Một chiếc xe tí hon, có trang bị tối giản, đã sử dụng cả chục năm, nhưng lại có giá bán cao đến khó tin. Toyota iQ là mẫu “xe lạ” trên thị trường ô tô Việt Nam.
Ô tô tí hon
Toyota iQ lần đầu ra mắt vào năm 2008 dưới dạng concept (xe ý tưởng) và bắt đầu đưa vào sản xuất thương mại từ năm 2009, nhưng đến tháng 4/2026 đã chính thức bị khai tử.
Toyota iQ có kích thước dài 2.985 mm, rộng 1.680 mm, cao 1.500 mm và chiều dài trục cơ sở 2.000 mm. Kích cỡ này, nhỏ hơn cả những mẫu xe hạng A như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo… Trên thị trường iQ thuộc phân khúc xe mini, cạnh tranh với đối thủ Smart Fortwo của tập đoàn Daimler AG (CHLB Đức), những chiếc xe nhỏ nhưng thông minh.
Trong vòng đời 8 năm tồn tại, iQ chỉ có một thế hệ nhưng được bán rộng rãi tại Bắc Mỹ châu Âu và Trung Quốc. Tại Việt Nam, Toyota iQ được nhập khẩu từ châu Âu hoặc Nhật Bản, thông qua những doanh nghiệp kinh doanh ô tô không chính hãng giai đoạn 2009 – 2014.
Toyota iQ có thiết kế đầu xe ngắn, trần cao và vuông vức hướng về phía sau, với 2 cửa bên cùng 1 cửa hậu, đèn pha halogen dạng thấu kính, vành đúc 16 inch.
Nội thất Toyota iQ bố trí theo kiểu 2+2, tức là có 2 ghế chính và 2 ghế nhỏ phụ phía sau. Hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng để tăng diện tích chở đồ. Trang bị hết sức tối giản với ghế ngồi bọc da pha vải, khởi động bằng chìa khóa, vô-lăng tích hợp nút chỉnh âm thanh, điều hoà chỉnh tay, gương chiếu hậu chỉnh điện, hệ thống giải trí là đầu CD 1 đĩa và radio… Những tiện nghi này chỉ ngang với phiên bản thấp cấp nhất của Kia Morning hay Hyundai Grand i10…
Mặc dù nội thất nghèo nàn nhưng chiếc xe mini này lại cực kỳ an toàn khi sở hữu tới 9 túi khí, cùng đầy đủ các trang bị an toàn tiêu chuẩn thời bấy giờ như phanh ABS, kiểm soát ổn định xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh và phân bổ lực phanh điện tử. Năm 2013, Toyota iQ đã vượt qua bài kiểm tra an toàn ở Anh quốc để có thể lưu hành hoàn toàn bình thường.
Toyota iQ sử dụng động cơ xăng 1.0L, 3 xy-lanh và 1.4L, 4 xy-lanh, kết hợp với hộp số tự động vô cấp (CVT). Động cơ 1.0L, có công suất cực đại 67 mã lực, mức tiêu hao nhiên liệu 4,7 lít/100 km. Động cơ 1.4L có công suất 93 mã lực, mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 5,9 lít/100 km.
“Bé hạt tiêu”
Tuy bé tý teo nhưng là “bé hạt tiêu”. Những chiếc iQ nhập khẩu về Việt Nam có giá bán không hề rẻ. Vào giai đoạn 2011- 2013, chiếc xe này đã từng đạt kỷ lục về giá bán, lên tới 1,5 tỉ đồng, tương đương với 1 chiếc xe sang Mercedes C180 hay BMW 318…
Ngay cả trên thị trường xe đã qua sử dụng hiện nay, những chiếc iQ đời 2009 và 2011 đang rao bán với giá từ 600-800 triệu đồng. Với giá này người ta có thể mua được 1 chiếc xe mới thuộc phân khúc SUV hạng B, hoặc 1 chiếc xe sang Mercedes C200 đã qua sử dụng đời 2015…
Đấy là giá xe đã giảm. Cách đây 2 năm, không có giá này, phải từ 800 triệu đến hơn 1 tỉ đồng. Giá cao đến khó tin nhưng muốn mua không dễ, bởi đây là mẫu xe hàng hiếm tại Việt Nam. Một tay chơi xe cổ tại Hà Nội cho biết, sau 2 năm ra sức thuyết phục người chủ cũ, đến năm 2022 anh mới mua lại được chiếc Toyota iQ đời 2009 với giá gần 1 tỷ đồng.
Hầu hết những ai sở hữu Toyota iQ đều mang niềm đam mê mãnh liệt với dòng sản phẩm này. Chị Nguyễn Thu Hà, chủ nhân của chiếc xe này sống tại phố Lò Đúc, Hà Nội cho biết, ngoại hình của Toyota iQ được đánh giá không quá lỗi mốt so với thiết kế ô tô hiện tại, bề ngoài nhỏ nhắn rất đáng yêu. Xe rất dễ sử dụng và linh hoạt, nó có thể ra di chuyển dễ dàng trong những con ngõ nhỏ ở Hà Nội.
Một chiếc xe tí hon, có trang bị tối giản, đã sử dụng cả chục năm, chỉ hơn chiếc xe máy là che được mưa, nắng nhưng lại có giá bán cao đến khó tin. Toyota iQ là mẫu xe tạo sự khác biệt trên thị trường ô tô tại Việt Nam.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn