiết lập được các hạ tầng hỗ trợ và tạo môi trường giúp cho các doanh nghiệp có thể ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số thành công.

Hơn nữa, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương và đẩy mạnh việc kết nối theo vùng, thông qua một loạt các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng góp phần đưa hàng trăm sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP và sản phẩm nông thôn tiêu biểu lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, Cục cũng triển khai các chương trình hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó, các sản phẩm đặc sản của Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Về phía các địa phương, ông Phạm Thành Nam, phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh có tổng dân số khoảng hơn 1 triệu dân, trong đó có 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm khoảng 32% dân số.

Thêm vào đó, Trà Vinh là địa phương thuộc khu vực miền Tây, có lợi thế về nông nghiệp và nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản, cây trái và sản phẩm phát triển từ làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Do đó, nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào đời sống và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con, thời gian qua, Sở Công Thương Trà Vinh đã đẩy mạnh phát triển các sàn thương mại điện tử Trà Vinh tại địa chỉ tại travinhtrade.com.vn, hiện nay các trang thông tin, sàn thương mại điện tử của Trà Vinh cập nhật hơn 150 doanh nghiệp và hơn 750 sản phẩm các loại gồm hàng trăm sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và 300 sản phẩm khác.

Mặt khác, Trà Vinh cũng đang triển khai liên kết sàn giao dịch giữa các tỉnh; trong đó, đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực của miền Đông và khu vực miền Tây như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế,… để hỗ trợ doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi qua nền tảng thương mại điện tử

Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng Phòng Kinh doanh Online, Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Theo bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng Phòng Kinh doanh Online, Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam và sàn Postmart đã thực hiện các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Các chương trình được tổ chức trên sàn thương mại điện tử Postmart cũng được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.

“Thời gian vừa qua, các sản phẩm như: Vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu,… đã được tiêu thụ tốt trên sàn Postmart với sản lượng tiêu thụ lên tới hàng nghìn tấn”, bà Huyền chia sẻ.

Song, trên thực tế triển khai việc kết nối và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp. Chưa kể, vẫn còn tình trạng hàng nhái, hàng giả ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng.

Vì vậy, theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tập trung vào việc làm sao giải quyết được khó khăn liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề hàng giả, hàng nhái. Tổ chức các lớp đào tạo, tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực về ứng dụng thương mại điện tử cũng như công nghệ số cho các tỉnh, thành, địa phương. Đồng thời, đề ra giải pháp, định hướng thúc đẩy, sử dụng các kênh thương mại điện tử để mở rộng và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.

Qua đó, đưa sản phẩm, hàng hoá của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội.