Thursday, July 18, 2024

Nhiều dự án lớn ở Đồng Nai trông chờ vào tiền bán đấu giá đất

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh Đồng Nai, nhiều dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 và các dự án ÐT.773, ĐT.770B, ĐT.769… đều trông chờ vào nguồn thu từ bán đấu giá đất.

Tuy nhiên từ năm 2022 đến nay, Đồng Nai chưa bán đấu giá được khu đất nào. Đó là thông tin được nêu ra tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2021 – 2026) diễn ra ngày 17.7. Theo đó, đại biểu Lê Văn Sửu (Tổ đại biểu H.Cẩm Mỹ) đã chất vấn và đề nghị UBND tỉnh cho biết các giải pháp trong thời gian tới để đạt được nguồn thu từ bán đấu giá đất, đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án trọng điểm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh đã đề ra.
Nhiều dự án lớn ở Đồng Nai trông chờ vào tiền bán đấu giá đất

Hai khu “đất vàng” (rạp Lido và Bệnh viện Trung Cao) nằm ở trung tâm TP.Biên Hòa, cạnh sông Đồng Nai, dù đã đưa vào danh sách bán đấu giá nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được

LÊ LÂM

Đại biểu Lê Văn Sửu nêu câu hỏi: Theo kế hoạch của UBND tỉnh trong năm 2024 sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 18 khu, thửa đất với tổng diện tích khoảng 470,74 ha, giá khởi điểm khoảng 5.098 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua rà soát đến nay chỉ có 1 khu đất (giá khởi điểm 8,8 tỉ đồng) tại thị trấn Long Giao (H.Cẩm Mỹ) hoàn thành các thủ tục có liên quan, nhưng đã đăng thông báo đấu giá lần 2 vẫn chưa có người đăng ký tham gia đấu giá.

Như vậy, từ năm 2022 đến nay chưa có khu đất nào đấu giá thành công, đồng nghĩa với việc không có nguồn thu từ đấu giá đất để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia (cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3) và các dự của tỉnh (ÐT.773, Đ.T.770B, ĐT.769…); không đảm bảo tính khả thi của kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021 – 2025) của tỉnh đã đề ra.

Công tác đấu giá vẫn chậm so với kế hoạch

Trả lời chất vấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi thừa nhận trong thời gian qua địa phương gặp nhiều khó khăn dẫn đến những năm gần đây chưa đấu giá thành công các khu đất theo kế hoạch.

Cũng theo ông Phi, mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đấu giá đất, ban hành quy chế phối hợp giữa các tổ viên, các sở ngành liên quan; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc nhưng nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác đấu giá vẫn chậm so với kế hoạch.

Vấn đề này có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Đó là chính sách pháp luật về giá đất và định giá đất thay đổi liên tục; ít đơn vị tư vấn tham gia tư vấn định giá đất; thu hồi đất cao su gặp nhiều vướng mắc; chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan, chưa phân tích hết các khó khăn trong thực hiện. Một nguyên nhân quan trọng nữa là thị trường bất động sản trầm lắng, chưa có dấu hiệu hồi phục.

Nhiều dự án lớn ở Đồng Nai trông chờ vào tiền bán đấu giá đất

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2021- 2026) diễn ra trong 2 ngày 16 – 17.7

LÊ LÂM

Về giải pháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao; đôn đốc việc xác định giá khởi điểm và lập phương án đấu giá; đẩy nhanh tiến độ thanh lý, thu hồi đất cao su để tiến hành đấu giá.

Bổ sung thêm câu hỏi về nội dung trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo nhấn mạnh nhiều dự án lớn ở Đồng Nai đang trông chờ vào tiền đấu giá đất, trong khi đó thời gian còn lại rất ngắn, nếu không bán đấu giá được đất thu về số tiền như kỳ vọng thì UBND tỉnh cần phải chủ động chuẩn bị phương án thay thế.

Cũng theo Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, những năm qua hầu như năm nào cũng điều chỉnh dự kiến nguồn thu từ bán đấu giá đất. Điều này cho thấy cơ quan tham mưu đã chủ quan, chưa dự liệu và đánh giá hết bối cảnh tình hình thị trường bất động sản, đưa nguồn thu lên quá cao.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi