Theo tờ Bloomberg, việc thâu tóm và sáp nhập (M&A) toàn cầu trong tháng 10 đang nóng hơn bao giờ hết với các giao dịch đạt tổng giá trị 139 tỷ USD cho đến nay. Con số này gần gấp ba cùng kỳ năm ngoái và là khối lượng giao dịch lớn nhất trong một tháng kể từ tháng 6 năm 2019.

Tháng của những thương vụ M&A “đình đám”

Thương vụ mua lại “bom tấn” của Microsoft với Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD.

Đáng chú ý, một trong những thương vụ lớn nhất trong năm cuối cùng đã kết thúc: thương vụ mua lại gã khổng lồ trò chơi điện tử Activision Blizzard với trị giá gần 69 tỷ USD của Tập đoàn Microsoft, kết thúc vào ngày 13 tháng 10 sau khi bị cản trở về mặt pháp lý trong vòng 22 tháng.

Tuy nhiên, lĩnh vực dầu khí mới thực sự làm nóng các hoạt động giao dịch với một loạt các động thái hợp nhất, khi các công ty cố gắng cắt giảm chi phí và tăng cường sản xuất.

Tập đoàn Chevron mới đây (23/10) đã thông báo rằng họ sẽ mua lại nhà sản xuất dầu mỏ Hess trong một thương vụ mua lại toàn bộ cổ phiếu trị giá 53 tỷ USD. Gần hai tuần trước, ExxonMobil đã mua Pioneer Natural Resources với giá gần 60 tỷ USD trong một tuyên bố với thế giới rằng thương vụ này có lợi cho môi trường.

Chưa hết, trước đó công ty dầu khí độc lập Civitas Resources đã tiến xa hơn đến Tây Texas với lời đề nghị trị giá 2,1 tỷ USD cho Vencer Energy từ chủ sở hữu Vitol, một công ty kinh doanh hàng hóa và năng lượng châu Âu.

Theo thông tin từ Bloomberg, Devon Energy được cho là đang xem xét các mục tiêu bao gồm đối thủ Marathon Oil, hiện được định giá 17,5 tỷ USD và CrownRock, có mức định giá là 10 tỷ USD.

Cũng trong lĩnh vực dầu khí, Bloomberg cũng đưa tin về một vụ sáp nhập tiềm năng lớn trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên: Chesapeake Energy, công ty có trị giá 12 tỷ USD, đang xem xét mua lại Southwestern Energy, với trị giá 8,1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các thỏa thuận khác được công bố vào tháng 10 bao gồm thỏa thuận của nhà sản xuất dược phẩm Bristol Myers Squibb để mua công ty công nghệ sinh học Mirati Therapeutics với giá 5,8 tỷ USD và công ty liên kết Prosperity Life USA Life Insurance mua National Western Life với giá 1,9 tỷ USD.

Có thể nói, tháng 10 năm nay không chỉ gây bất ngờ với lượng giao dịch tăng vọt mà còn khiến các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự bùng nổ lĩnh vực M&A trong năm 2024.

Tháng của những thương vụ M&A “đình đám”

Các nhà đầu tư đặt cược vào sự bùng nổ lĩnh vực M&A năm 2024.

Sau khi các nhà điều hành tại Hội nghị thượng đỉnh tăng trưởng AlphaMarket mới đây lưu ý rằng, có khoảng 1.200 công ty tư nhân của Mỹ sẽ cạn tiền vào cuối năm tới. Tạp chí Fortune cũng đã đưa tin rằng, những doanh nghiệp đó có thể tìm cách huy động vốn bằng cách IPO hoặc thực hiện việc mua bán và sáp nhập.

Bên cạnh đó, theo một triển vọng lạc quan, việc các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào năm 2024, có thể cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tạo ra sự bùng nổ M&A vào năm sau.