Các ông lớn công nghệ sa thải nhân viên, chính phủ liền chiêu mộ

Thống kê từ Layoffs.fyi cho thấy trong năm 2022 và 2023, các công ty công nghệ sa thải trên dưới 400.000 nhân viên. Trong bối cảnh thị trường việc làm công nghệ chưa ổn định, các cơ quan nhà nước với nhiều đặc quyền như lương hưu hoặc môi trường làm việc thoải mái trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Keith Wilson, giám đốc thu hút nhân tài của US Digital Response (một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ chính phủ về chuyên môn kỹ thuật số) cho biết đây là thời điểm thích hợp, khi các cơ quan cần nhân lực, và nhân lực có chuyên môn cũng đang cần việc làm.

Nathan Tierney, giám đốc nhân sự của Bộ Cựu chiến binh Mỹ, cho biết họ đã đạt đủ chỉ tiêu tuyển dụng khi chiêu mộ được 1.068 nhân sự mảng công nghệ trong năm qua.

Để đạt kết quả này, họ đã cố gắng tăng lương, trung bình khoảng 18.000 USD, nhằm thu hẹp khoảng cách lương giữa cơ quan nhà nước và công ty tư nhân. Đồng thời, họ điều chỉnh chiến lược tuyển dụng. Thay vì đợi người lao động tìm đến các website việc làm, Bộ Cựu chiến binh chủ động tiếp cận người lao động qua các hội nghị hoặc sự kiện LinkedIn Live. Không chỉ vậy, họ còn tiếp nhận các vị trí làm việc từ xa, cũng như thiết lập các trung tâm dành cho người lao động ở những nơi tập hợp nhiều nhân tài công nghệ như Seattle, Austin và Charlotte.

Trên thực tế, các cơ quan nhà nước phải cố gắng rất nhiều nếu muốn thu hút nhân tài công nghệ, bởi các quy trình quan liêu và chậm chạp luôn là vấn đề cố hữu. Họ sẽ gặp khó khăn nếu muốn theo kịp các chiến lược tuyển dụng của những công ty tư nhân. Chưa kể những người lao động được tuyển vào cũng phải đối mặt với các rào cản nhất định khi thay đổi môi trường làm việc.

Đương đầu với những khó khăn ấy, các cơ quan chính quyền địa phương và liên bang của Mỹ vẫn có những động thái nhằm thu hút nhân tài. Năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD, trong đó dành ngân sách 1 tỷ USD để hỗ trợ vấn đề an ninh mạng cho các cơ quan địa phương và liên bang.

Trong khi đó, nhân lực ngành công nghệ vẫn dành sự quan tâm nhất định đến các vị trí làm việc trong cơ quan nhà nước. Chẳng hạn hồi cuối tháng 10, đã có hơn 3.000 người đăng ký sự kiện hỗ trợ việc làm Tech to Gov. Trong đó, hơn 1000 người đăng ký vào danh sách ứng tuyển. Cổng thông tin việc làm công nghệ liên bang đã có 107 lượt tuyển dụng tính đến giữa tháng 11, với mức lương dao động từ 40.000 USD – 240.000 USD.

Đầu năm nay, Văn phòng Quản lý Nhân Sự, cơ quan chuyên quản lý nhân sự của chính phủ liên bang, đã gửi lời chào mời đến những nhân sự ngành công nghệ bị sa thải trong năm nay. Họ hy vọng có thể thu hút và tuyển dụng 22.000 vị trí mới.

Các cơ quan chính phủ ở những cấp bậc nhỏ hơn trên nước Mỹ đã đạt được một số bước tiến nhất định trong việc thu hút các nhân tài cấp cao từ những công ty tư nhân. Chẳng hạn New York tuyển được một cựu nhân viên cấp cao của Blue Cross Blue Shield về làm Giám đốc trải nghiệm khách hàng đầu tiên của tiểu bang này. Hay thành phố Baltimore cũng tuyển được một đội Dịch vụ Kỹ thuật số với nhân sự đều là cựu nhân viên các công ty tư nhân. Nhiệm vụ đầu tiên của họ là hiện đại hóa quy trình xin giấy phép tổ chức sự kiện, để người dân có thể đăng ký trực tuyến, thay vì trực tiếp đến văn phòng.

Dĩ nhiên, những thay đổi này rất khó để hoàn thiện trong một sớm một chiều. Thế nhưng đã ngày càng nhiều thành phố và tiểu bang chấp nhận đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ.

Hồi đầu tháng 11, Văn phòng Trải nghiệm Kỹ thuật số Thịnh vượng chung (CODE PA) ở Pennsylvania ra mắt hệ thống cho phép cư dân, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện và trường học tra cứu xem họ có đủ điều kiện được hoàn tiền sau khi thanh toán các khoản phí cấp giấy chứng nhận, giấy phép hay không.

Những thay đổi mới về công nghệ của Pennsylvania được thực hiện và phát triển dưới thời thống đốc mới, Josh Shapiro. Họ còn tuyển Amaya Capellan về làm Giám đốc công nghệ thông tin. Trước đây, Capellan là nhân viên của Comcast. Ở cương vị mới tại chính quyền Pennsylvania, cô đang cố gắng xây dựng cách thức để cơ quan nhà nước sử dụng AI tạo sinh nhằm cập nhật các giấy phép.

Capellan chia sẻ rằng sau những đợt sa thải hàng loạt, người lao động sẽ nhận ra rằng các công ty công nghệ chưa bao giờ xem họ là những thành phần không thể thay thế. Điều này khiến họ cân nhắc về hướng đi tương lai, về cách tác động đến lợi ích đời sống cộng đồng. Khi ấy, làm việc trong môi trường nhà nước sẽ là một điều không tệ chút nào.