Người Việt đã mua sắm hơn 600.000 chiếc xe máy mới trong quý 2/2024. Trong đó, Honda chiếm đến 78,8%.
Đây là tín hiệu đáng mừng sau nhiều lần sụt giảm doanh số ở các quý trước đó. Tuy nhiên, khi cộng dồn nửa đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,206 triệu xe máy các loại, con số này chưa bao gồm doanh số của các đại lý xe máy không chính hãng cũng như một số thương hiệu mô tô như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam thấp hơn 618 xe.
VAMM hiện bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Trong 5 công ty này, chỉ có Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe máy cụ thể.
Theo đó, trong tháng 6.2024, Honda Việt Nam bán được 152.132 chiếc xe máy cho người tiêu dùng trong nước, giảm 6,9% so với tháng liền trước nhưng tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngoài ra, trong quý 2 năm nay, Honda Việt Nam đã bán được 475.630 chiếc xe máy, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, Honda Việt Nam chiếm đến 78,8% trong tổng lượng xe máy bán ra trong quý 2/2024.
Nếu tính trong nửa đầu năm 2024, người Việt đã mua tổng cộng 957.885 chiếc xe máy Honda, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2024. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam còn xuất khẩu 26.160 chiếc xe máy sang thị trường nước ngoài.
Như vậy, dù đã có tín hiệu khởi sắc trong quý 2/2024 nhưng tình hình thị trường xe máy vẫn đang có đà giảm so với năm ngoái. Sức mua sụt giảm trong nửa đầu năm 2024 khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ gia tăng. Trong bối cảnh đó các nhà sản xuất kinh doanh xe máy vẫn đang nỗ lực áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.
Thị trường xe máy Việt Nam được dự báo sẽ càng thêm khó khăn trong thời gian tới khi có thông tin sắp áp dụng kiểm định khí thải với xe máy vào năm 2025. Tuy nhiên hiện tại chưa được xác nhận bởi các cơ quan ban ngành. Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định.
Tuy nhiên, với việc người Việt đang giảm mua sắm xe máy, doanh số bán hàng các thương hiệu khó có thể cải thiện ngay trong quý 3 tới đây khi nền kinh tế nói chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Nguồn: thanhnien.vn