Thursday, July 18, 2024

Sau 45 năm Pháp mới không diễu binh Quốc khánh trên Đại lộ Champs-Élysées

Đúng 10h giờ địa phương (15h giờ Việt Nam), nước Pháp mở màn lễ kỷ niệm Quốc khánh 14/7 bằng lễ duyệt binh ở thủ đô Paris. Đặc biệt, lễ duyệt binh năm nay được tiến hành trên Đại lộ Foch thay vì trên Đại lộ Champs-Élysées như mọi năm để nhường chỗ cho Thế vận hội Olympic mùa hè 2024 sắp diễn ra tại đây.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979, lễ diễu binh không được tổ chức trên Đại lộ Champs-Élysées. Sự kiện năm nay có ít binh lính hơn, ít máy bay hơn và hơn hết là không có phương tiện cơ giới. Theo ước tính, con số này ít hơn khoảng 25% so với các năm trước. Quãng đường diễu binh cũng đã được rút gọn còn 2/3. 4.000 binh sĩ diễu hành trên Đại lộ Foch, từ Porte Dauphine đến Khải Hoàn Môn.

Tuy nhiên, các phương tiện diễu hành trên không sẽ không bị giới hạn và được thể hiện bởi 65 máy bay và trực thăng, tạo thành 3 vệt xanh trắng đỏ trên trời, tái hiện quốc kỳ Pháp.

Ngoài ra, lễ Quốc khánh năm nay ở Pháp không chỉ kỷ niệm 80 năm ngày Giải phóng quốc gia khỏi sự đô hộ của Đức Quốc xã, đây cũng là dịp để Pháp vinh danh Thế vận hội mùa hè Paris 2024, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 26/7 tới.

Lễ duyệt binh bắt đầu bằng phái đoàn đại diện 31 quốc gia tham gia Giải phóng Pháp vào năm 1944, trong đó bao gồm 14 quốc gia tham gia cuộc đổ bộ ở Normandy (Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Hà Lan, Na Uy, Đan Mạch, Bỉ, Ba Lan, Luxembourg, Australia và New Zealand), và 17 quốc gia châu Phi (Algeria, Maroc, Tunisia, Benin, Cameroon, Comoros, Congo, Bờ Biển Ngà, Djibouti, Gabon, Guinea, Madagascar, Mauritania, Senegal, Cộng hòa Trung Phi, Chad và Togo). 

Phần cuối của buổi diễu hành được đánh dấu bằng các phái đoàn cổ động Thế vận hội mùa hè Paris 2024. Ngay sau một loạt tranh vẽ về chủ đề thể thao, 100 binh sĩ trẻ đã tạo hình các vòng tròn Olympic trước khi nhường chỗ cho Đại tá Thibault Vallette, người đã giành được huy chương vàng tại Thế vận hội Rio de Janeiro 2016, mang ngọn lửa Olympic đến khán đài Tổng thống.  

Năm nay, Quốc khánh Pháp diễn ra trong bối cảnh nước này vừa trải qua cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 7/7 vừa qua. Đây có thể sẽ là lần cuối cùng người dân Pháp được chứng kiến hình ảnh Tổng thống Emmanuel Macron sánh vai cùng Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal tại một lễ kỉ niệm trước khi chính phủ mới được thành lập.  

Trên thực tế, Pháp đã nhiều lần tổ chức lễ duyệt binh ngoài Đại lộ Champs-Élysées. Lần gần đây nhất là vào năm 1979, khi đó cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing đã quyết định tổ chức lễ duyệt binh từ quảng trường Cộng hòa đến pháo đài Bastille để kỷ niệm Cách mạng Pháp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi