Thursday, July 18, 2024

3 “kẻ thù” thầm lặng của tim mạch, chuyên gia khuyên nên tránh bằng mọi giá

Đảm bảo tim mạch khỏe mạnh là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không lành mạnh có thể âm thầm tàn phá sức khỏe tim mạch của bạn. Dưới đây là 3 “kẻ thù” thầm lặng của tim mạch bác sĩ khuyên nên tránh bằng mọi giá.

Các loại thịt chế biến sẵn ảnh hưởng đến tim mạch

Các chuyên gia tim mạch đặc biệt lưu ý về tác động tiêu cực của thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng,….đến sức khỏe tim mạch. Đây đều là những thực phẩm là những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và cholesterol. Tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, xơ vữa động mạch, dẫn đến đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

The Telegraph dẫn lời chuyên gia tư vấn tim mạch Neil Srinivasan khuyến cáo người tiêu dùng nên tránh xa xúc xích, đặc biệt là các loại chứa nhiều calo, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Ông cũng nhấn mạnh việc hạn chế tiêu thụ các món ăn có chứa xúc xích, thịt nguội như pizza để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trong khi đó, Tiến sĩ Sharonne Hayes chia sẻ với Yahoo News rằng, rằng thịt chế biến sẵn thường chứa hàm lượng muối cao, góp phần gây ra tăng huyết áp – một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tim. Ông cũng lưu ý mối liên hệ giữa nitrat có trong loại thực phẩm này với nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đồ chiên rán

Khoai tây chiên, gà rán, đồ chiên ngập dầu mỡ,…là những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quá trình chiên rán làm thực phẩm thấm nhiều dầu mỡ, dẫn đến lượng calo và chất béo tăng cao. Ăn nhiều calo dễ dẫn đến thừa cân, béo phì, là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch.

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong dầu mỡ khi được nạp vào cơ thể có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” (LDL), giảm cholesterol “tốt” (HDL), từ đó làm tăng nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ và đau tim.

Khi dầu mỡ được đun nóng ở nhiệt độ cao, đặc biệt là dầu thực vật, sẽ xảy ra phản ứng hóa học tạo thành các chất độc hại như acrylamide và hydrocacbon thơm đa vòng. Acrylamide được IARC (Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế) phân loại là chất có khả năng gây ung thư ở người. Hydrocacbon thơm đa vòng có thể làm tổn thương DNA, tăng nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch.

Đồ uống chứa nhiều đường

Nước ngọt có ga thường chứa rất nhiều đường, bao gồm cả đường fructose. Fructose khi được chuyển hóa trong cơ thể sẽ chuyển thành dạng chất béo, dẫn đến tăng cân, béo phì – yếu tố nguy cơ tim mạch hàng đầu. Lượng đường cao trong nước ngọt có ga còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, rối loạn chức năng insulin, và tăng huyết áp, từ đó dẫn đến cạnh bệnh liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh đó, một số loại nước ngọt có ga có chứa caffeine, chất kích thích có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp. Tiêu thụ nhiều caffeine có thể gây ra các vấn đề tim mạch ở những người nhạy cảm, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch tiềm ẩn. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn nên hạn chế uống nước ngọt có ga. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc, trà thảo mộc, cà phê không đường,…và hạn chế sử dụng các chất tạo ngọt nhân tạo.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Bằng cách hạn chế hoặc loại bỏ những thực phẩm có hại và tăng cường các thực phẩm tốt cho tim mạch như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, các loại hạt… bạn có thể bảo vệ trái tim và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi