Trong khi các quy định cũ cho phép điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần thì trong Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội lại bỏ nội dung này.
Khó thu hút DOANH NGHIỆP tham gia
Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định thì chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành là cơ chế, chính sách hợp tình hợp lý nhằm bảo đảm tính khả thi của dự án NƠXH để thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH. Thế nhưng, trong dự thảo nghị định mới, thì quy định này đã không được kế thừa.
Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu lấy ví dụ dự án nhà ở thương mại trung cấp A và dự án NƠXH B nằm cạnh nhau, cùng có diện tích khu đất là 20.000 m2 thuộc cùng quy hoạch phân khu 1/2.000 với mật độ xây dựng là 50%, hệ số sử dụng đất là 2.0, chiều cao tối đa là 18 tầng. Dự án A được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định mật độ xây dựng là 38%, hệ số sử dụng đất là 7,0. Có nghĩa là dự án A được xây dựng trên diện tích 7.600 m2 và có tổng diện tích sàn xây dựng là 140.000 m2. Với hệ số sàn sử dụng là 0,8 thì tổng diện tích sàn sử dụng là 112.000 m2 bao gồm 20% diện tích sàn sử dụng để kinh doanh dịch vụ, thương mại với 22.400 m2 và tổng diện tích sàn sử dụng còn lại làm căn hộ với 89.600 m2. Nếu diện tích bình quân căn hộ nhà ở thương mại là 50 m2 thì tổng số căn hộ của dự án A sẽ là 1.792 căn hộ.
Trong khi dự án NƠXH B được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu thì có 2 trường hợp áp dụng ưu đãi tăng 1,5 lần hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng. Trường hợp 1, nếu áp dụng ưu đãi tăng tối đa 1,5 lần hệ số sử dụng đất theo công thức 7,0 x 1,5 = 10,5 thì tổng diện tích sàn xây dựng là 210.000 m2 và hệ số sàn sử dụng là 0,8 thì tổng diện tích sàn sử dụng là 168.000 m2 bao gồm 20% diện tích sàn sử dụng để kinh doanh dịch vụ, thương mại với 33.600 m2 và tổng diện tích sàn sử dụng còn lại làm căn hộ với 134.400 m2. Nếu diện tích bình quân căn hộ nhà ở thương mại là 50 m2 thì tổng số căn hộ của dự án NƠXH B sẽ là 2.688 căn hộ, tăng 896 căn hộ, gấp 1,5 lần so với dự án A.
Trường hợp 2, nếu áp dụng ưu đãi tăng tối đa 1,5 lần mật độ xây dựng theo công thức 38% x 1,5 =57% với chiều cao tối đa 18 tầng thì diện tích xây dựng là 11.400 m2 và tổng diện tích sàn xây dựng là 205.200 m2 bao gồm 20% diện tích sàn sử dụng để kinh doanh dịch vụ, thương mại với 41.040 m2 và tổng diện tích sàn sử dụng còn lại làm căn hộ với 164.160 m2. Nếu diện tích bình quân căn hộ nhà ở thương mại là 50 m2 thì tổng số căn hộ của dự án NƠXH B sẽ là 3.283 căn hộ, tăng 1.491 căn hộ, gấp 1,83 lần so với dự án A.
“Như vậy việc áp dụng chính sách ưu đãi tăng 1,5 lần hệ số sử dụng đất đối với dự án NƠXH hợp lý hơn vì cho ra kết quả số lượng căn hộ NƠXH tăng 1,5 lần so với số lượng căn hộ của dự án nhà ở thương mại tương tự. Trường hợp áp dụng chính sách ưu đãi tăng 1,5 lần mật độ xây dựng đối với dự án NƠXH thì chưa thật hợp lý vì cho ra kết quả số lượng căn hộ NƠXH tăng đến 1,83 lần so với số lượng căn hộ của dự án nhà ở thương mại. Nếu áp dụng chính sách ưu đãi tăng tối đa 1,5 lần mật độ xây dựng đối với dự án NƠXH thì các địa phương có thể áp dụng mức tăng khoảng 1,4 lần mật độ xây dựng là hợp lý”, ông Châu nói.
Không tăng mật độ xây dựng, khó có NƠXH giá rẻ cho người nghèo
Theo luật sư Hoàng Thu (Đoàn luật sư TP.HCM), Nghị định 100 đã quy định khá chi tiết về những ưu đãi này khi kêu gọi doanh nghiệp (DN) tham gia phát triển NƠXH. Nhưng nay nếu không có ưu đãi này, không cho tăng mật độ xây dựng hoặc tăng hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần thì không thể kéo DN tham gia, không thể có NƠXH giá rẻ cho người dân nghèo đô thị.
“Quy định trong Nghị định 100 là hợp lý nhằm khuyến khích DN tham gia làm NƠXH, có thêm NƠXH nhưng không gây quá tải lên hạ tầng khu vực đó. Nhưng nếu để DN mua đất theo giá thị trường mà không có thêm ưu đãi thì khi đó giá NƠXH cũng phải theo giá thị trường, bằng với giá nhà ở thương mại. Như vậy người nghèo làm sao mua được nhà. Trong khi đó, mới đây nhất Quốc hội cũng đã có Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cũng cho DN tăng hệ số sử dụng đất hoặc tăng mật độ xây dựng khi làm NƠXH. Đây là căn cứ pháp luật để bổ sung quy định cho phép chủ đầu tư dự án NƠXH được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần vào khoản 1 điều 27 dự thảo Nghị định”, luật sư Hoàng Thu kiến nghị.
Là người làm nhiều NƠXH, nhà cho công nhân thuê, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, nói: “Quy định như vậy sẽ không có DN nào tham gia làm NƠXH. Khi đó trách nhiệm này sẽ đẩy hết lên vai nhà nước. Tuy nhiên, trong lúc ngân sách còn hạn chế, đất nước còn nhiều việc phải lo, nếu không có DN nào tham gia, đề án 1 triệu căn NƠXH sẽ khó về đích”.
Trong lúc nhà nước chưa có sẵn quỹ đất để phát triển NƠXH thì rất cần khuyến khích các DN có sẵn quỹ đất sạch tham gia. Một trong các cơ chế thu hút DN chính là việc cho phép họ được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần. Bởi lẽ nếu không có cơ chế chính sách này thì DN sẽ lựa chọn sử dụng quỹ đất mà mình đang có để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dễ làm hơn, hiệu quả hơn thay vì làm NƠXH với nhiều quy định éo le.
Ông Lê Hoàng Châu
Nguồn: thanhnien.vn