Monday, September 2, 2024

Sau phản ánh của Báo Thanh Niên, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ‘nóng’

Đoàn kiểm tra của tỉnh Hòa Bình đã làm việc tại mỏ đá Bụng Cóc (thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm, H.Lạc Thủy, Hòa Bình) sau phản ánh của Báo Thanh Niên.

Liên quan đến hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH MTV đầu tư Thành Hưng Hòa Bình tại mỏ đá Bụng Cóc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng chục hộ dân gần khu vực, ngày 8.7, ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh.
Sau phản ánh của Báo Thanh Niên, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo 'nóng'

Hoạt động khai thác tại mỏ đá Bụng Cóc

ĐÌNH HUY

Trao đổi với Thanh Niên, ông Quách Tất Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, cho biết ngày 8.7, đoàn kiểm tra của tỉnh do ông Bùi Quang Toàn, Giám đốc Sở TN-MT, chủ trì, đã đến mỏ đá Bụng Cóc kiểm tra hoạt động khai thác đá của doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra lượng nổ mìn của doanh nghiệp có đúng quy định không, khai thác, chế biến đá gây bụi như thế nào và ảnh hưởng đến người dân như thế nào. Nếu lượng mìn đúng quy định mà hệ quả như vậy sẽ có giám sát”, ông Liêm nói.

Trước đó, những ngày đầu tháng 7, PV Thanh Niên đến thôn Đồng Bong và chứng kiến cảnh hàng chục hộ dân sống gần mỏ đá Bụng Cóc bị tra tấn vì tiếng ồn từ việc khai thác, chế biến, vận chuyển đá diễn ra gần 1 năm qua.

Theo người dân địa phương, ngoài việc phải hít thở không khí ô nhiễm do bụi, họ còn bị tra tấn bởi tiếng máy móc khai thác, chế biến đá. Đặc biệt, những khi mỏ đá nổ mìn đã trở thành nỗi khiếp sợ của người dân địa phương nơi đây.

Ông Phan Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, cho biết chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh về rung chấn gây nứt nhà, bể nước, khói bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân từ hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH MTV đầu tư Thành Hưng Hòa Bình và báo cáo lên UBND H.Lạc Thủy. Ngoài ra, còn có hiện tượng đá văng vào mái tôn nhà người dân, khi xảy ra, Công an H.Lạc Thủy cũng đã về tận nơi làm việc.

Trước câu hỏi về việc tại sao mỏ khai thác đá lại nằm sát khu dân cư, cách nhà nhiều hộ dân chừng 300 – 400 m khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ông Đạt cho rằng, ngay khi mỏ đá hoạt động trở lại, chính quyền đã tiếp thu ý kiến của người dân qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, kiểm tra thực tế, trên cơ sở đó, tổng hợp và báo cáo lên cấp trên. Tuy nhiên, do thẩm quyền hạn chế nên xã không thể kiểm tra giấy tờ hoạt động của doanh nghiệp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi