Saturday, September 7, 2024

Từ những vòng quay xe đạp

PNO – Khi mọi thứ đổ dồn về chiếc xe 2 bánh, dịch chuyển bằng động năng của con người, trong đó có rất nhiều người yêu thời trang…

Những thay đổi quan trọng trong văn hóa tiêu dùng và sự cạn kiệt của nhiên liệu hóa thạch buộc con người nhìn nhận lại cách họ tương tác, di chuyển trong thế giới xung quanh cũng như thói quen mua sắm. Nhiều người thay vì chọn xe riêng hay phương tiện công cộng, giờ đây chuyển sang di chuyển bằng xe đạp.

Từ những vòng quay xe đạp
Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, các hãng thời trang và các hãng xe đạp nhanh chóng bắt tay nhau

Các thương hiệu thời trang từ xa xỉ đến bình dân đang dần hướng sự tập trung vào những thiết kế đa năng, kiểu dáng đơn giản nhưng tinh tế, đồng thời có thể tái sử dụng nhiều lần trong nhiều bối cảnh khác nhau. Hiện tại, trang phục năng động, thân thiện với môi trường là chưa đủ, chúng còn phải có cấu trúc siêu linh hoạt, các chi tiết tích hợp để bảo vệ sức khỏe hay thay đổi theo yêu cầu của người dùng.

Sự gia tăng của những món đồ thể thao thời trang mang lại cảm giác thích ứng dễ dàng mỗi khi vận động được cho là giúp người dùng mua sắm một cách có ý thức hơn. Những quan ngại về biến đổi khí hậu không ngừng tác động trầm trọng lên môi trường đã tạo tác động tích cực, thúc đẩy văn hóa #bikecore (những người đam mê xe đạp) phát triển mạnh mẽ.

Từ trang phục…

Cùng với tốc độ phát triển của công nghệ và các trang thiết bị điện tử, việc di chuyển bằng xe đạp trong vài thập niên bị coi là lỗi thời và chậm chạp. Thế nhưng, khoảng 1 thập niên trở lại đây, quan niệm trên đang bắt đầu thay đổi. Nhiều người xem xe đạp là phương tiện di chuyển ưa thích bởi phương pháp di chuyển này vừa góp phần không nhỏ trong việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách hiệu quả, vừa tăng khả năng rèn luyện thể lực.

Từ những vòng quay xe đạp
Velosamba đang trở thành đôi giày được người đi xe đạp ưu ái hơn bao giờ hết

Khi mọi thứ đổ dồn về chiếc xe 2 bánh, dịch chuyển bằng động năng của con người, trong đó có rất nhiều người yêu thời trang, sự kết hợp giữa thời trang và xe đạp không còn chỉ gói gọn trong những cuộc đua xuyên nước Pháp hay những chuyến dã ngoại. Cuộc cách mạng tiện nghi không chỉ diễn ra với chiếc xe mà còn với trang phục của người sử dụng.

Các hãng thời trang và các hãng xe đạp nhanh chóng bắt tay nhau. Super 73 x Daily Paper, Tom x Rapha hay Cowboy x Ba&sh là minh chứng rõ nét cho sự phát triển của văn hóa bikecore, xác định một cách rõ ràng xe đạp không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn thể hiện phong cách cá nhân. Nhờ đó, nhu cầu về những loại trang phục kết hợp giữa hình thức, dáng vẻ bên ngoài và tối ưu chức năng khi đạp xe cũng được chú trọng.

Gọn gàng, tiện nghi và hợp thời là mục tiêu các thương hiệu thời trang hướng đến. Hãy thử tưởng tượng, một chiếc váy dài rườm rà sẽ vướng víu thế nào nếu bạn đạp xe từ nhà đến công sở. Thế nhưng một bộ đồ ôm sát đậm chất thể thao cũng không phù hợp trong môi trường cần sự trang trọng, thanh lịch.

Sự xuất hiện của các bộ sưu tập (BST) chú trọng đến hiệu suất nhường chỗ cho các trang phục pha trộn hài hòa giữa tính thẩm mỹ và chức năng đạp xe. Những vòng xe băng băng qua các đại lộ, những đôi chân mạnh mẽ nhấn trên bàn đạp đã trở thành cảm hứng cho BST của nhà thiết kế (NTK) Johanna Parv.

Từ những vòng quay xe đạp
Những vòng xe băng băng qua các đại lộ, những đôi chân mạnh mẽ nhấn trên bàn đạp đã trở thành cảm hứng cho bộ sưu tập của nhà thiết kế Johanna Parv

Lấy hình ảnh người phụ nữ thành thị đi xe đạp, trong quá trình thiết kế, Parv đã cải tiến trang phục hằng ngày thông qua cấu trúc có thể biến đổi và khả năng thích ứng có chủ ý, giúp chúng trang nhã mà vẫn không cản trở hoạt động của đôi chân. Các chi tiết tinh tế như lỗ buộc tóc đuôi ngựa tích hợp, đường cắt tiện dụng và dây đai đa dụng giúp trang phục, giày cao gót thoải mái trong cả ngày và tăng cường khả năng di chuyển.

Một ví dụ khác về nguồn cảm hứng #bikecore đến từ sự hợp tác giữa công ty cho thuê xe đạp Lime và NTK Lydia Bolton – từng giới thiệu các thiết kế hoàn toàn làm từ vật liệu tái chế. BST mang tên Re-Cycle (chơi chữ, vừa có nghĩa tái chế, vừa chỉ những vòng xe) lấy cảm hứng từ một cuộc khảo sát do chính NTK thực hiện khi 9 trên 10 người cho biết họ ngại đi xe đạp vì lo ngại về trang phục và hơn một nửa trong số đó muốn có quần áo thời trang cao cấp, thân thiện với xe đạp hơn.

Được làm từ những vật liệu đã qua sử dụng như áo khoác không thấm nước, áo chần bông, những chiếc lều bỏ đi và áo jersey cổ điển, trang phục của Bolton được tạo ra theo vòng tuần hoàn thời trang. Những thiết kế unisex và không theo mùa này có kiểu dáng có thể thay đổi từ ngắn đến dài, gồm các tùy chỉnh có thể tháo rời và kẹp quần áo đảm bảo vừa vặn, không bị vướng khi lái xe.

Rõ ràng, các NTK như Parv hay Bolton đang tiếp nối thành công từ sự bùng nổ của xu hướng gorpcore (đề cao trang phục có tính ứng dụng cao, thoải mái mà vẫn cực kỳ phong cách. Kiểu trang phục này lấy cảm hứng từ các hoạt động ngoài trời như cắm trại, leo núi…) mở ra một kỷ nguyên mới về những thiết kế đơn giản, tiện nghi nhằm nâng tầm trang phục hằng ngày.

Từ những vòng quay xe đạp
Đôi sneakers này sở hữu phần đế siêu nhẹ, hệ thống dây buộc đơn giản, không gây vướng, khả năng chống thấm nước cao, cách nhiệt tốt, thuận lợi cho việc di chuyển từ rừng núi đến phố thị

đến giày dép 

Trang phục cần sự đa năng thì giày dép cũng cần thích nghi. Các hãng tập trung vào những thiết kế sáng tạo, phù hợp với mọi địa hình, đa dạng hoạt động và bảo vệ đôi chân người dùng.

Đầu năm ngoái, Salomon và Pas Normal Studios đã phát hành phiên bản mới nhất của thiết kế giày quen thuộc. Đôi sneakers này sở hữu phần đế siêu nhẹ, hệ thống dây buộc đơn giản, không gây vướng, khả năng chống thấm nước cao, cách nhiệt tốt, thuận lợi cho việc di chuyển từ rừng núi đến phố thị hay cùng bạn bè dạo phố.

Ngay cả Samba, đôi giày thể thao được giới trẻ yêu thích và tạo thành trào lưu trên TikTok trong suốt thời gian qua cũng đã thực hiện một cuộc “đại tu” hướng đến thời trang dành cho xe đạp, với việc gần đây, adidas chính thức giới thiệu đôi Velosamba COLD.RDY. Đôi giày này thoạt đầu vốn được hãng thiết kế đặc biệt cho thời tiết giá rét, thuần chay (cam kết không sử dụng vật liệu từ động vật như da, da lộn, lông thú, len, lụa hay da cừu) và sử dụng 50% vật liệu tái chế. Với các chi tiết dành cho người đi xe đạp như đế gắn tích hợp, độ bám cao với bàn đạp nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển, Velosamba đang trở thành đôi giày được ưu ái hơn bao giờ hết. 

Công nghệ sản xuất đã không ngừng được áp dụng để cải tiến vòng tròn sản phẩm, tạo ra những thiết kế tối ưu. Điều này vô hình tạo ra một làn sóng thiết kế mới, khuyến khích con người vận động nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt nhất. Tương lai của một thế giới gồm trang phục tích hợp công năng, đơn giản và hiệu quả đã không còn là những thước phim khoa học viễn tưởng. 


Thư Hiên

Ảnh: Internet

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi