Thursday, July 18, 2024

Người gieo trồng hạt mầm hạnh phúc

Tôi hẹn gặp chị vào những ngày đầu tháng 5. Tối muộn, khi ánh đèn điện ngoài đường đã lên, chị mới trở về cùng chiếc xe máy bám đầy bùn đất…

Chị thanh minh: “Thông cảm nhé, hẹn em sẽ về sớm mà ai ngờ trời đổ mưa, trơn trượt. Gia đình chị hôm nay có 3 trẻ mồ côi ở bản Sàng – Chiềng Lương (một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn). Cũng vì sốt ruột nên đi làm về chị liền chở cái quạt điều hòa, một số đồ dùng, nhu yếu phẩm mới xin được của nhà hảo tâm. Chị còn xin được 2 cái giường, sẽ nhờ xe chở vào sau…”.
Người gieo trồng hạt mầm hạnh phúc

Các cháu lứa tuổi mầm non và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhận mũ, gạo, áo ấm… dịp trước tết 2024 do cô giáo Lan Anh kết nối

TGCC

Đó là một trong thật nhiều những chuyến đi của chị để trao yêu thương tới những phận đời khó khăn, kém may mắn nơi quê hương yêu dấu – huyện Mai Sơn chúng tôi. Người đồng nghiệp đang hằng ngày cần mẫn như chú ong thợ. Người không chỉ gánh vác trên vai sứ mệnh gieo cái chữ nơi đại ngàn nắng gió mà còn ươm những hạt mầm yêu thương với niềm mong mỏi những việc làm nhỏ bé của mình có thể làm vơi bớt những khó khăn, khổ cực của những mảnh đời bất hạnh. Người mà tôi muốn giới thiệu trong bài viết này chính là cô Phạm Thị Lan Anh, giáo viên Trường tiểu học và THCS xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Từ đốm lửa thiện nguyện bé nhỏ

Gần 30 năm gieo chữ tại những điểm trường khó khăn, cô giáo Lan Anh không xa lạ gì với sự thiếu thốn, cơ cực của bà con dân bản, của các thế hệ học trò nơi cô công tác. Để rồi, chính tại những nơi ấy đã nảy mầm yêu thương trong trái tim người giáo viên trẻ.

Năm 1995, cô giáo Lan Anh nhận nhiệm vụ giảng dạy tại điểm trường Bãi Tám cách trung tâm xã Chiềng Sung 10km. Bãi Tám là bản đặc biệt khó khăn với 100% bà con dân bản sinh sống là hộ nghèo người H’Mông. Lớp học của cô giáo cùng các trò chỉ là lớp tạm được dựng lên bởi những thanh tre nứa, mái lợp bằng ngói Fibro. Mùa hè các con ngồi trong lớp nhưng những cơn gió vẫn bốc cái nóng, từng lớp đất bột phả vào lớp học. Mùa mưa lớp học như ngoài trời, sách vở các con ướt mèm, cô và trò phải tìm cách trú ẩn. Nhận thấy lớp học ngày một xuống cấp, đúng dịp gia đình cô giáo mua được nếp nhà gỗ 3 gian ngoài thị trấn, cô bàn với chồng thuê xe chở vào điểm trường cô dạy, dựng nhà. Cô dành 2 gian rộng nhất làm lớp học cho các con. Còn một gian gia đình cô sinh hoạt.

Cũng kể từ khi có lớp học “đẹp nhất đời” ấy của tụi trẻ mà cô trò không còn phải chạy mưa, trốn nắng nữa… Đó cũng có thể là khởi đầu cho sự nghiệp “trao đi yêu thương” với mong muốn con đường đến trường của học trò nơi cô công tác bớt gập ghềnh, bớt gian nan. Để song hành cùng các con, đều đặn hằng tháng, cô giáo trẻ còn trích một phần lương ít ỏi của mình để mua tặng trò cuốn tập, cái bút hay lớn hơn là đôi dép, cái áo để khích lệ, động viên các con đến lớp.

Người gieo trồng hạt mầm hạnh phúc

Cô giáo Lan Anh trao xe lăn chho một hoàn cảnh khuyết tật mà cô xin được từ các nhà hảo tâm

TGCC

… đến ngọn đuốc thiện nguyện rực cháy trong tim

Một ngày, khi cùng đồng nghiệp vào nhà vận động học sinh ra lớp đã khiến người cô ấy không cầm được nước mắt. Ngôi nhà nhỏ (ở bản Tà Đứng, xã Chiềng Sung) cùng 5 anh chị em nheo nhóc không khác gì túp lều dựng tạm nơi sườn núi. Em út khóc ngằn ngặt vì đói sữa bởi mẹ em vừa mất. Người cha tên Mùa A Trông là trụ cột của mấy anh em thì lại bị tật nguyền đôi chân, thêm chứng câm điếc bẩm sinh.

Quay về, vẫn như mọi khi, cô mua nhu yếu phẩm và không quên hộp sữa cho bé út để hôm sau tranh thủ giờ nghỉ trưa vào tặng mấy bố con. Cô nảy ra ý định chụp ảnh gia đình, vào mấy nhóm thiện nguyện bấy lâu mình vẫn theo dõi. Không chỉ được nhận tiền mặt, các nhà hảo tâm còn gửi hiện vật và gạo, mì chính, nước mắm, mì tôm… để cô giáo trao cho gia đình học trò nghèo. Đều đặn hằng tháng, gia đình con luôn nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, con đường tới trường của học trò cô Lan Anh từ đây bớt gập ghềnh. Kể từ đây hành trình thiện nguyện của cô giáo cũng chính thức bắt đầu.

Cho đến nay, cô Lan Anh đã cưu mang và làm các thủ tục nhận hỗ trợ pháp lý hằng tháng cho gần 15 học sinh mồ côi, hộ nghèo hay những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Sung lẫn xã lân cận. Với sự minh bạch cùng tấm lòng của cô giáo, ngày càng nhiều các nhà hảo tâm từ khắp mọi miền cũng nhờ cô giáo “nối nhịp” để họ dựng xây “chiếc cầu yêu thương”, trao thêm “hơi ấm” tới những học trò vùng cao của mảnh đất Tây Bắc.

Người gieo trồng hạt mầm hạnh phúc

Cô Lan Anh (thứ 3 từ trái sang) trong chuyến trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nà Bó

TGCC

Hơn 5 năm qua, bất kể mùa đông giá rét hay mùa hè nóng nực, chỉ cần xin được quà từ thiện là cô giáo miền núi lại tranh thủ lên đường. Cũng 5 mùa xuân qua, cô giáo đã bắc những nhịp cầu nối dài tình yêu thương của bè bạn, của những nhà hảo tâm trên khắp dải đất hình chữ S mang “tết” tới với bà con nghèo, với những học sinh mồ côi của các xã Tà Hộc, Chiềng Sung, Chiềng Chăn… Tính đến nay, những chuyến xe mùa xuân mà cô Lan Anh nối nhịp lên đến hơn 400 triệu đồng.

Gần đây nhất, vào tháng 5.2024, cô giáo đã xin được 225 suất quà tặng từ nhà chùa An Thiên Phúc Linh Tựa của xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn để gửi đến các con em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật, mồ cô… cùng 3 suất đặc biệt (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tặng 3 thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học và THCS xã Nà Bó, Mai Sơn. Tổng giá trị của buổi trao quà từ thiện là 91.800.000 đồng.

Hơn 5 năm qua, cô giáo ấy vẫn ngày ngày gieo trồng mầm hạnh phúc. Khi tôi hỏi: “Động lực nào thôi thúc chị làm thiện nguyện không mệt mỏi đến vậy”? Cô giáo cười hiền: “Có lẽ chính ánh mắt thơ ngây, những nụ cười, hay những khóe mắt rưng rưng từ những phận đời ấy đã cho chị động lực”. Và tôi biết, những gì chị nhận được chính là niềm hạnh phúc; bởi “người hạnh phúc nhất là người đem hạnh phúc đến cho nhiều người nhất”. Cũng nhờ lối sống đẹp của cô giáo mà tôi càng thêm thấm thía câu nói: “Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại, nhưng chúng ta có thể làm được những điều nhỏ bé với tình yêu vĩ đại”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi