Thursday, July 18, 2024

Thủng trực tràng do nuốt phải tăm tre

VTV.vn – Bệnh viện E vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 67 tuổi, bị thủng tạng rỗng do nuốt nhầm dị vật có chiều dài xấp xỉ 7cm và dẫn đến thủng trực tràng có nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau lan dần xuống vùng hố chậu phải, bụng chướng, cơn đau tăng dần, khó chịu, buồn nôn, có sốt…

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành khám lâm sàng và chỉ định cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết… Thông qua kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy hình ảnh có khí tự do ổ bụng (thủng tạng rỗng), dày thành trực tràng cao, tụ dịch và thâm nhiễm xung quanh.

Tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, có nguy cơ nhiễm trùng máu và tử vong cao. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn cấp cứu, xác định bệnh nhân bị thủng tạng rỗng và nhanh chóng chỉ định phẫu thuật khâu lỗ thủng tạng rỗng và bơm rửa ổ bụng. Dị vật được xác định là cây tăm dài xấp xỉ 7cm.

Khai thác tiền sử bệnh án, bệnh nhân xuất hiện biểu hiện đau trước đó một ngày, đau theo cơn, tăng dần… tuy nhiên bệnh nhân nghĩ do áp lực công việc và thời tiết dẫn đến đau dạ dày thông thường nên không đi khám. Sau đó, cơn đau tăng dần, xuất hiện tình trạng chướng bụng… không rõ nguyên nhân, được người nhà đưa đến cấp cứu tại Khoa Cấp cứu – Bệnh viện E.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân nên hết sức cẩn thận khi sử dụng tăm hàng ngày, ví dụ như do thói quen ngậm tăm khi ngủ hoặc dùng tăm để cài trong quá trình chế biến món ăn. Như trường hợp bệnh nhân trên, thậm chí không biết mình đã nuốt tăm khi nào dẫn đến tình trạng thủng trực tràng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trường hợp không may nuốt phải dị vật hay nghi ngờ nuốt phải dị vật hoặc đau bụng, buồn nôn mà không giải thích được, nên đưa người bệnh đi kiểm tra sớm để được các bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi