Thursday, July 18, 2024

Dự án bệnh viện hơn 4.000 tỉ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng

Khu đất bỏ hoang bên bờ vịnh Hạ Long của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng vẫn chưa được xử lý dứt điểm để dành quỹ đất xây dựng các công trình phúc lợi.

Suốt 7 năm qua, sau khi tỉnh Quảng Ninh đóng cửa Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng, khu đất bỏ hoang bên bờ vịnh Hạ Long này vẫn chưa được giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình phúc lợi, dự án phát triển kinh tế – xã hội như dự địa tính của địa phương này; trong đó đáng chú ý có Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2.
Dự án bệnh viện hơn 4.000 tỉ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng

Khu “đất kim cương” của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng chưa được hoàn thành giải phóng mặt bằng

LÃ NGHĨA HIẾU

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đầu năm 2019, địa phương này chính thức đóng cửa Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng sau 23 năm hoạt động.

Đáng chú ý, sau khi đóng cửa và di dời nhà máy “bức tử” vịnh Hạ Long này thì tỉnh Quảng Ninh có thêm quỹ đất rộng khoảng 60 ha, trong đó hơn 33 ha là đất của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng.

Khu đất rộng khoảng 60 ha này được ví như ô đất “kim cương” khi nằm bên cạnh đường bao biển nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long và Cẩm Phả, kế bên là vịnh Hạ Long tươi đẹp.

Dự án bệnh viện hơn 4.000 tỉ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng

Quỹ đất của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng nằm ngay cạnh đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

LÃ NGHĨA HIẾU

Tại khu đất này, tỉnh Quảng Ninh đã lập quy hoạch và bố trí kinh phí để xây dựng Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2, với tổng số vốn khoảng 4.200 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành dự án là từ năm 2024 – 2028.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 có quy mô 1.000 giường bệnh, với 48 khoa, phòng, trên diện tích khoảng 10 ha, nằm trọn trong diện tích của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng để lại.

Cùng với bệnh viện mới, tại quỹ đất trên, tỉnh Quảng Ninh sẽ bố trí diện tích để xây dựng mới Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Phần đất còn lại được dự trữ cho mục đích thu hút đầu tư các công trình y tế, giáo dục trong thời gian sau này.

Dự án bệnh viện hơn 4.000 tỉ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng

Nhiều tài sản công của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng chưa được tháo dỡ, dù đã ngừng hoạt động 7 năm qua

LÃ NGHĨA HIẾU

Tuy nhiên, dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 hiện vẫn chưa có mặt bằng để triển khai do nhiều công trình, thiết bị của nhà máy tuyển than nói trên chưa được di dời hết.

Nguyên nhân, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện còn vướng mắc trong việc xác định giá trị tài sản để bồi thường và phương án xử lý đối với phần tài sản còn lại tại nhà máy tuyển than.

Cạnh đó, qua kiểm kê các tài sản trong ranh giới thực hiện dự án, có nhiều hạng mục tài sản đặc thù không có trong bộ đơn giá do UBND tỉnh Quảng Ninh quy định. Chưa kể đến việc khó khăn trong thuê đơn vị tư vấn xác định giá tài sản còn lại của nhà máy dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng chưa thể thực hiện.

Dự án bệnh viện hơn 4.000 tỉ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng

Việc định giá tài sản công gặp khó khăn khiến các công trình của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng chưa thể được tháo dỡ

LÃ NGHĨA HIẾU

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, ngày 13.5 vừa qua, tập đoàn đã tổ chức cuộc họp đánh giá tiến độ tháo dỡ, xử lý tài sản của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng sau khi ngừng hoạt động từ năm 2019.

Dự án bệnh viện hơn 4.000 tỉ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng

Một phần của khu đất “kim cương” bên vịnh Hạ Long này, thời gian tới tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng

LÃ NGHĨA HIẾU

Theo đó, đơn vị đang phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản, công tác kiểm đếm, đền bù; thu hồi sản phẩm đất đá lẫn than; phương án tháo dỡ thiết bị; phương án sử dụng lại các thiết bị, máy móc…

Dự kiến, việc tháo dỡ các thiết bị sẽ được TKV triển khai trong năm 2024 để sớm bàn giao mặt bằng cho tỉnh Quảng Ninh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi