Điểm sáng trong kinh tế số

Theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh, quy mô thị trường thương mại điện tử dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với mức 16 – 30%/năm, thương mại điện tử nằm trong nhóm top 10 thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.

Thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường thương mại điện tử đã được hình thành, bao gồm dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát… Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Phát triển bền vững gia tăng giá trị cho thương mại điện tử

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh (ảnh: H.L)

Phát triển rất nhanh về lượng nhưng thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều thách thức khiến người tiêu dùng gặp không ít trở ngại khi mua hàng trực tuyến. Đó là chất lượng hàng hoá kém so với quảng cáo, khó kiểm định chất lượng, xuất xứ hàng hoá. Ngoài ra, hạ tầng logistics thương mại điện tử chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường hay đảm bảo an ninh thông tin…

Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh, để duy trì tốc độ phát triển nhanh cho thương mại điện tử, theo nhận định của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là áp lực rất lớn. Trong đó, điều quan trọng nhất cần có các giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái phát triển bền vững thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch trực tuyến; thúc đẩy doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử kinh doanh có trách nhiệm…

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, đây là thời điểm chín muồi để cùng chung tay thực hiện chuyển đổi toàn diện cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Cùng với chủ trương chuyển đối số toàn diện từ Chính phủ, các hạ tầng số có liên quan như dịch vụ logistics thông minh, thanh toán điện tử, hoá đơn điện tử, hợp đồng điện tử, xác thực định danh điện tử đều đang có những bước chuyển mình nhanh chóng. Việc có đầy đủ nguồn lực, nguyên liệu để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hướng đến chất lượng, bảo vệ cho người tiêu dùng và cả các bên, các chủ thể khác tham gia giao dịch như người bán hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…

Hệ sinh thái số để phát triển thương mại điện tử bền vững

Đề cập đến nội hàm cho sự phát triển bền vững của thương mại điện tử, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh cho rằng, bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, phát triển bền vững phải bao gồm đầy đủ các yếu tố như tăng trưởng ổn định, tích cực; đảm bảo sự cân bằng không ai bị bỏ lại phía sau, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Phát triển bền vững gia tăng giá trị cho thương mại điện tử

Mua sắm kết hợp giải trí  sàn thương mại điện tử phát triển vừa mang trải nghiệm cho khách hàng vừa quảng bá hiệu quả sản phẩm hàng hoá

Đây cũng là định hướng trong chiến lược phát triển của các sàn thương mại điện tử với nhiều mục tiêu, hoạt động cụ thể như tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải độc hại cho môi trường, thay túi ni lông bằng các loại bao bì tái chế, thân thiện môi trường, xây dựng “bộ lọc” loại bỏ nội dung, sản phẩm kém chất lượng cũng như cơ chế giải quyết khiếu nại, bảo vệ người tiêu dùng…

Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: Thương mại điện tử Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển mới, tập trung vào mục tiêu bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí liền mạch, sáng tạo và an toàn cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam được hỗ trợ bán hàng hiệu quả; quảng bá nông sản vùng miền, sản phẩm OCOP…

Ở góc độ cơ quan quản lý, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh cho biết, Cục sẽ xây dựng mô hình định hướng phát triển Hệ sinh thái số để phát triển thương mại điện tử bền vững trên cơ sở bao hàm các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.