Thursday, July 18, 2024

Đồng Nai: Thêm 5 người bị chó dại cắn

VTV.vn – Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), trên địa bàn huyện vừa ghi nhận 5 trường hợp bị chó dại cắn.

Con chó được xác định mang virus dại được gia đình bà N.T.K. (66 tuổi, ngụ Ấp 6, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) nuôi gần 3 tháng nay, chưa được tiêm phòng dại. Con chó này được mang về từ nhà người bà con của bà K. ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom. Khoảng hơn 1 tuần trước khi con chó chết, gia đình nhận thấy con chó có biểu hiện lừ đừ, mệt mỏi, bỏ ăn.

Vào chiều tối ngày 4/7, con chó chạy tới nhà ông P.D.V. (61 tuổi, ngụ Ấp 6, xã Vĩnh Tân). Khi thấy con chó lạ chạy vào nhà, ông V. cùng vợ là bà Đ.T.B. (56 tuổi) dùng dây điện để bắt chó, trong quá trình bắt chó, do sơ ý nên ông V. bị chó cắn vào cổ tay và bà B. bị cắn vào đầu gối. Sau đó, con chó bỏ chạy đi đâu không rõ.

Đến trưa ngày 5/7, ông N.V.V. (50 tuổi), cùng địa chỉ trên đang đi bộ ngoài đường thì bất ngờ bị con chó nhà bà K. lao tới cắn vào cẳng chân phải.

Đến 14h chiều ngày 5/7, con chó quay trở về nhà bà K.. Trước đó, bà K. không biết là con chó đã cắn 3 người hàng xóm, bà mang đồ ăn ra cho ăn và bắt ve cho con chó. Đến 17h cùng ngày, cháu gái là H.N.M.T. (11 tuổi) đang chơi ở sân nhà bà K. thì bị con chó chạy tới cắn vào cẳng chân trái. Khoảng 18h cùng ngày, bà K. đi ngang qua chỗ con chó đang nằm thì bị cắn 2 lần liên tiếp vào cẳng chân trái.

Sau đó, nhà bà K. đã bắt và nhốt con chó qua chuồng chó nhà con trai cạnh nhà. Vào lúc 17h30 ngày 6/7, con chó chết.

Người nhà đã gọi điện thông báo cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y xã Vĩnh Tân để tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và tiêu hủy con chó nghi dại theo hướng dẫn của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện theo quy định. Đến ngày 8/7, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy con chó này dương tính với virus dại.

Ngay sau khi ghi nhận 5 trường hợp bị chó mang virus dại cắn, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu và Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân, Trạm Y tế xã Vĩnh Tân đã tiến hành phun khử trùng tiêu độc toàn bộ xung quanh khu vực có con chó mang virus sinh sống. Đề nghị cán bộ thú y xã Vĩnh Tân phối hợp với Trạm Y tế xã Vĩnh Tân hướng dẫn cho gia đình theo dõi con chó còn lại hằng ngày, khi chó có biểu hiện bất thường phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương hoặc cán bộ trạm thú y huyện.

Trung tâm y tế huyện cũng đề nghị Trạm Y tế xã Vĩnh Tân phối hợp với UBND xã Vĩnh Tân, cán bộ trạm thú y xã, triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh dại trên địa bàn như: Tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo, tăng cường các hoạt động truyền thông đến người dân về phòng chống bệnh dại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi