Thursday, July 18, 2024

Khi trường mẫu giáo trở thành ‘trường’ của người cao tuổi

Trong một trường mẫu giáo ở miền bắc Trung Quốc thay vì trẻ em học tập thì có những học viên cao tuổi lắc lư theo điệu nhạc xưa.

Đây chỉ một trong số hàng ngàn trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã phải đóng cửa vì tỷ lệ sinh sụt giảm, không tuyển đủ trẻ, trong khi dân số cao tuổi tăng lên, theo AFP.

Trở thành trung tâm dành cho những người hưu trí

Thay vì bỏ hoang trường mẫu giáo ở thủ phủ Thái Nguyên của tỉnh Sơn Tây, hiệu trưởng Li Xiuling (56 tuổi) “tuyển sinh” học viên là người cao tuổi.

“Khi trường mẫu giáo của tôi không còn tuyển được bất kỳ đứa trẻ nào, tôi nghĩ về cách tận dụng cơ sở vật chất hiện hữu”, bà Li nói với AFP.

Được thành lập hồi năm 2005, trường mẫu giáo của bà Li trước đây từng đón tới 280 trẻ em nhưng phải đóng cửa vào năm ngoái.

Trường mẫu giáo này mở cửa trở lại vào tháng 12.2023 nhưng trở thành một trung tâm dành cho những người hưu trí.

Khi trường mẫu giáo trở thành 'trường' của người cao tuổi

Lớp học người mẫu dành cho người cao tuổi

AFP

Hiện có khoảng 100 người cao tuổi tham gia khóa học về âm nhạc, khiêu vũ, dạy làm người mẫu và các môn học khác tại trung tâm. “Họ đến để thực hiện một số giấc mơ chưa thể thực hiện được khi còn trẻ”, bà Li chia sẻ.

“Tôi như trẻ lại”

Vào một buổi sáng tại trung tâm, giáo viên dẫn đầu nhóm phụ nữ lớn tuổi trong bộ váy sườn xám truyền thống, hướng dẫn cách bước đi của người mẫu.

Ở một lớp khác, học viên cao tuổi ngồi thành hình bán nguyệt, đánh trống châu Phi Djembe theo điệu nhạc.

Bà He Ying (63 tuổi) cho biết những hoạt động ở trung tâm giúp bà vượt qua sự thiếu tự tin sau khi nghỉ hưu và gặp gỡ nhiều người bạn mới.

“Trước đó, tôi từng cảm thấy đời sống tinh thần của mình… rất nghèo nàn. Đôi khi tôi nghĩ rằng việc tiếp tục sống chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Mọi người ở trung tâm này không thể ngồi yên chờ già yếu đi và chết”, bà He chia sẻ.

Khi trường mẫu giáo trở thành 'trường' của người cao tuổi

Lớp học đánh trống châu Phi Djembe

AFP

Bà Sun Linzhi (56 tuổi) nhận xét trung tâm đáp ứng nhu cầu học tập của người già. “Kể từ khi tham gia khóa học tại trung tâm, tôi như trẻ lại”, bà Sun nói.

Đối với Yan Xi, giáo viên mẫu giáo nhưng đang dạy các lớp dành cho người hưu trí, sự thay đổi này cần có thời gian để thích nghi.

“Những đứa trẻ tin bất cứ điều gì cô giáo nói, nhưng người già… có cách riêng của họ. Tôi phải suy nghĩ kỹ hơn về lời ăn tiếng nói trong lúc giao tiếp với người cao tuổi”, cô Yan chia sẻ.

Khi trường mẫu giáo trở thành 'trường' của người cao tuổi

Một số giường và bàn ghế của trường mầm non cũ vẫn còn được giữ lại

AFP

Hiệu trưởng Li cho biết bà cảm thấy hoài niệm về những ngày trường mầm non tràn ngập tiếng cười của trẻ nhỏ.

Bà vẫn giữ lại một số bàn, chiếc giường tầng cũ tại trung tâm. “Chúng tôi giữ lại chúng như kỷ vật của ngôi trường mầm non thuở nào”, bà Li xúc động nói.

Trong khi đó, một số trường mầm non bị đóng cửa khác ở Trung Quốc được chuyển đổi thành trường phổ thông.

Theo số liệu của chính phủ, gần 15.000 trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã bị đóng cửa vào năm ngoái và số lượng tuyển sinh giảm 5,3 triệu trẻ so với năm 2022.

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ bước vào tuổi già trong những thập niên tới khi tỷ lệ sinh thấp.

Riêng trong năm 2023, Trung Quốc có thêm gần 17 triệu người từ 60 tuổi trở lên. Nhóm tuổi này đã chiếm hơn 20% dân số và được dự báo sẽ tăng lên gần ⅓ dân số vào năm 2035.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi