Nhật Bản đang xem xét đưa ra hệ thống trợ cấp tiêu dùng dành cho người mua ô tô điện và các phương tiện thân thiện với môi trường khác.
Động thái trên của Nhật Bản nhằm bắt kịp xu hướng phát triển xe điện của các quốc gia khác như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, cùng với đó là hỗ trợ cho các các doanh nghiệp có dịch vụ liên quan như xây dựng, nâng cấp, bảo trì thiết bị sạc hay tái chế pin xe.
Trong năm 2022, xe điện được bán ra tại Nhật Bản chỉ khoảng 77.000 chiếc, chiếm 2% thị trường, thấp hơn nhiều so với Trung Quốc hay châu Âu. Tuy nhiên, tham vọng của Nhật Bản là đến năm 2035, toàn bộ xe du lịch bán ra sẽ là xe điện.
Số tiền được trợ cấp theo hệ thống mới sẽ được tính dựa theo loại, hiệu suất và chức năng của xe điện, có thể mức trợ cấp sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất, thậm chí giữa các dòng xe cùng công suất. Hiện tại, khoản trợ cấp lên tới 4.400 USD cho những người mua và có thể tăng lên tới 5.700 USD dựa trên hiệu suất hay quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc, cũng như mức độ sẵn có của các dịch vụ hạ tầng đi kèm như trạm sạc hay dịch vụ sửa chữa, tái chế pin xe điện.
Hiện chính phủ nhiều nước đang áp dụng các chính sách khuyến khích mua và sử dụng xe điện sản xuất trong nước, chẳng hạn như biện pháp ưu đãi của Mỹ cho xe điện được lắp ráp tại khu vực Bắc Mỹ. Với các chính sách hỗ trợ mới, Nhật Bản kỳ vọng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất phát triển thị trường xe điện và hỗ trợ sự phát triển của ngành ô tô nội địa.
Nguồn: vtv.vn