Thursday, July 18, 2024

Nhiễm liên cầu lợn nguy kịch sau khi chế biến thịt lợn

VTV.vn – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 52 tuổi, với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.

Qua khai thác tiền sử được biết: Cách vào viện 12 ngày, bệnh nhân có chế biến thủ lợn. Sau một ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, nổi các ban xuất huyết trên da. Bệnh nhân được đưa vào cơ sở y tế gần nhà và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng: sốt cao, rối loạn ý thức, tụt huyết áp.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu. Mặc dù được hồi sức tích cực trong một tuần nhưng tình trạng không cải thiện, tiến triển suy đa tạng và rối loạn đông máu nặng. Kết quả cấy máu ra streptococcus suis (vi khuẩn liên cầu lợn).

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng thở máy, duy trì thuốc vận mạch liều cao, nhiều mảng xuất huyết trên da, xuất huyết tiêu hóa, vô niệu. Bệnh nhân tiếp tục được duy trì thở máy, lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm máu và kháng sinh thích hợp.

Nhiễm liên cầu lợn nguy kịch sau khi chế biến thịt lợn - Ảnh 1.

Bệnh nhân được theo dõi điều trị tích cực.

ThS.BS Phan Văn Mạnh, Khoa Cấp cứu cho biết: Bệnh liên cầu lợn có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào khỏe mạnh, nghiên cứu cho thấy có thể hay gặp hơn trên nền bệnh nhân lạm dụng rượu. Những bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch, nhiều bệnh lý nền, tuổi cao thì bệnh càng diễn biến nặng.

Bác sĩ Mạnh cũng thông tin thêm: Bệnh liên cầu lợn thông thường sẽ gây ra 2 bệnh cảnh chính là nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não. Bệnh nhân này đã được chọc dịch não tủy và loại trừ viêm màng não. Tuy nhiên ở bệnh nhân này, tình trạng nhiễm khuẩn huyết tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều hậu quả nặng nề như rối loạn đông máu, suy đa tạng kéo dài.

Qua đây, bác sĩ Mạnh cũng khuyến cáo: Nước ta là nước nông nghiệp nên việc chăn nuôi, giết mổ lợn là không thể hạn chế. Vì vậy, trong quá trình tiếp xúc với lợn, người dân nên đặc biệt chú ý đeo găng tay và khẩu trang. Bản chất vi khuẩn liên cầu lợn quần cư ở trên đường hô hấp của lợn, nên không có gì có thể loại khỏi vi khuẩn đó mà chỉ có cách là phòng – tránh để hạn chế lây nhiễm vào người.

“Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vaccine phòng bệnh nên ăn chín uống sôi rất quan trọng. Tuyệt đối không ăn lợn chết, lợn bệnh; không ăn các chế phẩm từ lợn chưa được nấu chín, nhất là tiết canh lợn” – bác sĩ Mạnh nhấn mạnh.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi