Xe điện có khả năng vận hành ưu việt, đó là điều khó bàn cãi. Nhưng vấn đề chính nằm ở sự tin cậy chưa thể so sánh với động cơ đốt trong.
Không dừng lại ở Tesla mà hầu hết các hãng xe điện đều gặp tình trạng trên do các chức năng “tiên tiến” thường hoạt động không đáng tin cậy. Chúng gây ra những phiền toái không thể chấp nhận được vì những lý do vô cùng “khó đỡ”.
Một nghiên cứu về việc sử dụng các tính năng và công nghệ tiên tiến trên xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong của JD Power cho thấy, các vấn đề gặp phải trên xe điện cao hơn hẳn khi so với những mẫu xe xăng cùng phân khúc.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên 100 mẫu xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong khác nhau. Kết quả cho thấy các chức năng thường xuyên bị lỗi trên xe điện như: Hỗ trợ đỗ xe từ xa, điều khiển cử chỉ, giọng nói… Bên cạnh đó, mức độ hài lòng đối với xe điện cũng thấp hơn ở hầu hết các hạng mục trong nghiên cứu về hiệu suất, làm mát, cảm giác lái,…
Kathleen Rizk – Giám đốc công nghệ và đo điểm trải nghiệm người dùng tại JD Power, chỉ ra rằng: “Mọi công ty xe điện đều nhận thức được là hầu hết các mẫu BEV cần phải cung cấp nhiều công nghệ tiên tiến để tăng sức cạnh tranh với những công ty công nghệ cao như Tesla”.
Bà cũng cho biết thêm: “Thành công của xe điện phụ thuộc vào sự ổn định của các chức năng và sự đơn giản khi sử dụng, ngay cả với những người không am hiểu công nghệ”.
Nguyên nhân sâu xa dẫn tới việc các công nghệ trên xe hơi ngày một nhiều và hoạt động không ổn định là do làn sóng xe điện bùng nổ khiến các công ty công nghệ lần lượt nhảy vào làm xe điện.
Các công ty như Tesla, Rivian, Lucid và Polestar đang cố gắng áp dụng các hoạt động kinh doanh đã thành công trong ngành công nghệ vào sản xuất xe điện. Điều này có nghĩa là họ có xu hướng vượt xa các nhà sản xuất xe hơi truyền thống (ngoại trừ Genesis) về các chỉ số đổi mới và công nghệ mới được coi là thành phần cốt lõi.
Để tăng sự ổn định của ô tô điện, điều cần thiết nhất đối với các nhà sản xuất xe hơi là nhìn nhận lại xem những công nghệ nào mới thực sự cần thiết để tạo ra lợi thế khi cạnh tranh với các phương tiện truyền thống.
Bên cạnh đó, các hãng xe cần dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, thử nghiệm để tăng độ tin cậy của sản phẩm. Thay vì chỉ tung ra hàng loạt các tính năng mà hầu hết chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm hoặc chờ được kích hoạt. Có như vậy xe điện mới thoát khỏi việc bị e ngại do hay xảy ra lỗi.
Nguồn: thanhnien.vn