Thursday, July 18, 2024

Đắk Lắk ghi nhận một ổ dịch bệnh sởi tại huyện Cư Kuin

VTV.vn – Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một ổ dịch bệnh sởi tại huyện Cư Kuin.

Ngay sau khi ghi nhận ổ dịch, ngành Y tế tỉnh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để khống chế ổ dịch, không để bệnh lây lan trên địa bàn. Ổ dịch sởi tại huyện Cư Kuin xảy ra tại xã Ea Bhốk và Drây Bhang với 2 trường hợp dương tính với bệnh sởi.

Trường hợp mắc bệnh mới nhất là bệnh nhi T.N.U.N., nữ, sinh năm 2023, trú tại xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Theo người nhà bệnh nhi, ngày 5/7, bệnh nhi ở nhà xuất hiện các triệu chứng sốt, ho và có uống thuốc nhưng không nhớ loại thuốc. Đến ngày 10/7, người nhà đưa bệnh nhi đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán: Sốt xuất huyết Dengue ngày 5 có dấu hiệu cảnh báo/viêm mũi họng/theo dõi tổn thương gan/theo dõi rối loạn đông máu.

Đến ngày 12/7, bệnh nhi tiếp tục được điều trị tại bệnh viện với chẩn đoán: Sốt xuất huyết Dengue ngày 7/sởi. Cùng ngày, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với bệnh sởi.

Điều tra tiền sử tiêm chủng, bệnh nhi chưa tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Trước đó, vào ngày 5/7 cũng đã ghi nhận bệnh nhi N.T.Đ. (nam, 1 tuổi, trú tại xã Đrây Bhăng, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) – ở đối diện nhà trường hợp mắc sởi và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Cán bộ y tế lấy mẫu huyết thanh trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhi mắc sởi tại xã Ea Bhốk để làm xét nghiệm.

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh sởi tại xã Đrây Bhăng, trung tâm đã nhanh chóng phối hợp với CDC và trạm y tế tiến hành điều tra, giám sát ca bệnh, triển khai xử lý môi trường bằng hóa chất Cloramin B 0,5% tại nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh nhà bệnh nhân – bán kính 200m với tổng 15 hộ gia đình. Đồng thời hướng dẫn gia đình trẻ khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ ăn uống, nơi sinh hoạt của trẻ… và truyền thông trực tiếp công tác phòng chống bệnh sởi khu vực xung quanh nhà bệnh nhân.

Riêng trường hợp bệnh nhi thứ 2 ghi nhận mắc sởi tại xã Ea Bhốk, bên cạnh việc nhanh chóng điều tra, giám sát cũng như triển khai các biện pháp phòng bệnh, ngay trong chiều 12/7, trung tâm đã cùng CDC, trạm y tế tiến hành lấy 4 mẫu huyết thanh những trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân xét nghiệm khẳng định chẩn đoán, triển khai xử lý môi trường bằng hóa chất Cloramin B 0,5% tại nhà bệnh nhi và khu vực xung quanh nhà bệnh nhi – bán kính 200m với tổng 30 hộ gia đình; Hướng dẫn gia đình trẻ khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ ăn uống, nơi sinh hoạt của trẻ… và truyền thông trực tiếp công tác phòng chống bệnh sởi khu vực xung quanh nhà bệnh nhi.

Theo TS.BS Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, cả 2 bệnh nhi mắc sởi đều nhập viện trong tình trạng nặng, phát ban, thở mệt, khó thở, tím tái, sốt cao liên tục không hạ. Sau khi được chẩn đoán mắc sởi, các bệnh nhi đã được điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Đến sáng nay, 12/7, bệnh nhi mắc sởi ở xã Đrây Bhăng đã được xuất viện. Riêng bệnh nhi T.N.U.N đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi