BYD dự kiến công bố giá và mở bán chính thức 3 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam, gồm Dolphin, Atto 3 và Seal từ tháng 7.2024. Tuy nhiên, đại diện hãng xe Trung Quốc cho biết, không quan tâm nhiều đến đối thủ cạnh tranh, đồng thời chưa đặt nặng chỉ tiêu doanh số.
Tại sự kiện lái thử xe, hãng xe Trung Quốc mang đến hơn 10 xe, thuộc 3 mẫu mã dự kiến sẽ phân phối đầu tiên tại Việt Nam, gồm Dolphin, Atto 3 và Seal. Đây đều là những dòng xe thuần điện, đã được BYD phân phối tại một số thị trường khác ngoài Trung Quốc. Trong đó, Dolphin định vị ở phân khúc thấp nhất, thuộc nhóm hatckback đô thị; Atto 3 cạnh tranh ở nhóm xe đa dụng (SUV/crossover) cỡ B; còn Seal thuộc phân khúc sedan hạng D.
Đáng chú ý, dù cho khách hàng thoải mái xem và trực tiếp trải nghiệm, lái thử; tuy nhiên BYD vẫn chưa tiết lộ giá bán áp dụng với 3 mẫu xe kể trên. Thay vào đó, hãng xe Trung Quốc dự kiến đến nửa cuối tháng 7.2024 mới công bố giá và chính thức mở bán. Động thái này cho thấy, dường như BYD vẫn muốn chờ đợi thêm phản ứng từ phía khách hàng và cần thời gian hoàn thiện hệ thống đại lý phân phối.
Chưa nghĩ nhiều đến đối thủ cạnh tranh
Nhìn vào dải sản phẩm “chào” thị trường Việt Nam, dễ nhận thấy BYD đang chọn hướng đi khác so với các thương hiệu xe “đồng hương” đi trước.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, dù đây mới là thế mạnh của “gã khổng lồ” Trung Quốc; tuy nhiên không thể phủ nhận, việc chọn bán cả 3 sản phẩm đầu tay đều là xe thuần điện cũng mang đến không ít thách thức. Bởi thực tế, ô tô điện tại Việt Nam hiện chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu và mọi thứ còn quá mới mẻ với người dùng. Trong khi, trước BYD đã có sự hiện diện của VinFast – hãng xe “chủ nhà” cũng đang phân phối xe thuần điện và hiện đang nắm giữ phần lớn thị phần; cùng nhiều lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là hạ tầng trạm sạc.
Dẫu vậy, chia sẻ với truyền thông tại sự kiện lái thử xe, ông Võ Minh Lực – Giám đốc Điều hành BYD Auto Việt Nam (BAV) vẫn cho thấy sự tự tin khi khẳng định, mục tiêu của hãng xe Trung Quốc là chinh phục vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam. Để hiện thực hóa tham vọng này, hiện BYD đang chú trọng vào khâu tuyển chọn nhà phân phối, đại lý ưu tiên những đơn vị đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô.
Đặc biệt, đại diện hãng chia sẻ, BAV không nghĩ nhiều đến đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, hãng tập trung vào việc làm quen với thị trường và khẳng định chất lượng xe. Trước mắt, BAV dự kiến tổ chức thêm các sự kiện lái thử để người dùng có thể trải nghiệm và cảm nhận những mẫu xe BYD.
“Mình chưa hề nghĩ BYD vào đây (thị trường ô tô Việt Nam – PV) sẽ cạnh tranh với ai. Mình nghĩ tới đó để làm gì? BYD chỉ muốn tổ chức sự kiện lái thử xe cho tốt nhất có thể để mọi người trải nghiệm. Mình chứng minh được chiếc xe thực tế như thế này đây. Còn nếu có gì chưa được, BYD sẽ cố gắng nỗ lực hơn. Đồng thời, BYD cũng tham gia các hoạt động môi trường, chung tay cùng với cộng đồng, cùng với các thương hiệu xe điện khác thì chắc chắn thị trường xe điện sẽ phát triển. Còn về kinh doanh, thương hiệu nào làm tốt thì khách hàng sẽ tự nhận thấy, mình không cần cạnh tranh”, đại diện BAV nhấn mạnh.
Không đặt nặng doanh số năm 2024
Dù chào thị trường Việt Nam bằng các hoạt động “rầm rộ”, tuy nhiên BYD lại khá thận trọng trong việc đặt mục tiêu doanh số.
Cụ thể, đại diện hãng đánh giá cao tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam. Bởi thời điểm hiện tại, dung lượng toàn thị trường mới chỉ đạt khoảng 500.000 xe/năm. Nếu so với Thái Lan hay Indonesia, con số này vẫn còn quá thấp. Đó là chưa kể, tỷ lệ sở hữu ô tô bình quân trên đầu người tại Việt Nam cũng vậy, chưa thấm vào đâu so với nhiều thị trường lân cận.
Thế nhưng trong năm đầu tiên, CEO của BYD Việt Nam khẳng định chưa đặt nặng chỉ tiêu bán hàng. “Nếu mọi thứ phù hợp, khách hàng ưa chuộng và đánh giá tốt thì mục tiêu doanh số lý tưởng trong năm nay vào khoảng 5.000 xe. Trái lại, trường hợp nhiều khách hàng chưa ưng lắm, mục tiêu của hãng sẽ ở mức khoảng 3.000 xe”. Đây thực sự là mục tiêu khá “khiêm tốn” nếu biết rằng, năm vừa qua, BYD đã bán ra tổng cộng đến 3,02 triệu xe trên toàn cầu. Hay như tại thị trường Thái Lan, trong năm 2023 vừa qua (năm đầu tiên mở bán), BYD cũng đạt doanh số ấn tượng, khoảng 37.000 xe.
Mặc dù vậy, đại diện BYD Việt Nam cũng có niềm tin rằng, hãng xe điện của Trung Quốc sẽ phát triển “rất nhanh” tại Việt Nam. Lý do là bởi “dân số Việt Nam rất trẻ, còn gọi là dân số vàng. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay lại đang có nhiều động lực để mua xe; từ thu nhập, nhu cầu tiếp nhận cái mới, công nghệ mới và đặc biệt rất văn minh. Do đó, những thứ liên quan tới môi trường là ủng hộ tối đa”.
Nguồn: thanhnien.vn