Thursday, July 18, 2024

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho y tế cơ sở

VTV.vn – Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác định: Đảm bảo cung ứng thuốc cho tuyến y tế cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế thành phố.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: Đối với công tác cung ứng thuốc, trong những năm qua, mặc dù các trung tâm y tế trên địa bàn đã nghiêm túc triển khai đấu thầu thuốc cho các trạm y tế nhưng kết quả đấu thầu cung ứng thuốc của hầu hết các trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức còn hạn chế. Danh mục thuốc chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh tại các trạm y tế, chưa phù hợp với mong mỏi thực tế của người dân và cả bác sĩ điều trị. 

Công tác mua sắm thuốc cho tuyến y tế cơ sở vẫn đang gặp một số khó khăn như quá trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc kéo dài, số lượng mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu chiếm tỉ lệ cao. Nguyên nhân chính là do nhiều nhà cung ứng không tham dự thầu khi số lượng mua sắm thuốc của mỗi trung tâm y tế nhỏ lẻ so với số lượng thuốc cung ứng cho các đơn vị điều trị tuyến trên. Ngoài ra, nhân lực của trung tâm y tế thực hiện đấu thầu vừa thiếu về số lượng, vừa thiếu tính chuyên nghiệp.

Ngay từ khi Luật Đấu thầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch mua sắm thuốc chung cho tuyến y tế cơ sở để tăng cường năng lực cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị, đặc biệt là trạm y tế trên địa bàn. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận của Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức và thống nhất triển khai thực hiện cho các trung tâm y tế.

Hiện nay, Sở Y tế đã tổng hợp danh mục thuốc từ các trung tâm y tế đối với Gói thầu thuốc generic với hơn 400 danh mục thuốc và Gói thầu thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền với gần 60 danh mục thuốc. 

Sở Y tế cũng đã giao cho Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Y học cổ truyền là những bệnh viện đảm bảo năng lực, kinh nghiệm để làm bên mời thầu cho 2 gói thầu trên và huy động nhân lực của ngành Y tế tham gia hỗ trợ trong công tác lựa chọn nhà thầu. Các bệnh viện đang khẩn trương thực hiện và dự kiến đến tháng 9/2024, thành phố sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu để bắt đầu cung ứng thuốc cho các trung tâm y tế, trạm y tế.

Ngoài nỗ lực cung ứng thuốc cho tuyến y tế cơ sở, công tác cung ứng thuốc cho hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn cũng được Sở Y tế đặc biệt quan tâm. Để nắm bắt tình hình cung ứng thuốc, Sở Y tế đã thành lập tổ công tác hỗ trợ trong mua sắm, điều phối thuốc. Hàng tuần, tổ công tác sẽ tiếp nhận thông tin về cung ứng thuốc của các cơ sở y tế để kịp thời hỗ trợ.

Đối với các thuốc hiếm, Sở Y tế đã thường xuyên liên hệ với Bộ Y tế để có nhiều biện pháp hỗ trợ bệnh viện. Trong thời gian qua, Sở Y tế đã báo cáo Cục Quản lý Dược và kịp thời nhập khẩu về Việt Nam một số thuốc hiếm để đáp ứng nhu cầu điều trị như thuốc globulin, huyết thanh kháng độc tố bạch hầu, methotrexat… Một số thuốc cũng đã hoàn tất thủ tục cấp phép và đang được tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới.

Với sự phân cấp này, thành phố sẽ chủ động hơn trong việc nhập khẩu thuốc cho nhu cầu điều trị đặc biệt của các cơ sở y tế trên địa bàn, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng chống dịch bệnh và các nhu cầu khẩn cấp khác, đặc biệt đối với các thuốc hiếm, thuốc chuyên khoa đặc trị.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi