Thursday, July 18, 2024

Bơ vào mùa dẻo ngon nhưng lại “đại kỵ” với những người này

Bơ là một loại trái cây được yêu thích trên toàn thế giới nhờ hương vị thơm ngon, béo ngậy và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, bơ cũng “đại kỵ” với một số nhóm người đặc biệt dưới đây.

Người có vấn đề về gan không nên ăn bơ

Bơ là một loại trái cây chứa nhiều chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn. Mặc dù chất béo không bão hòa đơn được coi là có lợi cho sức khỏe, nhưng đối với người có vấn đề về gan, việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và làm tăng gánh nặng cho gan.

Bơ cũng chứa một lượng đáng kể collagen, một loại protein có thể khó tiêu hóa đối với người có vấn đề về gan. Khi collagen không được tiêu hóa hết, nó có thể tích tụ trong gan và gây tổn thương tế bào gan.

Ngoài ra, bơ còn chứa một lượng nhỏ dầu estragole mặc dù không đủ để gây hại cho người khỏe mạnh, nhưng đối với người có chức năng gan suy yếu, việc tiêu thụ bơ có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

Người mắc bệnh về thận không nên ăn bơ

Những người mắc bệnh về thận thường được yêu cầu hạn chế hoặc tránh các thực phẩm giàu natri, kali và phốt pho vì thận sẽ khó loại bỏ lượng khoáng chất dư thừa mà cơ thể đã hấp thụ. Trong khi đó, bơ lại là một trong những loại trái cây chứa hàm lượng kali rất cao.

Ăn bơ có thể thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu (hyperkalemia) đối với những người mắc bệnh về thận. Tăng kali máu có thể gây yếu cơ, chuột rút và thậm chí là liệt. Kali cũng ảnh hưởng đến hoạt động điện của tim, gây ra các rối loạn nhịp tim nguy hiểm, thậm chí dẫn đến ngừng tim.

Người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

Bơ chứa nhiều chất béo, nếu ăn nhiều có thể gây khó tiêu và làm tăng các triệu chứng ruột kích thích như tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi. Bên cạnh đó, bơ chứa một lượng nhỏ FODMAP (các loại đường khó tiêu), có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở một số bệnh nhân.

Mặc dù bơ chứa chất xơ, nhưng chủ yếu là chất xơ không hòa tan, có thể gây kích ứng ruột và làm tăng các triệu chứng IBS. Vì vậy, người mắc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế ăn bơ nhiều nhất có thể.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu (như warfarin) hoạt động bằng cách ức chế tác dụng của vitamin K trong quá trình đông máu. Trong khi, bơ lại là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin K. Một quả bơ trung bình cung cấp khoảng 30% lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin K từ bơ có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, hãy hạn chế ăn bơ hoặc chỉ ăn với lượng rất nhỏ. Các bác sĩ cũng có thể tư vấn cho bạn về lượng bơ an toàn mà bạn có thể tiêu thụ, cũng như các loại thực phẩm khác giàu vitamin K mà bạn cần lưu ý.

Người đang giảm cân

Bơ là một loại trái cây chứa nhiều calo. Một quả bơ trung bình có thể chứa khoảng 240 calo. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân bằng cách cắt giảm lượng calo, ăn quá nhiều bơ có thể cản trở mục tiêu của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy chất béo trong bơ có thể kích thích sự thèm ăn ở một số người. Điều này có thể dẫn đến việc bạn ăn nhiều hơn dự định và làm giảm hiệu quả của quá trình giảm cân.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi