Sunday, September 29, 2024

Vàng giảm giá, quá tải người mua

Lượng khách xếp hàng chờ mua vàng vẫn tiếp diễn trong ngày 4.6 – ngày thứ 2 Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng can thiệp thị trường.

Mở bán 30 phút đã phải tạm ngưng

Tình trạng phát số, xếp hàng mua vàng vẫn tiếp diễn trong ngày thứ 2 bán vàng can thiệp thị trường. Từ khoảng 14 giờ 30 ngày 4.6, các điểm bán vàng từ nguồn cung vàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dừng nhận khách vì quá tải. Tại NH BIDV chi nhánh TP.HCM (đường Nguyễn Công Trứ, Q.1), bảo vệ NH từ chối nhận xe gửi của khách đến mua vàng. Nhìn vào bên trong quầy giao dịch NH, lượng khách hàng đang ngồi chờ xếp hàng dài, nhiều hơn so với lượng khách hàng chiều ngày 3.6.

Vàng giảm giá, quá tải người mua- Ảnh 1.

Khách xếp hàng chờ mua vàng tại Công ty SJC (TP.HCM) chiều 3.6

Đào Ngọc Thạch

Tương tự, nhân viên Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) cũng không nhận giữ xe khách và không cho khách vào bên trong công ty vì đã quá tải. Nhiều khách hàng đành bỏ về vì không biết có được vào hay không. Phía trong công ty, lượng khách mua vàng ngồi chật kín ở các lối đi, thậm chí ngồi bệt cả xuống đất. Do lượng khách có nhu cầu mua vàng tăng cao nên Công ty SJC tăng cường thêm một tầng bán vàng tại trụ sở công ty, lên thành 3 khu vực. Các khu vực được chia ra dựa vào việc khách mua vàng thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản. Tuy nhiên dù thanh toán theo phương thức nào thì mỗi khách cũng chỉ mua được 1 lượng vàng, giảm so với 3 lượng của ngày 3.6.

Tuy nhiên tình hình tại NH Agribank chi nhánh Sài Gòn (2 Võ Văn Kiệt, Q.1) thì khá thông thoáng. Vào đầu giờ chiều khi chúng tôi có mặt, khoảng 20 người khách đang ngồi chờ mua vàng. Sau khi làm các thủ tục, khách hàng có thể mua vàng với số lượng tùy nhu cầu. Đối với những khách hàng mới đến, nhân viên Agribank ghi nhận nhu cầu và hướng dẫn mua vàng. Trong trường hợp số lượng vàng được bán hết trong ngày, NH sẽ liên hệ lại sau.

Sở dĩ lượng người mua vàng tăng mạnh vì giá vàng tiếp tục giảm trong ngày hôm qua, khi giá bán của NHNN cho 5 đơn vị thấp hơn trước đó 1 triệu đồng, là 78,98 triệu đồng/lượng. Giá mua vào của các đơn vị kinh doanh vàng như Công ty SJC, Doji, Bảo Tín Minh Châu… ở mức từ 77,48 – 77,7 triệu đồng/lượng; còn chiều bán ra ở mức 78,98 triệu đồng/lượng. Đáng nói, giá vàng trong nước giảm bất chấp kim loại quý trên thị trường quốc tế tăng từ 6 – 25 USD/ounce, lên 2.332 USD/ounce. Việc ngược chiều này khiến giá vàng miếng SJC chỉ còn đắt hơn thế giới 7,3 triệu đồng/lượng. Tính chung những người mua vàng từ ngày 3.6 đến hôm qua đã lỗ khoảng 2,5 triệu đồng/lượng. Một khách hàng mua 20 lượng vàng trong ngày 3.6, chỉ sau một đêm đã lỗ 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới, quan sát diễn biến 2 ngày qua, nhận xét: Khách hàng bất chấp giá vàng đang giảm vẫn mua vào. Với quyết tâm từ NHNN kéo giá vàng xuống, giá vàng sẽ còn tiếp tục đi xuống tới mức 75 – 76 triệu đồng/lượng trong những ngày tới.

Người mua cần thận trọng

PGS-TS Ngô Trí Long đánh giá giải pháp bán vàng miếng trực tiếp của NHNN hiện nay đã có hiệu quả khi kéo chênh lệch giá trong nước với thế giới xuống thấp hơn trước đó. Tới lúc này, có thể kỳ vọng giải pháp của NHNN sẽ là cú hích để kéo giá vàng trong nước tiệm cận với giá thế giới. 

Dù vậy, ông Long cũng lo ngại, hiệu quả này có kéo dài hay không còn chờ thêm nhu cầu từ thị trường và khả năng cung ứng vàng của NHNN như thế nào. Vì sau 2 ngày các NH thương mại nhà nước và SJC bán vàng thì có nhiều khách hàng dù đến tận nơi nhưng vẫn chưa mua được. Điều này có nghĩa là NHNN chưa thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của khách hàng. Mặc dù cho rằng khó dự báo giá vàng thế giới sẽ thế nào trong thời gian tới, nhưng ông Long cũng cho rằng người mua ở thời điểm này sẽ đối diện nhiều rủi ro. Đó là khả năng giá vàng thế giới có thể giảm, giá bán vàng của NHNN tiếp tục đi xuống để thực hiện mục tiêu kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới xuống thấp hơn. Chưa kể chênh lệch giá mua với giá bán vàng miếng vẫn duy trì ở mức cao. Vì vậy, người mua cần thận trọng và không nên chạy theo tâm lý đám đông để quyết tâm mua vàng.

Vàng giảm giá, quá tải người mua- Ảnh 2.

Chuyên gia tài chính, TS Lê Xuân Nghĩa cũng nhận định giải pháp bán vàng miếng trực tiếp tới người dân thông qua các NH thương mại nhà nước và SJC là hợp lý, đúng đắn. Giá vàng trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung của NHNN, bởi hiện tại NHNN vẫn là cơ quan độc quyền nhập khẩu vàng. Ông Nghĩa lưu ý người dân cẩn trọng khi xu hướng giá vàng đang giảm dần, chênh lệch giá vàng quốc tế và trong nước sẽ bị thu hẹp lại. “Rõ ràng những người đã đổ xô đi mua vàng trong thời gian vừa qua đã lỗ và xu hướng lỗ ngày càng lớn nếu tiếp tục lao vào thị trường này”, ông Nghĩa dẫn chứng.

Theo ông Nghĩa, trên thế giới, giá vàng đã đạt đỉnh cao trong thời gian khá dài do tâm lý lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không giảm lãi suất, ít nhất từ nay đến tháng 9. Tuy nhiên, gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ giảm nhanh hơn nhờ tác động giảm giá nhiên liệu, cùng với những dấu hiệu phục hồi kinh tế bắt đầu rõ rệt. Nhiều người kỳ vọng trong quý 4/2024, Fed sẽ giảm lãi suất và khi đó USD sẽ giảm giá. Điều này sẽ dẫn đến giá vàng có thể tăng lên, nhưng khó đạt được đỉnh như đã từng đạt trong trung hạn, và các dòng tiền tài chính sẽ hướng vào các khoản đầu tư khác, không tìm nơi ẩn nấp là vàng nữa. Xu hướng giảm giá vàng trong trung hạn rất rõ. Bên cạnh đó, lạm phát VN ở mức khá thấp, đồng tiền khá ổn định và cơ hội đầu tư vào một số thị trường tài sản cũng đang phục hồi khá mạnh. 

Mục tiêu của việc bán vàng cho 4 NH thương mại nhà nước và Công ty SJC nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận. Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NH và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi