Thursday, July 18, 2024

Ông Sharma Oli lần thứ 4 được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nepal

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nepal Chủ nghĩa Mác Lênin Thống nhất (CPN-UML), Sharma Oli đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nepal trong một buổi lễ tại Văn phòng Tổng thống ở Thủ đô Kathmandu ngày 15/7.

Đây là lần thứ tư, ông Sharma Oli được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu Chính phủ Nepal. Sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng, ông Oli cũng đã bổ nhiệm 21 bộ trưởng vào Nội các mới, trong đó có hai Phó Thủ tướng.

Trước đó, trong tối 12/7, ông Oli cùng Chủ tịch Đảng Quốc đại Nepal Sher Bahadur Deuba đã cùng ký đơn gửi Tổng thống Ram Chandra Paudel đề nghị bổ nhiệm người đứng đầu CPN-UML làm Thủ tướng mới. Động thái này diễn ra ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm của người tiền nhiệm Pushpa Kamal Dahal.

Chủ tịch Đảng CPN-UML, nhận được sự ủng hộ của Đảng Quốc đại Nepal và các đảng nhỏ, đã đệ trình chữ ký của 165 nghị sỹ Quốc hội tuyên bố ủng hộ ông cho chức vụ Thủ tướng. Hiến pháp Nepal quy định Thủ tướng phải vượt qua đa số 138 trong số 275 ghế tại Hạ viện để đảm nhận chức Thủ tướng. Sau khi được bổ nhiệm vào chiếc ghế Thủ tướng, ông Oli sẽ phải lấy phiếu tín nhiệm trong vòng 30 ngày kể từ ngày bổ nhiệm để chứng minh sự ủng hộ dành cho mình.

Ông Sharma Oli lần đầu tiên trở thành Thủ tướng Nepal vào ngày 12/10/2015 và trở lại chiếc ghế đứng đầu Chính phủ lần thứ hai vào ngày 15/2/2018, lần thứ ba vào năm 2021.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi